Văn khấn mùng 3 Tết ngắn gọn, chi tiết và giải đáp các vấn đề liên quan

Văn khấn mùng 3 tết là một nghi lễ quan trọng trong dịp Tết cổ truyền của người Việt. Đây là cách để con cháu bày tỏ lòng thành kính và cầu mong vạn sự bình an cho tổ tiên, thần linh và gia đình. Bạn có biết cách chuẩn bị lễ vật, lễ nghi và bài văn khấn mùng 3 tết chuẩn theo phong tục Việt không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ý nghĩa cúng mùng 3 Tết

van-khan-mung-3-tet-1
Ý nghĩa cúng mùng 3 Tết

Tết Nguyên Đán là dịp để gia đình sum họp, đoàn viên sau một năm dài, vậy nên vào ngày mùng 3 Tết mọi người thường đi chúc Tết họ hàng, bà con xa gần. Ngoài ra cũng cần chuẩn bị và thực hiện việc thờ cúng đầy đủ từ mùng 1 cho đến hôm hóa vàng.

Truyền thống thờ cúng vào ngày Tết là để con cháu bày tỏ lòng thành kính và biết ơn với ông bà tổ tiên và các vị thần linh vì đã đùm bọc, che chở cho gia đình một năm bình an.  Đồng thời cũng cầu nguyện cho việc kinh doanh, sự nghiệp, cuộc sống luôn sung túc, đầy đủ và gặp nhiều may mắn.

Lễ hóa vàng thường diễn ra từ ngày mùng 3 đến mùng 10 Tết, thường đa số gia đình sẽ làm lễ hóa vàng vào ngày mùng 3 Tết để tiễn đưa ông bà, tổ tiên trở về âm cảnh sau khi đã đón 3 ngày Tết cùng gia đình, con cháu. Ý nghĩa của lễ hóa vàng là để thể hiện sự biết ơn, tôn kính cũng như cầu cho tổ tiên sẽ ban điều lành cho hậu thế, có một năm nhiều sức khỏe, an khang thịnh vượng và gặp nhiều may mắn.

Để việc thờ cúng được suôn sẻ và tươm tất, chủ nhà cần chuẩn bị đầy đủ mâm cơm cúng và những bài cúng mùng 3 Tết. Đây là điều rất cần thiết để con cháu thể hiện sự biết ơn thành kính với ông bà tổ tiên và những vị thần linh trong nhà.

Mâm cúng mùng 3 Tết Nguyên Đán

van-khan-mung-3-tet-2
Mâm cúng mùng 3 Tết tùy từng gia đình và phong tục địa phương mà chuẩn bị khác nhau 

Bên cạnh bài khấn mùng 3 Tết, mâm cơm cúng mùng 3 Tết cần được chuẩn bị chu đáo để nghi lễ diễn ra trọn vẹn. Vậy mùng 3 Tết cúng gì? Mâm cúng có thể chuẩn bị khác nhau tùy vào điều kiện của từng gia đình và phong tục địa phương, song cũng cần chuẩn bị những món cơ bản như sau :

  • Mâm cỗ mặn gồm gà luộc, rượu, thịt, bánh chưng/bánh tét, canh, miến, chả giò… tùy theo ẩm thực vùng miền.

  • Mâm ngũ quả : 5 loại trái cây tùy ý, nên chọn trái cây có kích thước từ nhỏ đến vừa.

  • Kẹo bánh.

Thêm vào đó, cần chuẩn bị lễ vật cúng mùng 3 như sau :

  • Tiền âm phủ, vàng mã mỗi loại một ít

  • Hoa tươi

  • Nhang

  • Trầu cau

  • Thuốc lá

Mỗi vùng miền có những đặc trưng riêng trong cách chuẩn bị và bày biện mâm cúng mùng 3 Tết. Dưới đây là một số gợi ý cho mâm cúng của miền Bắc và miền Nam:

Mâm cúng mùng 3 Tết miền Bắc thường bao gồm các món cơ bản sau: Bánh chưng, thịt kho, thịt luộc, gà luộc, nem rán, giò chả, canh, rượu; Mâm ngũ quả; Hương hoa và bánh kẹo, mứt; Trầu cau và thuốc lá; 2 cây mía (dùng để chống đi hoặc gánh đồ cúng); Tiền âm phủ và vàng mã (mỗi loại một lượng nhỏ). Những món ăn này thể hiện sự sung túc và tình thân ái của gia đình, cũng như sự tôn kính và tri ân đối với tổ tiên.

