Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản đón Tết

Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản, trang trọng là để đón Tết là vấn đề được rất nhiều người quan tâm mỗi dịp cuối năm. Dưới đây, Homedy sẽ chia sẻ những kiến thức và cách thức bày trí bàn thờ chuẩn chỉnh cho bạn tham khảo.

Tại sao cần chú trọng việc sắp xếp bàn thờ gia tiên?

Ông cha ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Với người Việt Nam ta, bàn thờ gia tiên được coi là nơi linh thiêng, nơi để con cháu thể hiện lòng biết ơn tới cội nguồn. Việc bày trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng phong thủy còn mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình, giúp cuộc sống của các thành viên trong gia đình được thuận buồm xuôi gió.

Mỗi gia đình sẽ có những cách bày trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Bên cạnh những món đồ  như: hoành phi, tượng,  câu đối, ngai thờ, đỉnh hạc, khám thờ, bài vị, lư hương,… thì tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình sẽ có sự sắp xếp cho phù hợp. 

Cách bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản

Những vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên

Bát hương

Trong cách sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản, bát hương là thứ quan trọng nhất trên bàn thờ gia tiên. Nó được ví như ngôi nhà để tâm linh các cụ, ông bà tổ tiên có thể về. Đồng thời, nó cũng chính là cửa ngõ để con người mong cầu nhận được điều may mắn, tốt đẹp, phi phàm từ cõi hư vô.

Người ta kỵ dùng bát hương màu vàng để thờ gia tiên bởi đây được xem là màu Hoàng Đế. Bát hương vàng chỉ dành để thờ thần, quan, các vị có chức tước trong hoàng tộc.

Vị trí đặt bát hương phải có điểm tựa, thông thường nhất đặt ở vị trí chính giữa bàn thờ (hơi lùi về phía sau để phía trước có không gian bày trí các đồ cúng khác).

Bát hương tốt nhất nên làm bằng sứ, thường được chạm khắc hoa văn “song long chầu mặt nguyệt”.

Mâm bồng

Đôi mâm bồng được sử dụng để đựng hoa quả,tiền vàng mã trầu cau. Vị trí đặt mâm bồng là ở phía trước và hai bên của bàn thờ. Mâm bồng hướng Tây đặt quả (Tây Quả) còn mâm bồng hướng Đông để hoa (Đông Bình); 

Cách bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản

Đồ dâng cúng trên mâm bồng thường là: hoa quả, tĩnh vật, tịnh tài, cỗ bàn, bánh trái, trầu cau,… Tượng trưng cho tấm lòng hiếu kính của con cháu. Bên cạnh đó, gia chủ cúng dâng cho gia tiên, tiền chủ, thần linh, hộ pháp. Đồng thời cũng tượng trưng cho quy luật Nhân – Duyên – Quả trong vũ trụ.

Chóe nước – kỷ nước

Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản cần 3 hoặc 5 đài chóe có nắp và nắp có núm để cầm. Các đài đựng chén nhỏ bên trong chứa rượu, nước, gạo, muối, tùy phong tục của từng nơi nhưng nước lúc nào cũng phải có.

Kỷ nước thờ

Tượng trưng cho lòng thành hiếu kính của con cháu. Tín chủ cúng dâng cho gia tiên, tiền chủ, thần linh và hộ pháp. Đồng thời cũng tượng trưng cho quy luật Nhân – Duyên – Quả trong vũ trụ.

Cách bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản

Thông thường mâm ngũ quả sẽ được bày ở chính giữa bàn thờ. Phía trước là bát hương và mâm ngũ quả ở giữa. Lọ hoa, lọ lục bình, hạc đồng, cây nến… để ở hai bên đối xứng. Bên trái để trầu cau và rượu còn bên phải để bánh chưng.  

Với các hộ gia đình có bàn thờ gia tiên nhỏ chỉ thờ một bát hương thì mâm ngũ quả thường đặt bên phải, lọ hoa bên trái.  Mâm ngũ quả được bài trí bằng 5 loại quả khác nhau. Đủ các màu sắc sao cho đẹp, đầy đặn và thể hiện sự trang nghiêm. Ngũ quả một mặt biểu tượng cho ngũ hành. Mặt khác nó là đại diện cho 5 điều người ta mong ước nhất đó là: Phú (giàu), Quý (sang trọng), Thọ (sống lâu), Khang (khỏe mạnh)  và Ninh (bình yên).

Ở giữa để 5 chén nước nhỏ, còn tiền vàng, bánh kẹo, trầu cau,  thuốc lá,... Dưới đây là sơ đồ cách sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản. Tùy vào từng điều kiện gia đình và không gian phòng thờ hay bàn thờ người ta có thể lược bỏ bớt một số đồ thờ để bàn thờ trông đơn giản mà vẫn đảm bảo sự trang trọng.

Cách bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản
Cách bố trí sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản

Ví dụ như trong một số trường hợp có thể tối giản đồ thờ như: bàn thờ chung cư; bàn thờ ở phòng trọ, nhà trọ; bàn thờ của gia đình có không gian nhỏ,...

Tuy nhiên, bàn thờ gia tiên dù đơn giản vẫn bắt buộc có những vật phẩm thờ cúng không thể thiếu được: Bát hương, nước tinh khiết, đèn nến. Không gian thờ tự cần thoáng khí, thanh tịnh và  trang nghiêm. Những điều đó tượng trưng cho tứ đại: Đất – Nước – Lửa – Gió và đồng thời cũng tượng trưng cho tấm thân tứ tại của mỗi người.

Trên đây là hướng dẫn về cách sắp xếp bàn thờ gia tiên đơn giản đón Tết. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

93 hợp hướng nào? Nên nhà mua nhà theo hướng nào?

93 hợp hướng nào? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp những người sinh năm 1993 Quý Dậu biết được hướng tốt làm nhà, sắp xếp bàn làm việc,... hợp phong thủy, mang đến nhiều may mắn, phú quý.

Nguyên tắc phong thủy cầu thang nhà ống mọi gia chủ cần biết

Áp dụng nguyên tắc phong thủy cầu thang nhà ống như thế nào để vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa thu hút tài lộc? Tìm hiểu ngay các nguyên tắc bố trí cầu thang nhà ống theo phong thủy dưới đây.

Cách tính tuổi kim lâu làm nhà chính xác nhất theo chuyên gia phong thủy

Cách tính tuổi kim lâu làm nhà chuẩn nhất theo chuyên gia phong thủy sẽ giúp bạn lựa chọn được thời điểm lý tưởng để làm những công việc quan trọng như cưới vợ, làm nhà, khởi hành làm công việc lớn. 

Nhà hướng Tây hợp với tuổi nào?

Nhà hướng Tây hợp với tuổi nào? Dưới đây là những tuổi gia chủ phù hợp để xây nhà, mua nhà hướng Tây.

Kinh nghiệm trồng cây phong thủy trong nhà thu tài lộc, xóa vận xui

Trồng cây phong thủy trong nhà là một trong những giải pháp điều hòa không khí, cải thiện môi trường sống hiệu quả. Không những thế, cây cảnh trồng trong nhà hợp phong thủy còn giúp gia chủ thu về nhiều tài lộc, may mắn.

    Mở App