Kiến nghị dành 600 tỷ đồng cấp bù lãi suất cho vay nhà ở giá rẻ

Ông Nguyễn Trần Nam, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam đã kiến nghị một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ.

Tại một hội nghị tiếp xúc các doanh nghiệp đầu tư BĐS tại Hà Nôi, Bộ trưởng Bộ xây dựng Trần Hồng Hà cho biết: Thị trường nhà ở tiềm ẩn các rủi ro nếu các nhà phát triển BĐS tranh đua đầu tư vào phân khúc nhà ở cao cấp. Trong khi đó, tín dụng BĐS đều dồn vào căn hộ cao cấp mà nhu cầu ở thực của người dân không phải là những căn hộ cao cấp với diện tích cả 100 m2 mà phải mất hàng chục năm thu nhập mới có thể mua được.

>>>Xem thêm: Sẽ có 11 triệu m2 sàn nhà ở cho người dân thủ đô năm 2018

Cũng theo ông Nguyễn Trần Nam, trong tổng số vốn 2000 tỷ đồng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung cho ngân hàng chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn 1.200 tỷ đồng vẫn chưa giải ngân. Vậy nên, Hiệp hội BĐS đề nghị dành 600 tỷ đồng trong số này dành cho nhà thu nhập thấp, 600 tỷ đồng còn lại bù vào lãi suất cho vay dành cho đối tượng mua nhà thương mại giá rẻ. Đây là giải pháp sẽ tạo nên dòng tiền cho các ngân hàng thương mại, đảm bảo giá cả đầu ra cho nhà ở thương mại và tiếp tục duy trì sự ổn định cho thị trường BĐS.

nha o gia re

Theo nhận định của các chuyên gia,thị trường BĐS Việt Nam nên phát triển thiên về phân khúc nhà ở từ lâu. Theo số liệu thống kê, tổng nguồn cung nhà ở và các dự án vẫn cho thấy sự khác biệt giữa dự án và nhu cầu thực. Trong khi các dự án đều tập trung chủ yếu vào nhà ở cao cấp với giá 2-4 tỷ đồng căn thì người dân lại có thu nhập thấp hơn rất nhiều so với việc có thể mua được nhà.

>>>Xem thêm: TP. Hồ Chí Minh: Ban hành Chỉ thị về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Theo báo cáo của nghiên cứu BĐS, tư vấn dự án cho biết số dự án phân khúc căn hộ hạng B, có giá không dưới 25 triệu đồng/m2 đến 40 triệu đồng/m2. Vậy nên nếu tính diện tích tối thiểu của một căn hộ thương mại do Bộ xây dựng đề ra là 45 m2 thì giá nhà dao động chỉ từ 1,2 tỷ đến gần 2 tỷ đồng.

nha o gia re

Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: Doanh nghiệp có tính toán và tuyên bố đi vào thị trường nhà ở giá rẻ là hướng đúng với nhu cầu thực, đúng với các khuyến cáo của các chuyên gia. Thay vì những dự án cao cấp, đắt tiền, dư thừa, ít nhu cầu, chỉ phục vụ những đối tượng giàu có, thì thị trường sẽ có những căn hộ giá phù hợp với người dân hơn. Hiện tượng BĐS bong bóng khó diễn ra.

Việc phát triển phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ giúp người dân ở đô thị lớn sẽ không bị ám ảnh bởi mua nhà là chuyện "cả đời" người, hàng chục năm mới mua được.

>>>Xem thêm: Thị trường BĐS: căn hộ cao cấp dư thừa, phân khúc bình dân thiếu hụt

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Căn hộ ‘chuẩn Nhật’ sẽ phủ sóng khắp Sài Gòn

Nhà đầu tư Nhật đang phủ sóng như một cơn lốc từ khu Nam đến trục đô thị phía Đông và Tây TP HCM. Các dự án có nhà đầu tư Nhật tham gia phát triển đang kì vọng xuất hiện những căn hộ ‘chuẩn Nhật’ trong thời gian tới.

Thị trường BĐS: căn hộ cao cấp dư thừa, phân khúc bình dân thiếu hụt

Thời gian qua, thị trường BĐS đã từng bước được điều chỉnh nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Theo đó, thị trường hiện đang dư thừa ở phân khúc cao cấp, nhưng lại thiếu hụt ở phân khúc bình dân.

4 xu hướng bất động sản nổi bật năm 2018 tại Việt Nam

Năm 2018, một năm hứa hẹn với rất nhiều thành công hơn nữa của thị trường BĐS. Các chuyên gia hàng đầu đã đưa ra những dự báo về xu hướng bất động sản mới trong năm 2018 để khách hàng có thể lựa chọn hình thức đầu tư an toàn nhất.

TP. Hồ Chí Minh: Ban hành Chỉ thị về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Thành ủy TP.HCM vừa ban hành Chỉ thị số 17/CT/TU về tăng cường lãnh đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thu hồi đất.

3 loại hình bất động sản mới sắp du nhập vào Việt Nam

Căn hộ chia sẻ co-living kiểu Mỹ, văn phòng thông minh kiểu Đức và BĐS nghỉ dưỡng trải nghiệm sẽ là những luồng gió mới thổi vào thị trường địa ốc 2018.

    Mở App