Mâm cúng mùng 3 Tết miền Nam thường có một nồi thịt kho nước dừa, kèm theo dưa món, dưa giá, củ kiệu, bánh tét và khổ qua hầm. Những món ăn này thể hiện ước nguyện của gia chủ sẽ trải qua những thách thức khó khăn một cách nhẹ nhàng. Bánh tét trong mâm cúng ngày mùng 3 Tết miền Nam tượng trưng cho sự may mắn và bền vững. Ngoài ra, mâm cúng còn có mâm ngũ quả, hương hoa, bánh kẹo, trầu cau, thuốc lá, tiền âm phủ và vàng mã như miền Bắc.

Nhìn chung, gia chủ không cần quá câu nệ rằng mâm cúng mùng 3 Tết nên làm chay hay mặn, to hay nhỏ, nhiều hay ít, cứ tùy vào tình hình tài chính cũng như thời gian thuận tiện mà làm mâm cúng cho phù hợp. Quan trọng là mâm cỗ phải được chuẩn bị trang nghiêm, chỉn chu để thể hiện tấm lòng của con cháu với ông bà tổ tiên.

>>>XEM THÊM: [MỚI] Mâm cúng giao thừa cần chuẩn bị những gì? Cúng giao thừa đúng cách 

Các bài văn khấn mùng 3 Tết ngắn gọn

Tổng hợp các bài văn khấn mùng 3 Tết ngắn gọn, đầy đủ nhất

Mùng 3 Tết là ngày mà nhiều gia đình chọn để làm lễ hóa vàng, tiễn đưa tổ tiên và các vị thần linh về âm giới sau khi đã đón 3 ngày Tết cùng con cháu. Đây là nghi thức quan trọng để thể hiện lòng thành kính và biết ơn với ông bà tổ tiên và các vị thần linh vì đã bảo trợ, che chở cho gia đình một năm bình an. Đồng thời cũng cầu nguyện cho việc kinh doanh, sự nghiệp, cuộc sống luôn sung túc, đầy đủ và gặp nhiều may mắn.

Để làm lễ hóa vàng, gia chủ cần chuẩn bị mâm cỗ cúng đầy đủ và trang nghiêm, gồm có các món ăn truyền thống như gà luộc, bánh chưng, bánh tét, mứt, kẹo, hoa quả… và các lễ vật như tiền âm phủ, vàng mã, cây mía cao, trầu cau, thuốc lá… Ngoài ra, còn cần đọc đúng bài khấn ngày mùng 3 Tết để mời các cụ và các vị thần linh về thưởng thức mâm cỗ và tiễn họ về chầu trời.

Có nhiều bài văn khấn mùng 3 Tết ngắn gọn, tùy theo phong tục địa phương và tôn giáo của từng gia đình. Một số bài văn khấn ngày mùng 3 Tết như sau:

Văn khấn hóa vàng mùng 3 Tết

Văn khấn hóa vàng mùng 3 Tết là một bài cúng văn hiến, trang trọng, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, thần linh. Bài cúng thường được đọc trước bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần linh hoặc bàn thờ ngoài trời.

Sau đây là bài cúng hóa vàng mùng 3 Tết theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam.

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần

Con kính lạy Ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch tôn thần.

Con kính lạy các cụ tổ khảo, tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Chúng con là… tuổi…

Hiện cư ngụ tại…

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)”

Lưu ý khi làm lễ hóa vàng, phần tiền vàng của gia thần cần được hóa trước, còn tiền vàng và vật dụng của tổ tiên thì hóa sau.

Các gia chủ có thể tham khảo thêm bài văn khấn hóa vàng mùng 3 Tết sau đây

“Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Ngài Đương niên, ngài Bản cảnh Thành hoàng, các ngài Thổ địa,Táo quân, Long Mạch, Tôn thần.

– Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, nội ngoại Tiên linh.

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….

Ngụ tại:…………………………..

Hôm nay là ngày mồng….. tháng Giêng năm Giáp Thìn

Tín chủ con thành tâm sắp sửa hương hoa nước quả kim ngân vàng bạc, phẩm vật trà tửu dâng lên trước án, kính cẩn thưa trình:

Tiệc xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn Tiên linh trở về âm giới.

Kính xin phù hộ độ trì cho con cháu được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

Còn đây là mẫu văn khấn hóa vàng trích “Tập văn cúng gia tiên” cho các gia chủ làm lễ 

“Hôm nay ngày…

Tại: Thôn… xã/phường… huyện/quận… tỉnh/TP…

Tín chủ là… cùng toàn gia kính bái.

Nay nhân ngày lễ tạ.

