Chủ đầu tư là gì? Vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của chủ đầu tư là gì?

Trong bất kỳ dự án nào, chủ đầu tư đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định và phê duyệt các vấn đề của dự án. Vậy chủ đầu tư là gì và có vai trò, trách nhiệm như thế nào đối với các dự án xây dựng? Tất cả thông tin giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây.

Chủ đầu tư là gì?

Chủ đầu tư là những cá nhân hay tổ chức đầu tư sở hữu số vốn hoặc được giao vốn nhằm triển khai xây dựng các công trình, dự án xây dựng. Do đó, chủ đầu tư phải tuân thủ quy định pháp luật hiện hành trong quá trình triển khai các dự án, đồng thời khắc phục những hậu quả đáng tiếc trong dự án nếu có.

chủ đầu tư là gì
Chủ đầu tư là những cá nhân, tổ chức triển khai xây dựng các công trình BĐS

Chủ đầu tư được quyền dừng thi công công trình xây dựng hoặc yêu cầu khắc phục hậu quả khi nhà thầu thi công vi phạm các quy định về chất lượng - an toàn - vệ sinh môi trường. Một chủ đầu tư uy tín phải đảm bảo được chất lượng công trình, tiến độ thi công và dịch vụ khách hàng sau khi bàn giao công trình.

Chủ đầu tư có vai trò và trách nhiệm như thế nào?

Vai trò và trách nghiệm sẽ có sự thay đổi linh hoạt theo dự án, thế nhưng nhìn về tổng thể, học sẽ phải đảm nhận các vai trò và trách nhiệm như sau: 

Vai trò quan trọng của chủ đầu tư

Bên cạnh khái niệm chủ đầu tư là gì, ta cũng cần nắm rõ vai trò của chủ đầu tư xây dựng nhằm đánh giá được tầm quan trọng của đối tượng này trong dự án.

  • Khi chủ đầu tư không uy tín, không đủ năng lực thì người quyết định đầu tư sẽ cần tìm đến các tổ chức tư vấn quản lý dự án, giữ vai trò quản lý các dự án xây dựng như của chính mình.

  • Người quyết định đầu tư sẽ trực tiếp quản lý dự án đến khi chủ đầu tư xây dựng công trình không đáp ứng đủ điều kiện năng lực về dự án. 

  • Trong trường hợp chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án thì có thể thành lập ban quản lý dự án, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư theo nhiệm vụ và quyền hạn được giao. 

  • Các chủ đầu tư công trình xây dựng sẽ thực hiện công tác quản lý dự án khi đủ năng lực hoặc đi thuê đơn vị giám sát hoạt động công trình xây dựng. Công việc giám sát mang tính chất bắt buộc bên thi công nên phải làm đúng theo thiết kế kế, tiêu chuẩn, quy chuẩn đã được phê duyệt, đảm bảo giáo sát thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình thi công dự án. 

chủ đầu tư là gì
Chủ đầu tư đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong một dự án bất động sản

Trách nghiệm của chủ đầu tư là gì?

Dù là bất kỳ dự án BĐS nào, chủ đầu tư luôn phải gánh vác trách nhiệm nặng nề nhất. Họ chính là người chịu trách nhiệm cho mọi vấn đề về chất lượng, tiến độ thi công trước quy định của pháp luật. Theo quy định tại điều số 112 Luật Xây dựng 2014, trách nhiệm của chủ đầu tư được nêu như sau: 

  • Lựa chọn cá nhân, tổ chức thi công công xây dựng có năng lực, có khả năng giám sát công trình (nếu có).

  • Chủ đầu tư phải có trách nhiệm trước pháp luật và người đầu tư về chất lượng, tiến độ công trình và nguồn vốn đầu tư theo quy định hiện hành của pháp luật.

  • Chủ đầu tư sẽ có quyền thực hiện hoặc cho thuê tất các hoạt động trong chu trình đầu tư, có quyền được thẩm định dự án và ký kết hợp đồng.

  • Chủ đầu tư đảm nghiệm báo cáo chi phí liên quan đến vốn đồng tư theo quy định của pháp luật.

  • Chủ đầu tư có trách nghiệm theo dõi chất lượng và tiến độ công trình thi công, có quyền yêu cầu các đơn vị thầu tạm ngưng thi công khi phát hiện ra sai sót và yêu cầu họ sửa chữa, khắc phục hậu quả càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng công trình. 

Quyền hạn đặc biệt của chủ đầu tư

Bên cạnh việc phải gánh vác trách nhiệm tương đối nặng như chủ đầu tư cũng có được những quyền hạn đặc biệt. Quyền hạn đặc biệt của chủ đầu tư bao gồm: 

chủ đầu tư là gì

  • Họ có quyền quyết định và phê duyệt ý tưởng thiết kế hay các các khoản dự trù kinh phí.

  • Chủ đầu tư cũng là người phê duyệt kế hoạch đấu thầu từ hồ sơ dự thầu, mời thầu,...Riêng đối với các công trình xây dựng không sử dụng ngân sách nhà người, chủ đầu tư còn phải thực hiện đánh giá nhà thầu và thông báo kết quả trúng thầu theo đúng quy định pháp luật Việt Nam.

  • Sau khi có kết quả đấu thầu, chủ đầu tư sẽ lo liệu ký kết hợp đồng để thầu thi công có thể bắt tay vào dự án. Khi công trình thi công được xây dựng hoàn thiện, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu công trình để đi vào sử dụng. Họ cũng đảm nhận vai trò thanh toán các khoản phí còn lại với nhà thầu theo đúng những gì đã được cam kết trước đó. 

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm được khái niệm chủ đầu tư là gì, vai trò, trách nghiệm cũng như quyền lợi đặc biệt của họ. Đây sẽ là những kiến thức rất hữu ích giúp ích cho bạn trong hoạt động kinh doanh, xây dựng hay các ngành nghề tượng tự. Và đừng quên truy cập Homedy.com để cập nhật nhiều kiến thức về nhà đất thú vị khác nhé! 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cơ sở dữ liệu đất đai là gì?

Cơ sở dữ liệu đất đai là gì? Các nội dung và nguyên tắc xây dựng thông tin cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia gồm những gì? Tất cả sẽ có trong những nội dung chi tiết dưới đây của Homedy.

Cập nhật giá bán chung cư Metropolis mới nhất

Nếu bạn đang quan tâm tới chung cư Vinhomes Metropolis, tham khảo ngay bài viết dưới đây để có những thông tin chi tiết về dự án này, đặc biệt là cập nhật giá bán chung cư Metropolis mới nhất.

Dự án nhóm A là gì? Tiêu chí của dự án nhóm A

Dự án nhóm A là loại dự án đầu tư công phải đáp ứng đủ các điều kiện đầu tư theo quy định của pháp luật. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về dự án nhóm A, mời bạn theo dõi.

Đô thị du lịch là gì? Những điểm đặc biệt của đô thị du lịch

Đô thị du lịch là gì? Nó có gì khác, đặc biệt so với những đô thị thông thường? Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm, đặc điểm của loại hình đô thị này trong bài viết dưới đây của Homedy.

Nguồn gốc sử dụng đất là gì? Các quy định về nguồn gốc sử dụng đất

Thuật ngữ nguồn gốc sử dụng đất là căn cứ xác định thời gian, nguyên nhân hình thành một mảnh đất đã được xác định.

    Mở App