Mua nhà qua môi giới bất động sản, khi nào nên?

Mua nhà là công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, đôi khi khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Nhiều người không thể tự xoay xở đã chọn cách thuê môi giới bất động sản để có thể mua nhà một cách nhanh chóng. Tuy nhiên nhiều người vẫn e dè vì lo sợ những rủi ro có thể xảy ra như giá bị đẩy cao, pháp lý không rõ ràng…

1. Ưu điểm khi thuê môi giới bất động sản

Giúp bạn có thêm thời gian cho gia đình, công việc

Đối với người mua nhà, việc sắp xếp công việc hàng ngày để có thời gian tìm nhà rất quan trọng. Trong thời đại công nghệ hiện nay, người mua có thể dễ dàng vào các website bất động sản, mạng xã hội... để tìm kiếm và chọn lọc. Dù vậy, khi vật lộn giữa biển thông tin thật giả lẫn lộn trên mạng sẽ khiến bạn rơi vào sự hỗn loạn.Chưa kể, trước khi quyết định xuống tiền mua, chắc chắn bạn sẽ phải đi xem rất nhiều căn nhà khác nhau. Và khi tìm được một căn ưng ý thì việc quay lại nhiều lần là chuyện bình thường. Trong trường hợp này, nhân viên môi giới sẽ hỗ trợ trong việc chọn ra những sản phẩm tiềm năng, sắp xếp lịch gặp hay thậm chí đưa đón bạn đi xem nhà. Do đó, thuê môi giới bất động sản bạn có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian lớn để dành cho công việc, chăm sóc gia đình, thậm chí là tích cực kế hoạch tích lũy thêm những khoản tiền khác để đầu tư cho căn nhà tương lai.

tiet kiem thoi gian
Thuê môi giới bất động sản khi mua nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức

Giúp bạn mua được nhà đúng giá trị thật

Là người mua, hầu hết mọi người đều muốn mua được căn nhà ưng ý với mức giá hời hoặc ít nhất là chấp nhận được. Hơn nữa, ngoài giá phải trả cho căn nhà, tâm lý chung của mọi người là không muốn phải chi thêm bất cứ chi phí nào khác, kể cả phí môi giới, càng tiết kiệm càng tốt. Tương tự, ở vị thế người bán, họ cũng muốn bán được nhà nhanh chóng và khoản tiền thu được từ giao dịch không bị chia cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, trên thực tế không nhiều người tự mua hay bán nhà thành công mà không gặp phải khó khăn. Thêm vào đó, không phải ai đi mua nhà cũng là những chuyên gia am hiểu tất tần tật về bất động sản để có thể đánh giá được giá trị đúng của chúng. Trường hợp người mua bị “hớ” là không hề ít. Vậy, nếu bạn không có kinh nghiệm, không tự tin vào khả năng mua bán và thì bạn nên nhờ đến môi giới.

Giúp bạn giải quyết cặn kẽ các thủ tục pháp lý nhà đất

Với nhiều người mua bán nhà lần đầu thường rất bỡ ngỡ hoặc lúng túng trong việc đặt cọc, ký hợp đồng, chuẩn bị các giấy tờ thủ tục liên quan để sang nhượng hay vay vốn ngân hàng… Phương án tự tìm hiểu quá trình này có thể mất nhiều thời gian và không hiệu quả với nhiều người. Do vậy, hãy nhờ đến môi giới chuyên nghiệp để giao dịch của bạn thuận lợi hơn.

Giúp bạn mua được ngôi nhà ưng ý nhất

mua duoc can ho ung y
Môi giới bất động sản thường có mạng lưới thông tin đa dạng nên sẽ dễ dàng giúp bạn tìm được căn nhà ưng ý

Hầu hết các nhân viên môi giới thường theo sát thị trường, nắm được thông tin các dự án, có khả năng đánh giá tài sản, đàm phán tốt và am hiểu thủ tục giấy tờ. Thay vì phải bỏ ra hàng giờ, thậm chí nhiều ngày liền vật lộn với việc tìm mua một căn nhà thì thuê môi giới bất động sản bạn chỉ cần đưa ra yêu cầu và môi giới sẽ giúp bạn tìm được ngôi nhà ưng ý.

2. Khi nào bạn nên mua nhà qua môi giới bất động sản?

Hãy thuê môi giới khi bạn quá bận

Mua nhà là công việc quan trọng và đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian công sức để tìm kiếm, cân nhắc. Trên thực tế, không phải ai cũng có đủ hiểu biết và có quỹ thời gian “rủng rỉnh” để tìm hiểu kỹ càng các thông tin để mua được căn nhà ưng ý nhất. Một số người quá bận hay không có đủ thời gian sẽ chỉ tìm trên một số trang web, đọc một vài tin rao bán. Điều này cũng đồng nghĩa nhiều cơ hội tốt có thể bị bỏ qua, hoặc nếu chọn được căn nhà phù hợp thì sẽ phải trả với mức giá cao do thiếu khả năng đánh giá sản phẩm. Trong trường hợp này, thuê môi giới bất động sản sẽ là một lựa chọn sáng suốt.

