Tất tật thông tin mới nhất về đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Trong xu thế hội nhập và giao lưu phát triển kinh tế hiện nay, Việt Nam là quốc gia tiềm năng thu hút nhiều lao động nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài là một trong những việc bắt buộc cần tiến hành để thuận lợi cho công tác quản lý dân cư tại Việt Nam. Homedy đã tổng hợp các kiến thức tổng quan về đăng ký tạm trú cho người nước ngoài trong bài viết dưới đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Tại sao cần đăng ký tạm trú cho người nước ngoài?

Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài là việc vô cùng quan trọng mà bất kỳ người nước ngoài nào đang lưu trú tại Việt Nam đều phải thực hiện. Xác nhận tạm trú là cơ sở để chứng minh người nước ngoài đó tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam. Các tổ chức tại Việt Nam sử dụng lao động nước ngoài cần nắm chắc thủ tục và có trách nhiệm đăng ký tạm trú cho lao động người nước ngoài. 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, đăng ký tạm trú người nước ngoài được giải thích như sau: “Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú”.

Như vậy, người nước ngoài khi lưu trú tại Việt Nam sẽ phải thực hiện đăng ký tạm trú thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở lưu trú.

dang-ky-tam-tru-cho-nguoi-nuoc-ngoai-1
Cần đăng ký xác nhận tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam

Theo điều 33 Luật Xuất nhập cảnh của người nước ngoài vào Việt Nam năm 2014, quy định khai báo tạm trú cho người nước ngoài như sau:

  • Người nước ngoài thay đổi nơi tạm trú hoặc tạm trú ngoài địa chỉ ghi trong thẻ thường trú thì phải khai báo tạm trú theo quy định

  • Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý của cơ sở lưu trú

  • Khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú

  • Cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn phải nối mạng Internet để truyền thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài.

  • Cơ sở lưu trú khác có mạng Internet có thể gửi trực tiếp thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài theo hộp thư điện tử công khai của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

  • Người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú có trách nhiệm ghi đầy đủ nội dung mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

  • Phải chuyển đến Công an xã, phường nơi có cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 giờ. Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú.

Điều kiện đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Để đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam, người nước ngoài đó phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Hộ chiếu còn hạn sử dụng tối thiểu 13 tháng.

  • Người nước ngoài cần báo với chủ nhà để tiến hành đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã, phường theo đúng quy định.

Những đối tượng người nước ngoài không đủ điều kiện để đăng ký tạm trú tại Việt Nam:

  • Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang là bị đơn trong các vụ tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động;

  • Đang có nghĩa vụ thi hành bản án hình sự;

  • Đang có nghĩa vụ thi hành bản án dân sự, kinh tế;

  • Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính.

Thời hạn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài là bao lâu?

Thời hạn đăng ký tạm trú cho người nước ngoài được quy định tại khoản 2 Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014, cụ thể như sau:

“Người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú có trách nhiệm ghi đầy đủ nội dung mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 giờ, đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú”.

Như vậy, người quản lý cơ sở lưu trú cần phải khai báo tạm trú người nước ngoài trong vòng 12 giờ (đối với vùng sâu vùng xa là 24 giờ) kể từ thời điểm người nước ngoài đến cơ sở lưu trú.

Ai là người chịu trách nhiệm khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại nước ta?

Tại khoản 3 Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 nếu rõ: 

“Cơ sở lưu trú du lịch là khách sạn phải nối mạng Internet hoặc mạng máy tính với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để truyền thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài. Cơ sở lưu trú khác có mạng Internet có thể gửi trực tiếp thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài theo hộp thư điện tử công khai của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.”

Như vậy, hiện nay người nước ngoài có thể tự đăng ký tạm trú online hoặc thông qua người quản lý cơ sở lưu trú đăng ký tạm trú online.

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài chuẩn, mới nhất

Hiện nay, có 02 cách để khai báo tạm trú người nước ngoài tại Việt Nam, đó là đăng ký tạm trú online hoặc đăng ký tạm trú bằng phiếu khai báo tạm trú.

