Chính sách mới cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Những sửa đổi mới trong chính sách mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam có ảnh hưởng đến nhiều phân khúc thị trường và ra đời ngay thời điểm mà khi các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày càng quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Hiện nay, những thay lớn trong chính sách cho phép người nước ngoài mua và sở hữu bất động sản tại Việt Nam đã có những tác động tích cực. Chính sách này sẽ loại bỏ nhiều ràng buộc trước đó áp dụng với khách hàng nước ngoài khi mua nhà tại Việt Nam. Sự thay đổi lần này sẽ tạo thế cân bằng, minh bạch và ổn định cho thị trường bất động sản nhà ở. Sau đây là một số điểm lưu ý cho người nước ngoài khi muốn mua nhà tại Việt Nam.

Đối tượng được sở hữu

nguoi nuoc ngoai mua nha tai viet nam

Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam, Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Điểm thay đổi lớn ở đây đó là “cá nhân nước ngoài chỉ cần nhập cảnh vào Việt Nam”, trong khi trước đây là phải cư trú ở Việt Nam từ 1 năm trở lên.

Loại hình nhà ở

Chính sách mới cho người nước ngoài khi mua nhà ở tại Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực. Hiện nay, người nước ngoài có thể mua tất cả loại hình bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ gắn liền với đất như biệt thự hay nhà liền kề (trước đây quy định này chỉ được áp dụng với căn hộ chung cư).

Số lượng bất động sản

quy dinh mua nha tai viet nam

Hiện nay, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam không bị giới hạn về số lượng nhưng tại 1 tòa chung cư tổng số người nước ngoài cư trú không quá 30% lượng căn hộ. Nếu là biệt thự, liền kề thì ở 1 khu vực tương đương số dân 1 phương thì người nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 250 căn. Trước đây, một người nước ngoài chỉ được phép mua 1 căn hộ chung cư tại Việt Nam.

Thời hạn sở hữu

Thời gian sỡ hữu nhà ở cho người nước ngoài tại Việt Nam là 50 năm và có thể được gia hạn với các điều kiện tương tự được quy định trước đó. Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài giống người Việt. Với những thay đổi có thể nói là “nới lỏng” hơn rất nhiều như trên.

Hợp đồng mua bán nhà ở

chinh sach mua nha cho nguoi nuoc ngoai

Trước khi tiến hành mua và bàn giao nhà, 2 bên cần thực hiện đầy đủ các quy định về hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản bao gồm các nội dung quan trọng sau đây:

  • Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên.
  • Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó.
  • Giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá.
  • Thời hạn và phương thức thanh toán tiền nếu là mua bán, cho thuê, chuyển nhượng nhà.
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên.
  • Cam kết của các bên.
  • Các thỏa thuận khác.
  • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.
  • Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng; chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên.
  • Thời gian giao nhận nhà ở, thời gian bảo hành nhà ở nếu là mua, thuê mua nhà ở.

Trên đây là một số điểm lưu ý quan trọng dành cho người nước ngoài có nhu cầu mua nhà tại Việt Nam. Hiện nay, thị trường bất động sản có những bước phát triển mạnh mẽ với sự ra đời ngày một nhiều hơn các dự án chung cư, biệt biệt quy mô lớn và hội tụ các dịch vụ tiện ích hoàn hảo. Bạn có thể tham khảo một số dự án hot trên thị trường 2016 như: Chung cư Imperia Garden, Chung cư Golden Westlake, Biệt thự Thành phố Giao Lưu, Vinhomes Thăng Long, Vinhomes Riversite, Chung cư Sun Legacy, Chung cư Hòa Bình Green City, Khu căn hộ The Golden Palm...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án KCN Đại Đồng Hoàn Sơn và Yên Phong Bắc Ninh cháy khách thuê đất công nghiệp

Với diện tích đất lớn, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cùng nhiều chính sách giảm thuế suất của Chính phủ là một trong những lý do giúp doanh nghiệp thuê đất sản xuất tại hai khu công nghiệp KCN Đại Đồng Hoàn Sơn và Yên Phong thuộc tỉnh Bắc Ninh.

Sử dụng hình thức đầu tư nào cho căn hộ Feliz En Vista hay Masteri Thảo Điền?

Căn hộ cao cấp khu vực quận 2 luôn là những dự án đắt giá. Với vị trí trung tâm, Feliz En Vista và Masteri Thảo Điền quận 2 đã nhận được nhiều sự quan tâm của người mua nhà với mục đích đầu tư.

Dân Sài Gòn rủ nhau săn căn hộ dịch vụ TopLife Tower và Centana Thủ Thiêm mùa khuyến mại

Chỉ cần có trong tay số tiền trên dưới 1 tỷ đồng là người Sài Gòn đã có thể sở hữu một căn hộ dịch vụ đạt chuẩn 5* với đầy đủ tiện nghi, nội thất và nằm trong những vị trí đẹp nhất của thành phố.

Có điều gì hấp dẫn sau 2 dự án Riverside Garden hay 283 Khương Trung của VIDEC?

Riverside Garden hay 283 Khương Trung là 2 dự án có chung chủ đầu tư nhắm tới loại hình căn hộ chung cư chất lượng thu hút khách hàng với vị trị đắc địa và mức giá tốt.

Chọn sống thực tại Goldseason hay “người hàng xóm” Imperia Garden

Goldseason và Imperia Garden là 2 dự án chung cư cao cấp nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Tuân. Với nhiều tiện ích đẳng vượt trội, 2 dự án này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cư dân thành thị.

    Mở App