Mẫu giấy đặt cọc mua đất : Tất tần tật những điều bạn cần biết

Giấy đặt cọc mua đất là một loại văn bản có giá trị pháp lý, được hai bên thỏa thuận và ký kết khi mua bán đất. Giấy đặt cọc mua đất có tác dụng bảo vệ quyền lợi của người mua và người bán, tránh những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giao dịch. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin cần biết về giấy đặt cọc mua đất, cách lập và những lưu ý khi ký kết .

Giấy đặt cọc mua đất là gì?

giay-dat-coc-mua-dat-1
Giấy đặt cọc mua đất là gì?

Giấy đặt cọc mua đất/giấy đặt cọc tiền mua đất là một loại văn bản ghi nhận sự thỏa thuận giữa bên bán và bên mua về việc giao nhận một khoản tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm việc giao kết hoặc thực hiện hợp đồng mua bán nhà đất. 

Giấy đặt cọc mua đất có thể được viết tay hoặc in sẵn, nhưng quan trọng là phải có chữ ký của cả hai bên và người làm chứng. Giấy đặt cọc mua đất có giá trị pháp lý nếu được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. 

Giấy đặt cọc mua đất thường ghi rõ số tiền đặt cọc, thời hạn đặt cọc, mục đích đặt cọc, quyền và nghĩa vụ của từng bên, và các điều khoản khác liên quan đến việc mua bán nhà đất. Nếu một trong hai bên vi phạm, họ sẽ phải chịu trách nhiệm và bồi thường theo quy định của giấy đặt cọc và pháp luật.

giay-dat-coc-mua-dat-2
Nội dung giấy đặt cọc mua đất gồm những gì?

Nội dung giấy đặt cọc mua đất gồm những gì?

Giấy cọc tiền đất là một loại văn bản bảo đảm được ký kết giữa người mua và người bán đất để cam kết sẽ thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong tương lai. Giấy đặt cọc mua đất không bắt buộc phải công chứng, nhưng nên có sự tham gia của người làm chứng để tăng tính xác thực và phòng ngừa tranh chấp.

Nội dung mẫu giấy cọc đất gồm có các thông tin sau:

  • Thông tin của hai bên giao dịch và bên thứ ba làm chứng: Họ và tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, hộ khẩu thường trú, chữ ký.

  • Thông tin về lô đất đặt cọc: Số thửa, diện tích, vị trí, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sử dụng, giấy tờ liên quan.

  • Số tiền cọc: Bằng chữ và bằng số, phương thức thanh toán, biên lai xác nhận.

  • Thời hạn đặt cọc: Ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn đặt cọc, quyền và nghĩa vụ của các bên khi hết thời hạn.

  • Giá chuyển nhượng: Giá bán của lô đất đã được hai bên thỏa thuận, phương thức thanh toán, thuế phí liên quan.

  • Mức phạt cọc: Mức phạt cọc nếu bên mua không mua hoặc bên bán không bán lô đất theo hợp đồng, cách tính và thực hiện việc phạt cọc.

Mẫu giấy đặt cọc mua đất đầy đủ, chuẩn xác

Mẫu giấy đặt cọc mua đất viết tay

Giấy đặt cọc mua đất/giấy giao nhận tiền mua bán đất viết tay là một loại giấy tờ có giá trị pháp lý, được lập ra để xác nhận sự đồng ý của hai bên là người bán và người mua về việc giao dịch một bất động sản. Giấy đặt cọc mua đất viết tay cần đảm bảo các nội dung theo quy định của pháp luật, bao gồm:

  • Thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người bán và người mua.

  • Thông tin về bất động sản giao dịch, bao gồm diện tích, vị trí, giá bán, phương thức thanh toán, thời hạn giao dịch, các điều kiện và cam kết của hai bên.

  • Số tiền đặt cọc và hình thức nhận tiền đặt cọc của người bán.

  • Quyền và nghĩa vụ của người bán và người mua trong quá trình giao dịch.

  • Trách nhiệm và hậu quả pháp lý khi có tranh chấp hoặc vi phạm quyền và nghĩa vụ của hai bên.

  • Ngày, tháng, năm lập văn bản và chữ ký của người bán và người mua.

