Chuyên gia chỉ điểm 5 sai lầm kinh điển khi đầu tư "lướt sóng" đất nền (Phần 2)

Ở bài phân tích trước, các chuyên gia đã chỉ ra 3 sai lầm đặc biệt quan trọng trong đầu tư đất nền. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ ra những nguyên tắc quan trọng khác mà bạn nên tham khảo.

4. Không nên đầu tư khi vay ngân hàng quá 50% vốn

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư không nên đầu tư mua bán đất nền khi dòng tiền chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng. Nếu tỷ lệ vay vốn khi đầu tư vào bất động sản từ khoảng 50 - 80%, nhà đầu tư sẽ bị áp lực trả cả lãi và vốn gốc.

=>Xem ngay: CHUYÊN GIA CHỈ ĐIỂM 5 SAI LẦM KINH ĐIỂN KHI ĐẦU TƯ "LƯỚT SÓNG" ĐẤT NỀN (PHẦN 1)

dat-nen

Trường hợp thanh khoản kém, nhà đầu tư sẽ mất dần lợi nhuận theo thời gian khi bị thâm hụt dòng tiền vì phải trả lãi ngân hàng quá cao, thậm chí phải bán tháo cả bất động sản đã mua với giá bèo. Tốt nhất, nhà đầu tư chỉ nên dùng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ vay vốn cao trong trường hợp tự kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên các nhà đầu tư nên tính đến bài toán lãi suất thả nổi và sức chịu đựng trả lãi được bao lâu để lường trước các áp lực. Đặc biệt, việc đầu tư đất lúc thị trường nóng sốt càng phải biết “liệu cơm gắp mắm”.

5. “Lướt sóng” – cuộc chơi mạo hiểm

Cơn sốt đất nền lan rộng, giá đất nhảy múa theo từng giờ, từng ngày, có nơi tăng gấp 3-4 lần... đã khiến cho không ít người nhảy vào đầu tư “lướt sóng” với mong muốn kiếm lời nhanh. Tuy nhiên không phải cứ “lướt sóng” là hưởng chênh ngay.

Theo các chuyên gia, lướt sóng tạo ra dòng tiền quay vòng nhanh và tạo ra cơ hội ngay vì thế nếu không bắt đúng điểm “sóng”, nhà đầu tư sẽ phải ôm hàng hoặc buộc phải bán tháo để bảo toàn vốn. Hơn nữa, đối với thị trường bất động sản chưa thực sự minh bạch như hiện nay, sự vào cuộc của chính quyền khi thấy giá tăng đột biến (chẳng hạn như đưa ra quy định tạm dừng cho phép chuyển nhượng, tạm dừng dự án), hoặc có sự thay đổi quy hoạch... khiến cho thị trường có thể bị chững lại bất cứ lúc nào. Chính những rủi ro này khiến cuộc “lướt sóng” đất nền trở thành một cuộc chơi mạo hiểm.

dat-nen

Các chuyên gia khuyến cáo, để thành công với kiểu đầu tư “lướt sóng”, nhà đầu tư phải thực sự am hiểu thị trường, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính tốt. Đặc biệt chỉ nên đầu tư vào những khu vực hoặc dự án mà mình đã hiểu rõ về khả năng thanh khoản, thông tin quy hoạch, khả năng tăng giá…“Đủ vốn, đủ tiềm lực hãy nên tham gia lướt sóng, ít vốn lao vào con sóng lớn rất nguy hiểm”.

Thời điểm này, dù thị trường đang diễn ra tình trạng "sốt nóng" cục bộ, tiềm ẩn rủi ro, nhưng xét trên bình diện chung, đây là thời điểm tốt để đầu tư đất nền bởi thị trường đang ở giữa của chu kỳ tăng trưởng.

Đương nhiên, tỷ lệ nắm bắt cơ hội là có nhưng chỉ dành cho những người nhanh nhạy, đón đúng “sóng” thị trường. Ngược lại, với những nhà đầu tư non cả kinh nghiệm và vốn thì khả năng “mắc cạn” là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay - “bong bóng” bất động sản có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đầu tư siêu dự án lấn biển trị giá 8 tỷ đô la tại Đà Nẵng

Dự án nằm cách bờ biển gần 1km và nối với đất liền bằng nhiều cây cầu hiện đại.

Chuyên gia chỉ điểm 5 sai lầm kinh điển khi đầu tư "lướt sóng" đất nền (Phần 1)

Việc giá đất tăng chóng mặt ở các địa phương trong thời gian gần đây được nhận định sẽ đem lại nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.

Cận cảnh thi công dự án cầu 500 tỷ sắp được đưa vào sử dụng tại khu Đông Sài Gòn

Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, thuộc Sở GTVT, cho biết đến nay sau hơn 7 tháng khởi công cầu bắc qua đảo Kim Cương, quận 2, đã đạt hơn 85% khối lượng và đến 30/5 sẽ hoàn thành, thông xe.

Danh sách 91 chung cư, cao ốc vi phạm phòng cháy chữa cháy

Danh sách 91 công trình chung cư, nhà cao tầng cần khắc phục các tồn tại và vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC), vừa được Cảnh sát PCCC Hà Nội công khai, theo Báo An Ninh Thủ Đô.

'Cầm đèn chạy trước ô tô', nhiều đại gia địa ốc bị 'sờ gáy'

Trong khi cơn sốt đất lan rộng ra vùng ven, tình trạng các doanh nghiệp địa ốc vi phạm quy định pháp luật, đang ngày càng phổ biến. Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa có báo cáo kiểm tra những dự án nổi cộm trên địa bàn.

    Mở App