Có nên sinh con khi chưa mua được nhà không?

Chuyện sinh con và mua nhà Sài Gòn. Câu chuyện gây đau đầu của không ít cặp vợ chồng trẻ. Liệu "có nên sinh con khi chưa mua được nhà không"?

Câu chuyện của các cặp vợ chồng trẻ

Các cặp vợ chồng trẻ ở trọ hiện nay hầu hết là các cặp vợ chồng từ quê vào Sài Gòn lập nghiệp, hầu hết đều giỏi tự lập, có công việc tốt, đủ ăn mặc chi tiêu. Phần lớn đều là những người trẻ chăm chỉ, hiền lành. Lương công nhân hoặc văn phòng đều đều. 

Tuy nhiên, có những việc khiến các bạn phải suy nghĩ đó là việc có nên sinh con trước khi mua nhà, liệu sinh con rồi còn đủ khả năng mua nhà hay không?

sinh-con-hay-mua-nha
Nên sinh con trước hay mua nhà trước?

Hiện nay, hầu hết các cặp vợ chồng trẻ thuê ở trọ ở TPHCM với mức 3-5 triệu/tháng. Có những cặp vợ chồng đã ở trọ lên đến 10 năm, đây là những cặp vợ chồng có điểm chung là sinh trên 2 con, có nhà 3 con. Đôi khi ông bà ở quê vào chăm cháu cho hai vợ chồng đi làm. Cảnh nóng bức kéo theo vất vả cho ông bà, khó chịu cho con nhỏ, chật hẹp với cảnh nhà trọ khiến nhiều người băn khoăn.

Vậy câu hỏi đặt ra là có nên sinh con khi nhà cửa chưa có kinh tế chưa ổn định không? Có cần phải đẻ 2,3 đứa cho có anh có em khi cuộc sống áp lực và khó khăn không? Nhiều người vẫn nói cứ sinh đi, bây giờ khổ chứ mai sau sướng.... 

Thực tế, nhiều chuyên gia tài chính khuyên vợ chồng trẻ nên sinh con trong độ tuổi khuyến khích (dưới 35). Tuy nhiên, kinh nghiệm mua nhà không nhất thiết nên sinh con sớm. Thay vào đó nếu đủ điều kiện hay mua nhà trước khi sinh con sẽ là giải pháp hợp lý nhất, đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho vợ chồng trẻ và con cái sau này.

Giải pháp nào cho gia đình trẻ?

Trả lời câu hỏi “có nên sinh con khi chưa mua được nhà không”, đầu tiên bạn cần xác định khả năng tài chính và thứ tự ưu tiên. Hãy suy nghĩ và tính toán thật kỹ liệu có cần phải sinh con gấp không? Nếu bạn chưa có đủ điều kiện về tài chính nhưng muốn mua nhà, nên hạn chế tối đa những chi phí phát sinh hàng tháng. Nếu phải chi trả quá nhiều cho các khoản chi phí không thực sự cần thiết, bạn sẽ khó sở hữu được nhà riêng.

Trong trường hợp gia đình trẻ thấy việc mua nhà và sinh con đều cần thiết, việc mạnh dạn chi tiền mua nhà bằng hình thức vay vốn ngân hàng cũng có thể tạo động lực cho người trẻ chịu trách nhiệm về tài chính, vừa giảm bớt gánh nặng về chi tiêu hàng ngày. 

Thời điểm

Người trẻ nên lựa chọn thời điểm nào để mua nhà và lựa chọn những giá trị nào đầu tiên khi có quyết định mua nhà? Theo các chuyên kinh tế cho rằng: “Khách hàng trẻ không phải là những người nghèo mà đó là những nhân vật rất giàu tri thức giàu sức lực và quyết tâm. Khoảng 3-5 năm sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm có thu nhập ổn định thì hãy nghĩ đến chuyện mua nhà. Hoặc sau khi kết hôn ổn định kinh tế cả hai vợ chồng thì chuyện mua nhà nên đặt lên hàng đầu".

Mua nhà bao nhiêu, ở đâu?

Thực tế cho thấy, giá trị căn nhà phụ thuộc vào thu nhập. Nếu hai vợ chồng ở độ tuổi 25 - 35 tuổi, thu nhập tổng cộng khoảng 30 triệu chỉ nên mua nhà diện tích nhỏ khoảng 50m2 với giá dưới 1,5 tỷ. Ngoài vấn đề tài chính thì khi mua cần phải lưu ý đến sự thuận lợi cho việc di chuyển, mua nhà giá rẻ nhưng quá xa trung tâm cũng không ổn. Nên ưu tiên mua nhà xa trung tâm nhưng giao thông thuận tiện.

tinh-toan-mua-nha
Cần tính toán kỹ việc mua nhà ở đâu để tiết kiệm chi phí

Xác định kỹ nhu cầu

Sai lầm hầu hết người trẻ tuổi hay mắc phải là đặt yêu cầu quá cao về căn nhà đầu tiên. Hãy nghĩ theo hướng tích cực, rằng không phải mua nhà một lần mà đó là cơ sở để mình tích lũy và sẽ thay đổi trong tương lai.