Ngoài ra, giấy đặt cọc mua đất viết tay cũng cần đảm bảo hình thức trình bày rõ ràng, chính xác, không sửa chữa hoặc tẩy xóa. Giấy đặt cọc mua đất viết tay nên được lập thành hai bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ một bản.

giay-dat-coc-mua-dat-3
Mẫu giấy đặt cọc tiền mua đất viết tay

Hiện nay, thay vì viết tay, có một số mẫu giấy đặt cọc mua đất có sẵn dạng như file word mẫu giấy đặt cọc mua đất hay mẫu giấy đặt cọc mua đất pdf mà mọi người có thể tải về và chỉnh sửa theo nhu cầu. Bạn có thể tham khảo Mẫu giấy đặt cọc mua đất dưới đây để biết thêm chi tiết.

>>> TẢI NGAY: Mẫu giấy đặt cọc mua đất viết tay chuẩn nhất 2024

Mẫu giấy đặt cọc mua đất đơn giản

giay-dat-coc-mua-dat-4
Mẫu giấy đặt cọc mua đất đầy đủ, chuẩn xác

Những nội dung cơ bản cần có trong một mẫu giấy đặt cọc mua đất chuẩn chỉnh gồm có:

  • Thông tin của hai bên giao dịch và bên thứ 3 làm chứng: Họ và tên, ngày sinh, CMND/CCCD, hộ khẩu thường trú.

  • Thông tin về lô đất đặt cọc: diện tích đất, vị trí, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sử dụng,...

  • Số tiền cọc

  • Thời hạn đặt cọc

  • Giá chuyển nhượng

  • Mức phạt cọc

  • Phương thức giải quyết khi phát sinh tranh chấp

  • Cam kết về quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia ký kết.

Dưới đây là mẫu giấy đặt cọc mua đất đầy đủ, chính xác mà bất động sản Homedy cung cấp cho bạn. Sử dụng mẫu giấy cọc có sẵn này sẽ đảm bảo được tính pháp lý, các điều khoản thỏa thuận chuẩn chỉnh, rõ ràng và tiết kiệm thời gian soạn thảo.

giay-dat-coc-mua-dat-5
Mẫu giấy đặt cọc mua đất đầy đủ, chuẩn xác trang 1
giay-dat-coc-mua-dat-6
Mẫu giấy đặt cọc mua đất đầy đủ, chuẩn xác trang 2
giay-dat-coc-mua-dat-7
Mẫu giấy đặt cọc mua đất đầy đủ, chuẩn xác trang 3

>>> Tham khảo mẫu giấy đặt cọc mua đất chuẩn TẠI ĐÂY.

Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu giấy đặt cọc mua đất PDF để in ra hoặc gửi qua email, bạn có thể tải về mẫu đặt cọc mua đất đơn giản/mẫu giấy nhận cọc sang nhượng đất như trên. 

Sau khi tải về, bạn có thể chỉnh sửa các thông tin cần thiết như tên, địa chỉ, số tiền đặt cọc, thời hạn giao dịch, và các điều khoản khác. Sau khi hoàn tất, bạn có thể chuyển bản word sang dạng PDF bằng cách sử dụng các phần mềm chuyển đổi file như Microsoft Word, Adobe Acrobat… Bằng cách này, bạn sẽ có được một mẫu giấy đặt cọc mua đất PDF chuyên nghiệp và tiện lợi.

Một số lưu ý về giấy đặt cọc mua đất

giay-dat-coc-mua-dat-8
Một số lưu ý về giấy đặt cọc mua đất

Thời hạn sử dụng và nguồn gốc thửa đất

Trường hợp đất có nhà ở hoặc tài sản gắn liền với đất, người mua nên tiến hành kiểm tra xem bên bán có đăng ký và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng hay không.

Trường hợp bên bán đất không có thì cần kiểm tra thực tế nhà và tài sản gắn liền với đất đó tình trạng hiện nay ra sao. Tránh việc nhà bị thế chấp ngân hàng hoặc đang bị tranh chấp, gây rắc rối về sau.

Về nghĩa vụ nộp thuế phí, các khoản lệ phí

Ngoài mẫu giấy đặt cọc mua đất, trong quá trình mua bán đất cần tìm hiểu rõ về nghĩa vụ nộp thuế phí. Các khoản phí cơ bản cần hoàn thành gồm có:

  • Thuế thu nhập cá nhân do bên bán (bên nhận đặt cọc) nộp

  • Tiền thuế sử dụng đất thường do bên bán nhận đặt cọc nộp (nếu có)

  • Các khoản phí, lệ phí khác do bên cọc nộp

>> Xem ngay: 

3 lưu ý khi đặt cọc mua nhà đất nếu không muốn mất tiền oan

Coi chừng 'dính bẫy' đặt cọc khi bán nhà, đất

Cách làm giấy đặt cọc mua đất

Cách làm giấy đặt cọc mua đất là một quy trình khá đơn giản nhưng cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Tìm mẫu giấy đặt cọc mua đất phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn có thể tham khảo các mẫu giấy đặt cọc mua đất đã nêu ở trên.