Kính cẩn sắm một lễ gồm…, gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên: Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Trước linh vị của:......................................................................

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụng thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

Tiệc xuân đã mãn

Lễ tạ kính trình

Rước tiễn tiên linh

Lại về âm giới

Buổi đầu năm mới

Toàn gia mong đợi

Lưu phúc lưu ân

Kính cáo tôn thần

Phù trì phù hộ

Dương cơ âm mộ

Mọi chỗ tốt lành

Con cháu an ninh

Vận hành khang thái

Cẩn cáo!”

>>> XEM NGAY: Tổng hợp văn khấn hóa vàng ngày Tết và các vấn đề liên quan

Văn khấn mùng 3 Tết thần tài

Ngày mùng 3 Tết Nguyên Đán là ngày vía Thần Tài, vị thần cai quản tiền tài, phú quý. Theo quan niệm dân gian, nếu đi lễ Thần Tài mùng 3 Tết, cầu xin may mắn, tài lộc thì cả năm sẽ được thuận buồm xuôi gió, kinh doanh phát đạt.

Văn khấn Thần Tài mùng 3 Tết thường được đọc trước bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa. Nội dung của bài khấn thường là bày tỏ lòng thành kính, cầu xin Thần Tài phù hộ độ trì cho gia chủ năm mới có nhiều tài lộc, công việc thuận lợi, gia đình bình an.

Tham khảo bài cúng mùng 3 Tết thần tài ngay bên dưới:

VĂN KHẤN THẦN TÀI MÙNG 3 TẾT SỐ 1

“Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần tài vị tiền. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là (Tên của bạn hoặc người chủ gia đình ) Ngụ tại (Chi tiết địa chỉ nhà của bạn).

Hôm nay là ngày mồng 3 tháng Giêng năm Giáp Thìn, nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu xuân, giải trừ gió đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên Đán xuân thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới. Nơi nơi lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Nhân ngày năm mới, tín chủ con sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước án, dâng cúng Thần Tài, cúi xin đức tôn thần, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho gia chủ chúng con mọi người sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng.

Mong ơn Đương cảnh Thành hoàng, đội đức Tôn thần bản xứ phù hộ độ trì cho gia chủ năm tới tấn tài tấn lộc, gặp nhiều may mắn, tai qua nạn khỏi. Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, sự nghiệp hanh thông, sở cầu như ý, sở nguyện lòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)”

VĂN KHẤN THẦN TÀI MÙNG 3 TẾT SỐ 2

“Con lạy chín phương Trời, mười phương Đất

Kính lạy quan Đương niên Hành khiển, Tề vương hành khiển, Ngũ miếu hành binh chi thần.

Kính lạy các ngài Thành hoàng bản cảnh chư vị đại vương.

Kính lạy ông Địa – thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh khuất mặt khuất mày, các vị tiền chủ hậu chủ.

Con tên là...

Năm sinh...

Cửa hàng tại địa chỉ...

Hôm nay là ngày 3 tháng Giêng năm Giáp Thìn

Tín chủ con thành tâm sắm sửa, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bàn thờ chư vị Tôn Thần, tín chủ con chắp tay kính cẩn.

Khấu xin Thành hoàng bản địa, ông Địa – thần Tài chứng minh cho tâm lành khấn vái, xin chân thành cảm ơn chư vị thần linh đã phù hộ độ trì cho con trong suốt thời gian qua, cho chúng con kinh doanh buôn bán lo toan công việc tại nhà này xứ này.

Hôm nay tân niên xuân tiết, nhân cát nhật cát nguyệt cát niên, tín chủ con có chút lòng thành dâng lên chư vị. Trước bàn thờ chư vị tôn thần, tín chủ con kính cẩn tấu trình.

Xin chư vị khai ân cho chúng con được khai phúc khai lộc, khai vận khai hoa cho cả năm mưa thuận gió hoà, công việc ổn thỏa. Lòng người yên ả, nô bộc thuận hoà.

Cho con buôn may bán đắt, nức tiếng gần xa, hữu xạ tự nhiên hương mà vô hạn tai ương tán.

Không dám mơ những cao xa vọng tưởng. Chỉ mong công sức được ra thành quả. Cố gắng được ra thành tựu. Chăm chỉ được tới hồi thành công. Thêm chút vận may mà có thêm lộc rơi lộc rụng.

Chúng con người trần mắt thịt, việc dương chưa tỏ việc âm chưa thấu, nếu có điều gì lầm lỡ mong các ngài bỏ qua đại xá cho chúng con.