Đăng ký tạm trú online thông qua trang thông tin điện tử

Bước 1: Truy cập Trang thông tin điện tử để tiến hành đăng ký tạm trú

Truy cập vào website của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi đặt cơ sở lưu trú: https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn  

Trong đó “tentinh” là tên của tỉnh, TP nơi đặt cơ sở lưu trú, ví dụ: hanoi, hochiminh, haiphong, quangninh, danang,...

Sau khi truy cập, người khai báo đăng nhập tài khoản để tiến hành khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản để kê khai thông tin tạm trú

Người khai báo tiến hành nhập đầy đủ thông tin khai báo tạm trú về người nước ngoài tại phần Quản lý khách, bao gồm: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu, thời gian dự kiến tạm trú của người nước ngoài.

Sau đó nhấn nút “Lưu thông tin”.

Bước 3: Tiếp nhận thông tin tạm trú

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài được khai báo qua Trang thông tin điện tử 24 giờ/7 ngày.

dang-ky-tam-tru-cho-nguoi-nuoc-ngoai-2
Khai báo tạm trú cho người nước ngoài online

>>> CHI TIẾT: Đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài, cách thực hiện và những thông tin cần biết

Đăng ký tạm trú bằng phiếu khai báo tạm trú

Bước 1: Người khai báo tạm trú ghi đầy đủ thông tin vào phiếu khai báo tạm trú. 

Bước 2: Người khai báo tạm trú mang phiếu đăng ký tạm trú đã điền đầy đủ thông tin tới Ban trực ban Công an cấp xã/phường nơi có cơ sở lưu trú để nộp trong thời hạn 12 giờ, đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến đăng ký tạm trú.

Phiếu khai báo tạm trú có thể gửi trước qua fax hoặc thông báo thông tin qua điện thoại đến trực ban Công an cấp xã, phường, thị trấn trước khi chuyển Phiếu khai báo tạm trú theo thời hạn quy định nêu trên.

Bước 3: Trực ban Công an cấp xã, phường, thị trấn kiểm tra Phiếu khai báo tạm trú, nếu chưa khai đầy đủ thì yêu cầu khai bổ sung ngay. Sau đó thực hiện xác nhận, sao chụp hoặc ghi lại các thông tin đã tiếp nhận vào sổ trực ban và trả ngay Phiếu khai báo tạm trú cho người khai báo tạm trú.

dang-ky-tam-tru-cho-nguoi-nuoc-ngoai-3
Mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài

Tổng hợp các vấn đề về khai báo, đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Phí đăng ký tạm trú cho người nước ngoài

Lệ phí đăng ký tạm trú cho người nước ngoài sẽ phụ thuộc vào quy định của UBND cấp tỉnh, TP từng địa phương, có thể tham khảo mức phí sau:

  • Đăng ký tạm trú thời hạn từ 1 - 2 năm: Mức phí 145 USD/thẻ (khoảng 3.350.000 VNĐ)

  • Đăng ký tạm trú thời hạn từ 2 - 5 năm: Mức phí 155 USD/thẻ (khoảng 3.600.000 VNĐ)

  • Gia hạn tạm trú: 10 USD/lần.

Người nước ngoài có được cấp sổ tạm trú không?

Người nước ngoài sau khi đăng ký tạm trú thành công sẽ được cấp sổ tạm trú trong những trường hợp sau:

  • Người nước ngoài là thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam và vợ, chồng, con dưới 18 tuổi, người giúp việc cùng đi theo nhiệm kỳ;

  • Người nước ngoài nhập cảnh bằng thị thực có ký hiệu LV1, LV2, LS, ĐT1, ĐT2, ĐT3, NN1, NN2, DH, PV1, LĐ1, LĐ2, TT.

dang-ky-tam-tru-cho-nguoi-nuoc-ngoai-4
Sổ tạm trú cho người nước ngoài

Đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài được không?