Bước 2: Xem xét và sửa đổi các điều khoản trong mẫu giấy đặt cọc mua đất cho phù hợp với thực tế giao dịch của bạn. 

Bạn nên chú ý đến các nội dung sau: thông tin của hai bên giao dịch và bên thứ ba làm chứng, thông tin về lô đất đặt cọc, số tiền cọc, thời hạn cọc, mục đích cọc, trách nhiệm và quyền lợi của hai bên, hình thức và thời điểm thanh toán tiền cọc, hình thức và thời điểm ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, điều kiện và hậu quả khi vi phạm hợp đồng,…

Bước 3: In ra hai bản giấy đặt cọc mua đất và ký kết với bên bán. Mỗi bên giữ một bản có chữ ký của hai bên và người làm chứng. Bạn nên lựa chọn người làm chứng là người có uy tín và liên quan đến giao dịch, ví dụ như người quản lý khu đất, người hàng xóm, người thân,…

Bước 4: Đem đi công chứng nếu cần. Theo quy định của pháp luật, giấy đặt cọc không bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng tính bảo đảm cho giao dịch, bạn có thể yêu cầu bên bán đi công chứng giấy đặt cọc mua đất tại văn phòng công chứng hoặc ủy ban nhân dân. Việc công chứng sẽ giúp bạn có căn cứ pháp lý để yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo văn bản.

Một số quy định về đặt cọc mua bán đất

giay-dat-coc-mua-dat-9
Một số quy định về đặt cọc mua bán đất

Giấy đặt cọc mua đất viết tay có giá trị không?

Giấy đặt cọc mua đất viết tay có giá trị pháp lý không? Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, việc đặt cọc phải được lập thành văn bản. Nếu chỉ thỏa thuận miệng thì sẽ không có giá trị pháp lý. Văn bản đặt cọc có thể là một văn bản riêng hoặc là một điều khoản trong hợp đồng chính thức. Văn bản đặt cọc có thể được viết tay hoặc in sẵn, không nhất thiết phải công chứng, chứng thực.

Tuy nhiên, để giấy đặt cọc mua đất viết tay có giá trị pháp lý, cần phải tuân theo một số quy tắc sau:

  • Giấy đặt cọc phải ghi rõ các thông tin về các bên tham gia giao dịch, như tên, số CMND, địa chỉ, số điện thoại…

  • Giấy đặt cọc phải ghi rõ các thông tin về tài sản được giao dịch, như diện tích, vị trí, giá bán, số tiền đặt cọc…

  • Giấy đặt cọc phải ghi rõ các điều kiện và thời hạn để giao kết hoặc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

  • Giấy đặt cọc phải ghi rõ các quyền và nghĩa vụ của các bên khi có sự việc xảy ra, như trường hợp hủy bỏ hợp đồng, trường hợp tranh chấp…

  • Giấy đặt cọc phải có chữ ký của các bên và người làm chứng (nếu có).

Nếu giấy đặt cọc mua đất viết tay không tuân theo các quy tắc trên, hoặc không được hai bên công nhận là có hiệu lực, thì sẽ không được coi là một văn bản hợp lệ. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, các bên sẽ khó khăn trong việc chứng minh quyền và lợi ích của mình.

Do vậy, để an toàn và bảo vệ quyền lợi khi giao dịch bất động sản, bạn nên lập giấy đặt cọc mua đất theo một hình thức chính thức và rõ ràng. Bạn có thể yêu cầu công chứng, chứng thực hoặc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngay sau khi đã thỏa thuận về giá và điều kiện. Nếu bạn cần tư vấn về các vấn đề liên quan đến giấy tờ mua bán nhà đất, bạn có thể liên hệ với các luật sư uy tín và có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Giấy đặt cọc mua đất có cần công chứng không?

