6 xung lực tạo đà cho thị trường bất động sản 2021 và những năm sau

Các xung lực từ công nghệ bán hàng, pháp lý, chuỗi cung ứng, lãi suất… đang tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản 2021 và những năm sau.

Những xung lực này được TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chỉ ra, bao gồm:

Thứ nhất, thị trường đã thích ứng với tình hình dịch bệnh

Thị trường mua bán nhà đất đã điều chỉnh nhanh nhạy theo tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như đưa công nghệ tốt hơn vào bán hàng. Theo ông Lực, toàn cảnh ngành bất động sản 2021 dự báo tăng trưởng, 6-7.5% và bình quân 10 năm tới là 7%.

Thứ 2, về pháp lý

Trước những khó khăn và vướng mắc của các cá nhân, doanh nghiệp bất động sản, nhiều luật sửa đổi bổ sung đã được ban hành. Có thể kể đến như các luật về xây dựng, doanh nghiệp và chứng khoán với điểm nhấn là huy động vốn từ các quỹ sẽ là động lực giúp doanh nghiệp bất động sản phát triển hơn trong những năm tiếp theo. 

phap-ly-bds
Pháp lý sẽ là xung lực cho thị trường bất động sản 2021

Thứ 3, nguồn đầu tư nước ngoài

Dịch chuyển chuỗi cung ứng và sản xuất đầu tư nước ngoài là một trong những xung lực được đánh giá cao cho thị trường bất động sản nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng. Trong bối cảnh doanh nghiệp quốc tế tìm đến những vùng đất mới an toàn và rẻ hơn đã tạo ra một cơ hội mới. Ông Lực cũng cho biết thêm, trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản thông báo chuyển nhà máy ra khỏi Nhật Bản thì có 15 doanh nghiệp chọn Việt Nam. Đây là một cơ hội và tin tốt đối với bất động sản và kinh tế Việt Nam.

Thứ 4 là giải ngân đầu tư công nhanh

Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án và đối tượng đầu tư công khác theo quy định của Luật này. Như vậy, đầu tư công là rất tốt khi kinh tế suy thoái, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Giải ngân công nhanh trong bất động sản đóng góp chung cho sư tăng trưởng chung của nền kinh tế cả nước, tương đương 0.2%.

Thứ 5 là chuyển đổi số

Theo ông Lực, chuyển đổi số là vô cùng tốt với kinh doanh bất động sản. Bởi công nghệ sẽ giúp tạo ra một "hệ sinh thái" mới với cơ hội tiếp cận khách hàng dễ hơn. Vì vậy, chuyển đổi số được xem là xung lực quan trọng cho năm 2021 và những năm sau.

chuyen-doi-so
Chuyển đổi số rất tốt cho ngành bất động sản trong tương lai

Thứ 6, là lãi suất

Đây là thời điểm lãi suất thấp nhất trong 15 năm qua. Các hộ gia đình, người trẻ sẽ thuận lợi để mua nhà, hay đầu tư", ông nói.

Tuy vậy, thị trường bất động sản vẫn chứng kiến 3 rủi ro về pháp lý, dịch bệnh chưa kết thúc và đòn bẩy tài chính. "Dù nhà đầu tư Việt Nam đã quen với những vấn đề trên nhưng vẫn cần thận trọng. Bởi ở thời điểm này, thị trường như bước sang một trang mới", ông Lực tổng kết.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm 2021, quản lý chặt chẽ tình trạng phân lô bán nền tràn lan

Từ năm 2021 sẽ không còn nhiều tình trạng tách thửa, hợp thửa tràn lan như trước đây. Việc kiểm soát chặt chẽ tình trạng phân lô bán nền được quy định nghiêm ngặt qua Nghị định 148/2020/NĐ-CP cùng với Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.

Bộ trưởng Bộ xây dựng: Bong bóng bất động sản đã không còn xuất hiện 6 năm nay

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định thị trường bất động sản Việt Nam 6 năm qua hầu như không có bong bóng bất động sản và vẫn đang phát triển ổn định. Ngoài ra, thị trường còn ghi nhận nhiều điểm sáng.

3 dự án căn hộ tai tiếng nhất năm 2020 tại TP.HCM

Năm 2020, thị trường căn hộ TP.HCM ghi nhận nhiều dự án sai phạm pháp lý. Trong đó, 3 dự án được cho là "tai tiếng" nhất, khiến người mua ôm "quả đắng" khi sai phạm pháp lý, chủ đầu tư bỏ trốn là: La Bonita, Kingsway Tower và Park Vista.

2 nghịch lý dễ nhận biết nhất của thị trường bất động sản 2020

Năm 2020, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nghịch lý về nguồn cung, sức mua - giá bán sơ cấp và giá thuê - giá bán.

Nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ

Bất động sản TP.HCM đã trải qua một năm đầy biến động với nhiều khó khăn và những gam màu sáng đáng chú ý. Hãy cùng nhìn lại thị trường bất động sản TP.HCM năm 2020 qua 10 sự kiện đáng nhớ dưới đây!

    Mở App