Người nghèo TP.HCM sắp được mua nhà giá 200 triệu?

Theo HoREA, TP.HCM có thể làm được nhà ở xã hội 200 triệu đồng để giải tỏa “cơn khát” nhà giá rẻ cho người dân.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, hiện nay, quy mô dân số TP.HCM đã lên đến gần 13 triệu người, trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số; có hơn 400.000 sinh viên; hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện Nghiên cứu Phát triển trong giai đoạn 2016 - 2020, TP có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu NOXH.

Trong đó, cán bộ, công chức là 10.000; hộ thu nhập nghèo, cận nghèo là 39.000; lao động trong KCN là 17.000; đa số trong các nhóm đối tượng đã lựa chọn phương thức thuê mua NOXH, chiếm tỷ lệ từ 65% đến 94%. Đặc biệt, trong số đó có hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, KCN của TP.HCM thì có đến 284.000 người phải thuê phòng trọ, nhà trọ.

nha o xa hoi

Chỉ riêng khu nhà máy may mặc của Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân) đã có khoảng 100.000 công nhân lao động, trong đó, hơn 80% là công nhân đến từ các tỉnh. Hầu hết công nhân, lao động này đều đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ. Còn các ký túc xá sinh viên, các khu lưu trú công nhân trên địa bàn TP hiện mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 15%.

Còn theo kế hoạch phát triển NOXH từ nay đến năm 2020 trên địa bàn TP, TP.HCM phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020, sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn, trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ để bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí.

Cũng theo HoREA, Sở Xây dựng TP.HCM đã xây dựng quy trình phối hợp với Bộ Xây dựng, các Sở, ngành, quận, huyện của TP theo cơ chế một cửa liên thông để giảm thời gian làm 03 thủ tục hành chính của dự án nhà ở: thẩm định thiết kế cơ sở; thẩm định thiết kế kỹ thuật; cấp phép xây dựng từ 75 ngày hiện nay xuống còn 42 ngày.

Theo đó, quỹ đất để phát triển NOXH trên địa bàn TP phải trên cơ sở quy hoạch phát triển không gian đô thị, và phải có kế hoạch triển khai thực hiện. TP.HCM có thể quy hoạch phát triển các khu NOXH tại các quận ven, huyện ngoại thành, kể cả hình thành những khu nhà ở xã hội quy mô lớn có tính liên quận để phù hợp nhu cầu của xã hội.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết: Khu đô thị công nghiệp cảng Hiệp Phước - 3.600ha có điều kiện thuận lợi về quỹ đất nhưng do nền đất yếu, lại chưa phát triển đầy đủ hệ thống hạ tầng, dịch vụ, nên chi phí đầu tư loại nhà này sẽ cao hơn. Khu chế xuất Tân Thuận - 320ha cũng đã điều chỉnh quy hoạch và đã giao cho Công ty Sadeco và các doanh nghiệp FDI phát triển dự án NOXH phục vụ công nhân, lao động của khu chế xuất và của doanh nghiệp FDI.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, với quỹ đất nêu trên, TP.HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán khoảng 200 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, tức mới đáp ứng được khoảng 1% nhu cầu. Chính vì vậy bản thân các KCN, khu công nghệ cao cần phát triển nhiều căn hộ NOXH cho thuê có diện tích 25 - 50m2/căn phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo.

>>> XEM THÊM:

Chật vật không bán nổi căn hộ vì dự án dính ‘phốt’

Dân đầu tư ‘đút túi’ bạc tỷ từ nhà nát ven Sài Gòn chỉ trong vài tháng

T.Linh (T.H)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những dự án bất động sản 'khủng' nào sắp tung ra tại thị trường Hà Nội?

Thị trường bất động sản Hà Nội chuẩn bị đón chờ hàng loạt các dự án lớn mang đến nhiều lựa chọn cho người mua, báo hiệu cho một mùa giao dịch sôi động sắp diễn ra.

Những dự án hạ tầng lớn nào tại Sài Gòn mới hoàn thành, khiến giá nhà đất xung quanh tăng chóng mặt?

Hàng loạt công trình giao thông, hạ tầng được khởi công hoặc khánh thành tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2018, chính là đòn bẩy tăng trưởng cho thị trường BĐS giai đoạn nửa cuối năm.

Mega City 2 - Lời giải cho "cơn khát" đất nền vùng ven

Chỉ sau ba tuần giới thiệu ra thị trường, dự án khu đô thị Mega City 2 đã có trên 1.500 sản phẩm được khách hàng đặt chỗ. Đâu là lý do giúp dự án này được khách hàng “chọn mặt gửi vàng”?

Không ưu tiên giá cả, vì sao người Việt có 'gu' mua nhà khác người?

Tiêu chí để chọn mua nhà của phần đông người Việt rất khác so với người nước ngoài. Giá cả không phải ưu tiên hàng đầu của người Việt.

Tiêu điểm review: Điểm tin bất động sản nổi bật trong tuần

Sẽ không có “bong bóng” BĐS tới hết 2019; Giá nhà, đất khu Tây Sài Gòn tiếp tục tăng mạnh; Chất lượng nhà ở xã hội khiến dân bức xúc;... là những tin tức nổi bật nhất trong tuần qua.

    Mở App