Sẵn sàng chi tiền hoa hồng

Thông thường, phí môi giới cho mỗi giao dịch thành công khoảng 1,5 – 2%. Nếu bạn có đủ kinh nghiệm và tự tin vào khả năng tìm kiếm, thương lượng của mình thì có thể tự mình thực hiện giao dịch. Nếu không, hãy chi tiền hoa hồng thuê môi giới để mọi việc được diễn ra suôn sẻ.

Bạn không phải là người có nhiều kinh nghiệm trong chuyện mua bán nhà

thue moi gioi
Nếu bạn là người không có nhiều kinh nghiệm mua nhà thì hãy tìm đến những môi giới bất động sản chuyên nghiệp để quá trình mua nhà dễ dàng hơn

Nếu bạn là người đi mua nhà lần đầu, bạn không am hiểu và cũng không có kinh nghiệm thực hiện việc mua nhà thì chắc chắn sẽ gặp lúng túng trong việc đặt cọc, ký hợp đồng, chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục liên quan để sang nhượng hay vay vốn ngân hàng… Nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn bạn có thể bị lừa, trở thành những “con mồi” béo bở cho các chủ nhà vì “lơ ngơ” sẽ rất dễ “sập bẫy” bởi những lời chèo kéo, rao bán ngon ngọt nhưng đầy mập mờ. Do vậy, nếu có quá nhiều rào cản khiến việc giao dịch của bạn gặp khó khăn thì nên cân nhắc thuê môi giới, luật sư tư vấn.

3. Mua nhà qua môi giới, thận trọng vẫn hơn

Hầu hết những người môi giới tự do không làm việc cho sàn bất động sản nào mà đa phần họ tự hành nghề giới thiệu hoặc làm trung gian giữa bên bán với bên mua và ngược lại. Những người như thế thường được gọi một cái tên dân dã là "cò đất". Để tránh rủi ro khi mua nhà, khách hàng nên hạn chế liên hệ với môi giới tự do, thay vào đó hãy tìm tới các đơn vị môi giới có uy tín, chuyên nghiệp và đủ điều kiện hoạt động.

Trong nhiều trường hợp, nhiều môi giới không nắm rõ thông tin về chính những sản phẩm mình đang giới thiệu. Vì thế, có thể các thông tin họ đưa ra không chính xác, thậm chí là không trung thực, khách quan về sản phẩm đó và lượng cung - cầu thực của thị trường. Họ đưa ra các hình ảnh chắp vá, cóp nhặt để đánh vào tâm lý thích nhà đẹp, giá rẻ của khách hàng. Nhiều môi giới thậm chí còn chưa từng nhìn tận mắt sản phẩm mà mình đang quảng cáo. Do đó, khách hàng sau khi yêu cầu môi giới cung cấp những thông tin về hồ sơ pháp lý của sản phẩm đó cũng nên tự mình tới tận nơi để xác minh và tìm hiểu thông tin.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thời điểm “vàng” mua chung cư Hà Nội

Thị trường bất động sản luôn có xu hướng biến động mạnh mẽ qua từng giai đoạn, thay vì không khí ảm đạm của năm 2016 thị trường bất động sản quý I/2017 đã mở ra giai đoạn khởi sắc khi đạt tổng giao dịch 3.600 căn hộ. Vậy đây đã phải là thời điểm tốt để mua nhà hay chưa?

5 lưu ý hàng đầu để mua nhà an toàn

Mua nhà là một trong những giao dịch hết sức quan trọng nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức và tỉnh táo để mua nhà một cách an toàn. Thực tế có không ít người “lơ ngơ” đã trở thành miếng mồi béo bở cho những phi vụ lừa đảo trắng trợn của môi giới nhà đất và gia chủ.

Giới thiệu tới bạn quy trình sang tên sổ đỏ chi tiết nhất

Căn nhà là tài sản giá trị cao nên trong quá trình mua bán, giao dịch đòi hỏi tính pháp lý rõ ràng được chứng minh qua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ. Sau khi đã thỏa thuận, mua bán thành công cần tiến hành sang tên sổ đỏ để đảm bảo quyền sở hữu cho người mua nhà.

Mua bán nhà qua hợp đồng ủy quyền “lợi người bán, tội người mua”

Hợp đồng ủy quyền thông thường được sử dụng trong công việc, bên được ủy quyền thực hiện công việc, trách nhiệm, nhân danh bên ủy quyền nhưng hiện nay hợp đồng này được sử dụng vào việc mua bán nhà đất nhằm mục đích trốn thuế. Đối với người mua nhà hình thức này thực sự có lợi hay hại, có đảm bảo pháp lý trước pháp luật hay không?

Có nên mua nhà qua sàn giao dịch bất động sản?

Đôi khi khách hàng mua căn hộ thường ngại làm việc qua sàn bất động sản vì lo sợ những rủi ro hay phải chịu những kinh phí phát sinh nào đó. Tuy nhiên mua nhà qua sàn giao dịch bất động sản hiện nay được coi là lựa chọn an toàn với nhiều ưu điểm về mặt pháp lý, thông tin minh bạch và tính chuyên nghiệp.

    Mở App