Homedy – Proptech “đáng gờm” trong cuộc cạnh tranh nửa tỉ USD

Một cách âm thầm, các công ty công nghệ về bất động sản (proptech) ở Việt Nam đang canh tranh giành ngôi vương trong thị trường có quy mô lên đến nửa tỉ USD mỗi năm. Homedy – một trong những proptech đáng gờm đang khẳng định vị thế và nỗ lực giành phần trong chiếc bánh nửa tỉ đô tại thị trường Việt Nam.

Proptech Việt Nam trong “cuộc chiến” giành ngôi vương

Prop-tech (Property Technology) được hiểu là các công ty công nghệ về bất động sản, thể hiện sự biến đổi kỹ thuật số lớn trong công nghệ bất động sản. Trong vài năm qua, các công ty khởi nghiệp của Proptech trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam đã mang đến nhiều sản phẩm mới, góp phần thay đổi cách thức mô hình kinh doanh kiểu cũ.

Trào lưu công nghệ đã hình thành những proptech trong lĩnh vực bất động sản, đòi chia lại miếng bánh gần nửa tỉ USD.

Theo tính toán của Quỹ ESP, quy mô ngành quảng cáo trực tuyến trong ngành bất động sản bao gồm tin đăng quảng cáo và banner là 100 triệu USD. Trong đó, phần lớn nguồn thu của các proptech tại Việt Nam hiện nay chủ yếu đến từ thu phí đăng tin của người dùng, còn lại là phí quảng cáo banner, bài quảng cáo…

Nắm bắt được tiềm năng của ngành quảng cáo trực tuyến trong lĩnh vực bất động sản, gần đây nhiều quỹ đầu tư ngoại khá mặn mà với các protech Việt Nam. Trong một phát ngôn gần đây, ông Jeffrey Housenbold, Giám đốc Điều hành Quỹ Vision SoftBank cho biết: Bất động sản sẽ là ngành tiếp theo bị khuấy động bởi các công ty công nghệ.

Homedy – Một proptech “đáng gờm” trong cuộc cạnh tranh nửa tỉ USD

Theo các chuyên gia, sự hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam đã hình thành hai nhóm công ty proptech trong thời gian qua. Đó là:

Nhóm thứ nhất, với sự góp mặt của Homedy - startup Việt Nam (thành lập năm cuối năm 2015) được đầu tư từ ESP Capital, Pix Vine, Genesia Ventures. Công ty proptech này đang được đánh giá là đối thủ đáng gờm trong thị phần miếng bánh 100 triệu USD ở Việt Nam.

Giao diện website của Homedy

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, người đang giữ vị trí Đối tác Điều hành (General Partner), cho biết sau 3 năm, Homedy đang nằm trong top 3 những website bất động sản có lượt truy cập cao nhất ở Việt Nam. So với đầu năm 2018, lượng truy cập vào website này đã tăng gấp 3 lần kéo theo doanh thu dự tính trong năm nay có thể sẽ tăng 2,5 lần.

“Homedy đang phát triển tương đối nhanh so với tỉ lệ tăng trưởng bình quân của ngành quảng cáo trực tuyến”, bà Vy cho biết. Giải thích về việc tham gia vào lĩnh vực quảng cáo bất động sản, bà Vy cho rằng, người tiêu dùng hiện nay khi mua nhà, không chỉ quan tâm đến chính căn nhà mà còn rất chú trọng đến các yếu tố xung quanh. Người mua nhà không chỉ mua một tài sản mà còn là mua một cuộc sống bao gồm các tiện ích trong khu vực. Do đó, một website bất động sản muốn được khách hàng tin dùng phải cung cấp được đầy đủ, chính xác và đa dạng thông tin cần biết.

Nhóm thứ hai, nhóm định nghĩa mình là công ty môi giới tích hợp công nghệ với các đại diện như Rever, Propzy… Sự xuất hiện của Big Data và AI giúp hình thành rất nhiều trung tâm lưu trữ các giao dịch bất động sản. Thông qua nguồn dữ liệu lưu trữ ở các website rao vặt, các đơn vị nghiên cứu, giám sát thị trường cũng như từ đơn vị tư vấn, môi giới và ngân hàng, thông qua các phần mềm được lập trình để lọc và xử lý dữ liệu chính xác hơn về khách hàng, nhu cầu thị trường, quảng cáo tiếp cận người mua...