Mẫu giấy đặt cọc mua đất sau khi được soạn thảo và ký kết không bắt thuộc phải công chứng. Điều này đã được ghi rõ trong Bộ luật Dân sự 2015, Luật Công chứng 2014 và Luật Đất đai 2013. Ngoài ra, các văn bản hướng dẫn thi hành cũng đều không có điều khoản nào quy định giấy đặt cọc bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực. Hiện mới chỉ có các quy định công chứng hợp đồng chuyển nhượng, cho, tặng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, để tránh tranh chấp hoặc các rủi ro có thể xảy ra, các bên vẫn nên công chứng hoặc chứng thực hoặc có người làm chứng.

Quy định về phạt cọc mua bán đất

Mức phạt cọc đã được quy định trong Khoản 2, Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể việc phạt cọc mua đất như sau:

  • Nếu bên đặt cọc từ chối thực hiện giao kết, hợp đồng mua bán đất thì tài sản đặt cọc sẽ thuộc về bên nhận cọc.

  • Nếu bên nhận đặt cọc từ chối thực hiện giao kết, hợp đồng mua bán đất thì phải trả cho bên đặt cọc tiền cọc và một khoản tiền khác tương đương với giá trị tài sản đặt cọc. Hay nói cách khác, ngoài trả tiền cọc, bên nhận cọc phải chịu phí phạt tương đương với số tiền cọc.

Lưu ý: Các bên cũng có thể tự thỏa thuận với nhau về việc không phạt cọc hoặc phạt cọc theo mức thấp hơn, cao hơn số tiền đặt cọc. Tuy nhiên, điều kiện nội dung thỏa thuận không được trái với pháp luật, đạo đức xã hội.

Giấy đặt cọc mua đất vô hiệu khi nào?

Trong một số trường hợp mẫu giấy đặt cọc mua đất sẽ bị vô hiệu:

  • Tài sản đặt cọc là loại tài sản bị pháp luật cấm lưu thông.

  • Nội dung giao dịch trái với quy định của pháp luật.

  • Người đặt cọc mua đất không có “năng lực hành vi dân sự”.

  • Người tham gia giao dịch bị cưỡng ép, lừa đảo.

  • Giao dịch đặt cọc mua nhà đất không lập thành văn bản theo quy định.

(Căn cứ tại Điều 117 Bộ luật dân sự 2015) 

Trên đây là mẫu giấy đặt cọc mua đất đầy đủ, chuẩn xác cho bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn nắm được các nội dung quan trọng trong bản giấy đặt cọc mua bán đất và tiến hành hoàn thiện nhanh, đảm bảo an toàn cho giao dịch.

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 giá 80 triệu từ thực tế

‘Xây nhà cấp 4 giá 80 triệu’ tưởng chừng như câu chuyện trong mơ nhưng điều này là hoàn toàn có thật. Cùng Homedy tìm hiểu kinh nghiệm xây nhà cấp 4 giá 80 triệu - 100 triệu đồng ngay trong bài viết sau đây!

Chỉ giới xây dựng là gì? Những quy định và vấn đề liên quan

Chỉ giới xây dựng là gì? Nó khác gì so với chỉ giới đường đỏ? Hãy cùng tìm hiểu rõ về khái niệm và những quy định liên quan đến chỉ giới xây dựng trong bài viết dưới đây.

 “Nằm lòng” 7 điều này sinh viên đi thuê nhà trọ không lo bị hớ

Do chưa có kinh nghiệm tìm và thuê nhà trọ, nhiều tân sinh viên và thậm chí là sinh viên năm cuối vẫn chưa thể tìm cho mình một chỗ ở phù hợp. Sau đây là một số lưu ý khi tìm phòng trọ cho sinh viên, Homedy mong rằng sẽ hữu ích đối với các bạn!

Bỏ túi kinh nghiệm thuê chung cư 2 phòng ngủ cực hữu ích

Thuê chung cư 2 phòng ngủ cần lưu ý những gì? Tìm hiểu ngay những cách để tìm thuê được căn hộ phù hợp, giá tốt, đảm bảo việc thuê nhà được dài hạn và ổn định.

Kinh nghiệm cho thuê nhà hốt bạc tỷ mỗi năm của giới đầu tư BĐS

Cho thuê nhà là phương pháp kiếm tiền rất ổn định mà không cần tốn nhiều công sức. Dưới đây là kinh nghiệm cho thuê nhà hốt bạc tỷ mỗi năm của giới đầy tư BĐS, mời bạn cùng tham khảo!

    Mở App