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài hoàn toàn có thể thực hiện qua hình thức khai báo online. Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người nước ngoài khi đăng ký online thì không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì. Chỉ cần truy cập vào trang thông tin điện tử của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi đặt cơ sở lưu trú và tiến hành khai báo.

Tra cứu đăng ký tạm trú cho người nước ngoài như thế nào?

Bước 1: Truy cập và đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công dân cư Quốc gia.

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bạn nhấn vào Quản lý hồ sơ dịch vụ công và lựa chọn Hồ sơ mới đăng ký.

Bước 3: Nhập mã hồ sơ khi đăng ký hồ sơ, chọn loại hồ sơ Đăng ký tạm trú và nhấn nút Tìm kiếm. Sau đó kiểm tra thông tin.

Mẫu giấy xác nhận tạm trú cho người nước ngoài

dang-ky-tam-tru-cho-nguoi-nuoc-ngoai-5
Mẫu giấy xác nhận tạm trú cho người nước ngoài

Giấy xác nhận tạm trú cho người nước ngoài còn được gọi là giấy xác nhận tạm trú. Đây là thủ tục bắt buộc khi bạn chuyển đến một nơi lưu trú mới (không thuộc hộ khẩu thường trú) để làm việc, học tập hoặc sinh sống. Đơn xin xác nhận tạm trú sau khi điền đầy đủ thông tin sẽ được gửi đến Công an xã, Phường nơi bạn đăng ký giấy tạm trú để xác nhận.

>> Link tải mẫu đơn xin xác nhận tạm trú TẠI ĐÂY

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam mà Homedy muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết này, bạn sẽ hoàn thành khai báo tạm trú nhanh chóng, thuận lợi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân nhé!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có nên xây thềm nhà 1 bậc? Những lưu ý gia chủ không nên bỏ qua

Xây thềm nhà 1 bậc là lựa chọn của nhiều gia chủ hiện nay, thay cho việc xây dựng bậc tam cấp cho công trình của mình. Vậy xây thềm nhà 1 bậc có tốt không? Cần lưu ý những gì để vừa đảm bảo chất lượng công trình vừa tăng tính thẩm mỹ và phong thủy cho căn nhà? Cùng Homedy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài, cách thực hiện và những thông tin cần biết

Hiện nay, Việt Nam là đất nước có môi trường sống lý tưởng do nhiều người nước ngoài lựa chọn vì thế mà những năm gần đây ngày càng có nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và định cư tại Việt Nam. Khi đó, người nước ngoài cần thực hiện khai báo tạm trú theo quy định pháp luật nước ta. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đăng ký tạm trú online cho người nước ngoài được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và mang đến sự tiện lợi cho người đăng ký. Hãy cùng homedy tìm hiểu chi tiết hơn về thủ tục này qua bài viết dưới đây.

Có nên đầu tư chung cư 50 năm? Quy định mới nhất cần biết

Xu hướng tìm mua các căn hộ chung cư 50 năm ngày càng nhiều, lượng giao dịch phân khúc này cũng vì đó tăng mạnh liên tục. Vậy chung cư sở hữu 50 năm có những đặc điểm gì mà thu hút các nhà đầu tư đến vậy? Có nên mua chung cư 50 năm hay không? Những vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Đăng ký tạm trú online, thủ tục và những câu hỏi liên quan

Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc thực hiện các thủ tục pháp lý qua cổng thông tin điện tử cùng trở nên phổ biến nhờ sự tiện lợi và nhanh chóng. Một trong số thủ tục phải kể đến đó là thủ tục đăng ký tạm trú online. Vậy cách đăng ký tạm trú online được thực hiện tại đâu và như thế nào? Cùng homedy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những cây kiêng kỵ trồng trước nhà nhất định phải biết

Nhiều gia đình thích trồng cây xanh trước nhà để làm bóng mát, làm đẹp. Tuy nhiên theo phong thủy không phải loại cây nào cũng được trồng, có những cây kiêng kỵ trồng trước nhà vì có thể thu hút âm khí, làm giảm vượng khí. Vậy đó là những loại cây gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

    Mở App