Con xin Thành hoàng bản địa, ông Địa – thần Tài, ông chủ gia bà chủ đất, các phần hương linh, chư vị tiền chủ hậu chủ chứng giám cho lòng thành khấn vái. Kính bái.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)”

VĂN KHẤN THẦN TÀI MÙNG 3 TẾT SỐ 3

“Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần).

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương. Kính lạy ngài Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Con kính lạy thần Tài vị tiền. Con kính lạy các ngài thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay là ngày… tháng… năm Giáp Thìn

Tín chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài thần Tài tiền vị. Cúi xin thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật! (3 lần).”

Văn khấn mùng 3 Tết ngoài trời

Văn khấn mùng 3 Tết ngoài trời là lời cầu khẩn của con cháu gửi đến các vị thần linh, mong cầu được phù hộ độ trì cho gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, mọi sự như ý. Mâm cúng mùng 3 Tết ngoài trời thường có đầy đủ các loại lễ vật như hương, hoa, quả, bánh kẹo, tiền vàng,... Chia sẻ đến bạn đọc bài văn khấn cúng mùng 3 ngoài trời như sau:

“Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. 

Tín chủ chúng con đây là … … … … … … … … … … …. 

Tuổi … … … … … … …. 

Hiện cư ngụ tại … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … … 

Hôm nay là ngày … … …. tháng … … … … năm … … … … … … … 

Tín chủ con xin thành tâm sắm lễ gồm hương hoa trà quả và đốt nén tâm hương dâng lên trước án thành tâm kính mời : Đức Hoàng thiên hậu Thổ cùng Chư vị Tôn Thần. Tiền Chủ thương xót tín chủ giáng lâm trước án và chứng giám lòng thành mà thụ hưởng lễ vật và phù trì tín chủ chúng con được toàn gia bảo mật an ninh khang thái, vạn sự tốt đẹp. 

Chúng con lễ bạc tâm thành trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo”

Bài cúng đưa ông bà ngày mùng 3 Tết

Theo truyền thống xưa của người Việt, lễ tiễn đưa ông bà còn được gọi là lễ Tạ năm mới được tiến hành mỗi khi kết thúc Tết, hay còn được gọi là lễ Hóa vàng khi tiệc xuân đã mãn, các gia đình thực hiện cáo lễ để tiễn ông bà tổ tiên về với âm cảnh.

Vì vậy, để chuẩn bị bài cúng tiễn ông bà mùng 3 Tết, các gia chủ có thể tham khảo các bài văn khấn lễ hóa vàng đã được nêu ở trên.

Văn khấn cúng đất đai mùng 3 Tết

Cúng đất đai hay còn có tên gọi khác là cúng thổ công, thổ địa, tạ đất đai,... Vào ngày ngày, người dân Việt Nam thường chuẩn bị lễ vật và bài văn khấn đất đai ngày mùng 3 Tết để con cháu tỏ lòng biết ơn tới các vị thần linh cai quản đất đai, giúp cho gia đình được bình an, thịnh vượng trong năm mới.

“Nam mô A di đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy:

- Quan đương xứ thổ địa chính thần

- Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhằm tiết... Chúng con là:.....

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe.

Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng. Cẩn cáo!

Nam mô A di đà Phật! (3 lần)”

Cách cúng mùng 3 Tết

Cách cúng mùng 3 Tết

Mùng 3 Tết là ngày cuối cùng của Tết Nguyên Đán, là ngày con cháu tiễn ông bà tổ tiên về trời. Đây cũng là ngày đánh dấu sự trở lại của nhịp sống thường nhật, bắt đầu cho một năm mới. Do đó, việc cúng mùng 3 Tết là một nghi thức quan trọng, thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Cúng mùng 3 Tết lúc mấy giờ?

Theo quan niệm dân gian, thời gian cúng mùng 3 Tết thích hợp nhất là vào buổi sáng, trước 12 giờ trưa. Đây là thời điểm mà dương khí đang thịnh, phù hợp cho việc tiễn đưa tổ tiên về trời.

Tuy nhiên, thời gian cúng mùng 3 Tết cũng có thể linh hoạt tùy theo điều kiện của mỗi gia đình. Nếu gia đình bạn có nhiều người đi làm, đi học, có thể cúng mùng 3 Tết vào buổi chiều hoặc tối.