Sàn thật đấu sàn ảo

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, thay đổi thói quen mua sắm của người dùng, việc tìm kiếm bất động sản trên các sàn trực tuyến ngày càng tăng. Theo nghiên cứu của chuyên gia bất động sản, Hà Nội và TP.HCM vẫn là những khu vực có lượng người tìm kiếm bất động sản nhiều nhất; trong đó nhóm tuổi 25 - 34 chiếm đa số.

Chính vì vậy, cuộc chiến bất động sản trực tuyến ở Việt Nam không chỉ là sàn đấu của các proptech, mà còn có sự tham gia của các sàn môi giới truyền thống.

Hãy nhìn ảnh hưởng của hai sàn giao dịch bất động sản công nghệ ở Mỹ và Trung Quốc là Compass và Homelink tác động đến thị trường sẽ thấy rõ vì sao nhóm truyền thống không thể đứng ngoài.

Bằng dữ liệu thời gian thực, hai đơn vị này có thể dự đoán được xu hướng thị trường từ đó lôi kéo đội ngũ môi giới dày dặn kinh nghiệm. Trong đó, quan trọng nhất là dự đoán được xu hướng thị trường. “Khi thị trường không tốt, đơn vị nào có thể theo dõi dữ liệu hằng ngày sẽ có quyết định chính xác hơn các đơn vị nhận báo cáo tháng hay quý”, một nhà phân tích nhận định.

Cũng theo nguồn tin này, một cách âm thầm, các sàn giao dịch truyền thống có vị thế trên thị trường Việt Nam đang rao riết ứng dụng công nghệ để có được tương lai tốt hơn các đồng nghiệp ở thị trường Mỹ hay Trung Quốc. Về phần mình, các proptech vẫn tiếp tục chạy theo mục tiêu tăng trưởng. Theo đó, ở nhóm quảng cáo trực tuyến sẽ hướng đến yếu tố hữu ích của thông tin. Homedy cho biết sẽ hướng tới việc cung cấp một giải pháp tổng thể cho người mua nhà.

Việt Nam sẽ sớm chứng kiến sự cạnh tranh của các công ty proptech và các nhóm môi giới truyền thống. Đây cũng là cuộc chiến của một bên đại diện cho tư duy sử dụng công nghệ để phá vỡ các hàng rào truyền thống, một bên đại diện cho tư duy sử dụng công nghệ để quản lý hiệu quả hơn.

>>> XEM THÊM:

CEO Nguyễn Bá Đức của Homedy - Tiết lộ thành công cho startup

Homedy tại REAS 2019: Phân tích Insight khách hàng BĐS qua số liệu Bigdata

H.Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cẩn trọng khi quy hoạch sông Hàn

Sông Hàn - biểu tượng của Đà Nẵng đã và đang bị “băm nát” bởi nhiều dự án, trong đó có nhiều dự án lấn sông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy tự nhiên, các yếu tố về môi trường, địa chất.

Hà Nội: Dân ngoại thành ồ ạt xây nhà 'chạy' lên quận

Trước thông tin 4 huyện Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì lên quận, người dân ở 4 huyện này đã ồ ạt xây nhà để tránh vướng mắc các thủ tục pháp lý xây dựng sau này.

Lan Phương Real: Chủ đầu tư các dự án hoàn thiện pháp lý và tính thanh khoản tốt trên thị trường

Pháp lý dự án và tính thanh khoản khu vực luôn là những yếu tố hàng đầu được nhà đầu tư chú ý khi đưa ra quyết định lựa chọn đầu tư tại bất kỳ một dự án Bất động sản nào. Vậy tại sao nhà đầu tư nhiều năm qua vẫn tiếp tục ủng hộ các sản phẩm BĐS của Lan Phương Real là nơi để đầu tư .

Thua lỗ, Quốc Cường Gia Lai giải thể công ty bất động sản

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Quốc Cường Gia Lai sẽ rút toàn bộ vốn tại CTCP Bất động sản Hiệp Phát do công ty này kinh doanh không hiệu quả.

Giá đất Mũi Né “tăng nhiệt” nhờ tin sắp có nhiều dự án giải trí tỷ USD

Trong quý 2/2019, hàng loạt dự án có khả năng làm thay đổi toàn bộ diện mạo du lịch Phan Thiết sẽ được triển khai...

    Mở App