Cẩn trọng trong quá trình chi tiêu bằng tín dụng

Ngoài ra, mắc sai lầm trong việc chi tiêu bằng các hình thức trả góp hay sử dụng thẻ tín dụng sẽ hạn chế khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của người trẻ. Khi quá hạn thanh toán các khoản này lịch sử tín dụng đã có dấu hiệu tiêu cực và rất ít ngân hàng cho các khách này vay tiền mua nhà.

Chú ý đến biên độ lãi suất

Các chuyên gia cũng khuyến cáo việc sử dụng nguồn vốn vay để mua nhà nên lưu ý đến biên độ lãi suất  vì sau 1-2 năm lãi sẽ tăng trung bình khoảng 3,5%. Cần phải có kế hoạch tài chính chi trả cụ thể ở mức 15 triệu/tháng sau khi trừ các khoản chi phí sinh hoạt mới tạo được vòng an toàn cho mình khi quyết định mua nhà.

Như vậy, người trả lời cho câu hỏi sinh con trước hay mua nhà trước không ai khác chính là bản thân các cặp vợ chồng trẻ. Hãy chú ý các yếu tố gồm: điều kiện hiện tại của bản thân, nhu cầu thực tế, tuổi tác, sức khỏe bản thân để đưa ra cho mình quyết định chính xác nhất.

Đừng quên tìm kiếm mua bán căn hộ giá rẻ tại batdongsan Homedy để dễ dàng "săn" được những căn hộ với mức giá hợp lý, phù hợp với yêu cầu.

>>> Bài viết được quan tâm nhiều:

5 lý do khiến giá bán căn hộ trong cùng một dự án khác nhau

6 kinh nghiệm mua nhà cũ giá rẻ, phong thủy tốt

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoang ốc là gì? Cách tính hoang ốc làm nhà đơn giản và những vấn đề liên quan

Xây nhà là chuyện trọng đại cả đời nên người ta sẽ xem xét rất kỹ vấn đề tuổi tác của gia chủ để chọn được năm đẹp để xây nhà. Trong đó cần tránh những năm gặp hạn tam tai, kim lâu, hoang ốc. Để hiểu rõ hơn khái niệm hoang ốc là gì, tại cần quan tâm hoang ốc khi xây nhà. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề trên.

5 lý do khiến giá bán căn hộ trong cùng một dự án khác nhau

Nhiều khách hàng mua căn hộ thường thắc mắc vì sao các căn hộ cùng một dự án nhưng mức giá bán lại khác nhau? Bài viết dưới đây Homedy sẽ chỉ ra 5 nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch mức giá này.

Làm sao để mua nhà với mức lương chỉ 6 - 7 triệu/tháng?

Một căn nhà riêng là niềm mơ ước của nhiều người, nhưng mua nhà bằng mức lương 6 - 7 triệu/tháng là một bài toán khó cần bài giải của phần lớn lao động hiện nay. Vậy kinh nghiệm mua nhà trong mức lương 6 – 7 triệu là gì?

Mua bán chung cư mini có sổ đỏ và những sai lầm 80% người mua mắc phải

Bán chung cư mini có sổ đỏ là hình thức nhà ở được nhiều cặp vợ chồng, gia đình có thu nhập trung bình quan tâm bởi mức giá hợp lý, vị trí giao thông thuận tiện. Tuy nhiên, việc sở hữu sổ đỏ cho chung cư mini không hề đơn giản, dễ gây nhầm lẫn với người mua.

Đất rừng sản xuất là gì? Những quy định A - Z về đất rừng sản xuất

Đất lâm nghiệp thường được Nhà nước giao cho các cá nhân hoặc tổ chức sử dụng với nhiều mục đích. Trong đó, rừng để sản xuất chiếm diện tích khá lớn, với nhiều đặc điểm và quy định mà người sở hữu cần nắm rõ. Vậy đất rừng sản xuất là gì? Các quy định giao đất rừng sản xuất như thế nào? Có nên mua đất rừng sản xuất không? Đất rừng sản xuất có được xây nhà không? Cùng tìm câu trả lời chính xác ngay trong bài viết dưới đây.

    Mở App