Có thật không việc kinh doanh nhà 30m2 một vốn bốn lời?

Nắm rõ được nhu cầu tài chính của khách hàng, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ chọn giải pháp xây nhà với diện tích trên dưới 30m2 để kinh doanh.

Vốn chuyên đầu tư những căn chung cư lớn, ngôi nhà cầu kỳ, anh Nguyễn Văn Minh (Thanh Trì, Hà Nội) nhiều phen lao đao bởi đầu tư ra mà không bán được, khiến anh rơi vào cảnh nợ nần, khốn đốn.

Được bố mẹ phân cho mảnh đất 32m2, anh quyết định xây lên để bán. Thật bất ngờ khi chưa xây xong đã có người đến hỏi mua. Vợ chồng anh sau khi họp bàn và đi đến thống nhất bán: “Đất của gia đình rồi, tiền đầu tư xây 3 tầng, hết hơn 4 trăm triệu nữa. Giá chốt cuối cùng là 1,1 tỷ đồng”.

kinh doanh nha nho
Mảnh đất 32m2 anh Minh được bố mẹ cho, anh đã xây lên và bán.

“Sau khi bán căn nhà 32m2, thấy người hàng xóm bên cạnh rao bán mảnh đất hơn 100m2, mấy anh em trong nhà liền gom tiền, mua lại để đầu tư ” – anh Minh bắt đầu câu chuyện về nghề xây nhà 30m2 của mình.

Mọi thủ tục giấy tờ đã xong, anh Minh quyết định chia mảnh đất thành 3 lô để xây. Phương án xây lên 3 tầng được tiến hành nhanh chóng. Không ngờ, 3 căn nhà chưa đi vào hoàn thiện đã có người tìm đến hỏi mua. Mỗi căn trừ tất cả chi phí đi cũng lời được hơn trăm triệu. Vốn ít, nhưng có lợi thế là hợp túi tiền với những cặp vợ chồng mới.

Từ nguồn vốn mới trong tay, anh Minh bắt đầu tìm những mảnh đất quanh vùng để mua, tiếp tục xây lên rao bán.

kinh doanh nha nho
Trong số 3 căn đang thi công, đã có người đến đặt 1 căn - anh Minh chia sẻ.

Ông Trần Văn Tuyên (Vũ Thư, Thái Bình) cũng chia sẻ câu chuyện khi bắt đầu công cuộc tìm và mua nhà để con làm việc và theo học ở Hà Nội. Vợ chồng ông tích cóp được hơn 1 tỷ đồng nhưng để mua được một căn hộ, hay một căn nhà ông vẫn phải vay mượn ngân hàng. Nhưng vợ ông thì không muốn vay mượn. “Tôi về Hà Nội cả tháng trời, đi tìm khắp nơi nhưng với giá tiền ấy không đủ để mua 1 căn nhà chung cư. Hơn nữa, nhà mặt đất thì càng khó hơn” - ông Tuyên kể lại.

Trong một lần tình cờ ông được người bạn giới thiệu căn nhà 31m2 mà ông Minh đang xây và cần bán. “Tôi đến xem và ưng ngay. Túi tiền của mình cũng có hạn, nên không thể mơ những căn diện tích lớn hay sang trọng được”.

Sau một hồi suy nghĩ, ông Tuyên quyết định mua: “Diện tích tuy nhỏ, nhưng được cái thoáng mát và an ninh khá đảm bảo. Tuy cách trung tâm hơi xa một chút nhưng nó hợp với túi tiền của mình”.

Giống như ông Tuyên, ông Hà ở Nam Định cũng tìm cho mình một căn 30m2 kiểu như vậy. “Gần mười năm vợ chồng tôi đi thuê nhà, tích cóp được chút ít định mua nhà thì con lăn ra ốm. Khi ông Minh nói đang xây nhà và bán, tôi định chỉ đến xem cho biết thôi chứ không nghĩ là sẽ mua vì túi tiền eo hẹp quá”- ông Hà cho biết.

Mặc dù vậy, khi đến xem thấy căn nhà diện tích chỉ 30m2, nhưng xây 4 tầng khá đẹp, cũng phù hợp với hoàn cảnh và túi tiền nhà mình nên ông Hà quyết định mua: “Nhà chỉ có 5 trăm triệu, vay mượn thêm gia đình, anh em bạn bè và một phần ngân hàng. 1,1 tỷ căn nhà của mình và mình chỉ việc dọn về ở. Mọi thủ tục giấy tờ, anh Minh tự lo”.

Hiện nay nhu cầu của người mua nhà cũng khá nhiều nhưng lựa chọn cho thu nhập thấp không phải quá phong phú. Bởi thế, căn nhà trên dưới 30m2 là tiêu chí mà những cặp gia đình trẻ hay thu nhập thấp đang hướng tới.

>>> XEM THÊM:

Kì lạ chuyện rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ/m2 có người mua luôn

Triệu người mua nhà, nhưng chỉ số ít biết những “mánh khóe” này trong mua bán nhà đất

Không ưu tiên giá cả, vì sao người Việt có 'gu' mua nhà khác người?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau 5 năm ra trường, tôi tự mua được nhà ở trung tâm Sài Gòn

Căn nhà ở quận 1 là ngôi nhà đầu tiên trong đời mà tôi mua được bằng chính sức lao động của mình...

Băn khoăn có nên 'ôm nợ' tiền tỷ bố mẹ vợ cho vay để mua nhà?

Vay tiền bố mẹ vợ để mua căn hộ chung cư, vợ con tôi sẽ có một ngôi nhà đẹp để ở mà không phải lo áp lực trả lãi như vay ngân hàng, nhưng điều đó lại liên quan đến tự trọng của một người đàn ông.

Ngân hàng nào cho vay bất động sản nhiều nhất?

Hiện nay, phần lớn các ngân hàng chỉ duy trì dư nợ cho vay với lĩnh vực bất động sản dưới 5-7%. Mặc dù vậy, vẫn có một số ngân hàng đang có dư nợ trong lĩnh vực này vượt trên 10%.

‘Phát sốt’ với căn nhà cấp 4 ở Sài Gòn bỗng biến thành biệt thự sân vườn nhìn là mê

Ít ai biết, ngôi nhà xinh đẹp này từng là một nhà cấp 4 cũ với kiến trúc kiểu cổ thường thấy.

Loay hoay bán nhà lần đầu: Nhà đẹp nhưng khách cứ đến rồi đi?

Người bán nào cũng mong muốn ngôi nhà của mình giao dịch một cách nhanh chóng, suôn sẻ với giá cao nhất có thể. Tuy nhiên, đây thực sự không phải chuyện dễ dàng, nhất là đối với những người chưa từng bán nhà.

    Mở App