Đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài, cách thực hiện và những thông tin cần biết

Hiện nay, Việt Nam là đất nước có môi trường sống lý tưởng do nhiều người nước ngoài lựa chọn vì thế mà những năm gần đây ngày càng có nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và định cư tại Việt Nam. Khi đó, người nước ngoài cần thực hiện khai báo tạm trú theo quy định pháp luật nước ta. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và mang đến sự tiện lợi cho người đăng ký. Hãy cùng homedy tìm hiểu chi tiết hơn về thủ tục này qua bài viết dưới đây.

Tại sao cần khai báo tạm trú cho người nước ngoài?

dang-ky-tam-tru-online-cho-nguoi-nuoc-ngoai-1
Tại sao phải đăng ký tạm trú cho người nước ngoài?

Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định về việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài như sau :

Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an tại nơi có cơ sở lưu trú.

Người nước ngoài thay đổi nơi tạm trú ngoài địa chỉ ghi trong thẻ thường trú thì phải khai báo tạm trú theo quy định nêu trên.

Do đó, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam phải đăng ký tạm trú thông qua người trực tiếp quản lý cơ sở lưu trú.

Hơn nữa việc khai báo là rất cần thiết vì giấy xác nhận tạm trú còn được sử dụng trong các thủ tục như gia hạn tạm trú, gia hạn visa; làm thẻ tạm trú; làm lý lịch tư pháp cho người nước ngoài.

Trường hợp không đăng ký tạm trú cho người nước ngoài sẽ bị xử phạt về vi phạm hành chính được quy định tại Điều 8 và Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, cụ thể :

  • Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 5.000.000 đồng tùy trường hợp cụ thể đối với người nước ngoài không khai báo tạm trú theo quy định đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.

  • Phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng đối với chủ cơ sở lưu trú không đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.

Thời hạn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Khoản 2 Điều 33 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định về thời gian đăng ký tạm trú như sau :

Người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú có trách nhiệm ghi đầy đủ nội dung mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an tại nơi có cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 giờ, đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú.

Ai là người chịu trách nhiệm đăng ký tạm trú cho người nước ngoài online

Người nước ngoài đến sinh sống tại Việt Nam có thể tự đăng ký tạm trú online hoặc thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú.

Cách đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài

Khai báo tạm trú cho người nước ngoài online được thực hiện khá dễ dàng và thuận tiện, chỉ bao gồm 3 bước sau 

Bước 1 : Truy cập cổng thông tin khai báo online

Người khai báo truy cập cổng thông tin điện tử về khai báo tạm trú của Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nơi dự kiến tạm trú tại https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn/

Trong đó “tentinh” là nơi tạm trú.

Ví dụ, nếu bạn tạm trú tại Hà Nội thì https://hanoi.xuatnhapcanh.gov.vn/ là địa chỉ website Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội.

Trên cổng thông tin khai báo tạm trú này có cả tiếng Việt và tiếng Anh, rất tiện cho việc đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài.

Bước 2 : Đăng ký tài khoản khai báo online

Người khai báo sẽ đăng ký tài khoản khai báo tạm trú online theo hướng dẫn, nếu đã có tài khoản thì bỏ qua bước này.

Bước 3 : Đăng nhập và khai báo tạm trú

Sau khi đã có tài khoản, người khai báo đăng nhập tài khoản của minh và chọn “Quản lý khách hàng - Manage staying” trong trình đơn “Chức năng - Function” để điền các thông tin sau :

  • Số hộ chiếu.

  • Quốc tịch.

  • Họ tên.

  • Giới tính.

  • Ngày/tháng/năm sinh.

  • Ngày sinh đúng đến.

  • Ngày đến cơ sở lưu trú.

  • Ngày đi dự kiến.

Khi hoàn thành việc điền thông tin, chọn “lưu thông tin” để hoàn tất việc khai báo.

dang-ky-tam-tru-online-cho-nguoi-nuoc-ngoai-2

 

>>> Xem thêm: 

Các câu hỏi thường gặp về đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài?

Trang khai báo tạm trú cho người nước ngoài?

Để khai báo tạm trú cho người nước ngoài online, công dân có thể truy cập trang thông tin điện tử về khai báo thông tin tạm trú của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tùy thuộc vào nơi đặt cơ sở lưu trú.

Bằng cách truy cập trang web https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn/ và thay “tentinh” với các tỉnh thành như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Ninh hay Khánh Hòa. 

Đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài cần những giấy tờ gì?

Để điền thông tin trong mẫu đăng ký tạm trú cho người nước ngoài, cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết là hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu.

Đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài có mất tiền không?

Theo quy định của pháp luật, việc khai báo tạm trú online cho người nước ngoài tại các khu vực của Việt Nam được thực hiện miễn phí. Người thực hiện đăng ký tạm trú không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho cơ quan đăng ký.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm được các thông tin liên quan đến đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài và những thủ tục cần thiết. Hy vọng sẽ giúp quá trình đăng ký tạm trú của bạn diễn ra được nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Để đón đọc thêm những tin tức về bất động sản khác, hãy truy cập homedy.com ngay hôm nay!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có nên đầu tư chung cư 50 năm? Quy định mới nhất cần biết

Xu hướng tìm mua các căn hộ chung cư 50 năm ngày càng nhiều, lượng giao dịch phân khúc này cũng vì đó tăng mạnh liên tục. Vậy chung cư sở hữu 50 năm có những đặc điểm gì mà thu hút các nhà đầu tư đến vậy? Có nên mua chung cư 50 năm hay không? Những vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đăng ký tạm trú online, thủ tục và những câu hỏi liên quan

Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc thực hiện các thủ tục pháp lý qua cổng thông tin điện tử cùng trở nên phổ biến nhờ sự tiện lợi và nhanh chóng. Một trong số thủ tục phải kể đến đó là thủ tục đăng ký tạm trú online. Vậy cách đăng ký tạm trú online được thực hiện tại đâu và như thế nào? Cùng homedy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những cây kiêng kỵ trồng trước nhà nhất định phải biết

Nhiều gia đình thích trồng cây xanh trước nhà để làm bóng mát, làm đẹp. Tuy nhiên theo phong thủy không phải loại cây nào cũng được trồng, có những cây kiêng kỵ trồng trước nhà vì có thể thu hút âm khí, làm giảm vượng khí. Vậy đó là những loại cây gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Có nên mượn tuổi làm nhà không? Những điều kiêng kỵ cần tránh

Gia đình bạn đang có nhu cầu muốn xây nhà nhưng gia chủ lại không hợp tuổi trong năm đó. Khi đó, mượn tuổi làm nhà chính là giải pháp được nhiều người chọn lựa. Vậy khi mượn tuổi xây nhà cần lưu ý những gì, thủ tục ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cùng giải đáp nhé!

Đấu giá đất là gì? Quy trình, thủ tục tham gia đấu giá mới nhất hiện nay

Hiện nay, hoạt động đấu giá đất ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đây là loại đất gì, các quy định hiện hành của pháp luật liên quan đến đất đấu giá như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về đấu giá quyền sử dụng đất nhé!

    Mở App