Năm 2024, mùng 3 Tết rơi vào thứ Hai, ngày 12/02/2024 Dương lịch.Dưới đây là một số khung giờ cúng mùng 3 Tết mà bạn có thể tham khảo:

  • Quý Mão (05h-07h)

  • Bính Ngọ (11h-13h)

  • Mậu Thân (15h-17h)

  • Kỷ Dậu (17h-19h)

Bạn có thể tham khảo những khung giờ trên để tiến hành cúng mùng 3 Tết, thông thường người ta thường chuẩn bị lễ vào sáng sớm để cúng kịp trưa hay chuẩn bị lễ buổi xế để cúng kịp tối để kịp các bữa ăn trong ngày.

Thực tế thì ngày nay nhiều gia đình không còn quá coi trọng giờ hoàng đạo, lễ mùng 3 Tết sẽ được sắp xếp sao cho phù hợp và thuận lợi với các thành viên trong gia đình.

Người ta quan niệm rằng chủ yếu là lòng thành kính với tổ tiên còn ngày giờ không quá nghiêm ngặt như trước đây. 

Mùng 3 Tết: Cúng gia tiên hay thần tài trước?

Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, mùng 3 Tết là ngày hóa vàng, tiễn đưa tổ tiên, ông bà về âm cảnh. Đây cũng là ngày cuối cùng của Tết, nên gia đình nào cũng chuẩn bị mâm cúng gia tiên và thần tài để cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng.

Về vấn đề cúng gia tiên hay thần tài trước, theo quan niệm dân gian, gia tiên là những người đã khuất, có công sinh thành, dưỡng dục con cháu. Vì vậy, việc cúng gia tiên trước là thể hiện lòng biết ơn, hiếu kính của con cháu đối với tổ tiên.

Mặt khác, thần tài là vị thần cai quản tài lộc, may mắn. Việc cúng thần tài sau là để cầu mong cho gia đình có một năm mới phát tài, phát lộc, làm ăn thuận lợi.

Chính vì vậy, theo cách cúng mùng 3 Tết thông thường, gia chủ sẽ cúng gia tiên trước, sau đó mới cúng thần tài. Tuy nhiên, cũng có một số gia đình cúng thần tài trước, sau đó mới cúng gia tiên. Đây là do quan niệm và điều kiện của từng gia đình.

Nhìn chung, việc cúng gia tiên hay thần tài trước đều là thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, thần linh. Việc lựa chọn cúng trước hay sau là tùy thuộc vào quan niệm và điều kiện của từng gia đình.

Cách vái cúng mùng 3

Cúng mùng 3 Tết là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Đây là ngày tiễn đưa các vị thần linh và tổ tiên trở về cõi âm, đồng thời là ngày khai trương công việc, học hành, buôn bán của một năm mới.

Để cúng mùng 3 đúng cách, gia chủ cần chuẩn bị mâm cúng gồm các lễ vật sau:

  • Hương, hoa, trầu cau, nước

  • Mâm cơm gồm các món ăn truyền thống của ngày Tết như gà luộc, giò chả, bánh chưng, bánh tét,...

  • Vàng mã, tiền vàng

Sau khi chuẩn bị xong mâm cúng, gia chủ thắp hương, vái 3 vái trước án thờ. Trong khi vái, gia chủ cần thành tâm cầu nguyện các vị thần linh và tổ tiên phù hộ cho gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý.

Sau khi vái xong, gia chủ xin phép thu lộc, chia lộc cho con cháu trong nhà. Lộc có thể là tiền vàng, bánh kẹo,...

Cách vái cúng mùng 3 Tết cần được thực hiện trang nghiêm, thành tâm. Gia chủ cần mặc quần áo chỉnh tề, sạch sẽ. Trong khi vái, cần giữ thái độ trang nghiêm, kính cẩn.

Tuân thủ những lưu ý trên đây sẽ giúp gia đình bạn có một năm mới tràn đầy may mắn và bình an.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có được những bài văn khấn mùng 3 Tết đầy đủ nhất cũng như chuẩn bị chu đáo mâm cúng vào ngày này để cầu được nhiều may mắn, tài lộc và bình an. Chúc bạn và gia đình có một cái Tết trọn vẹn và hạnh phúc.

Đừng quên theo dõi Homedy thường xuyên để cập nhật những tin tức bất động sản mới nhất trong năm 2024 nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng hợp văn khấn giao thừa trong nhà và ngoài trời ngắn gọn nhất

Văn khấn giao thừa là một nghi thức quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam, thể hiện sự kính trọng và tri ân đối với tổ tiên, cũng như cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc và thành công. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về văn khấn giao thừa, như ý nghĩa, thời gian, mâm cúng, cách khấn và các mẫu văn khấn giao thừa trong nhà, ngoài trời, tại cơ quan... để bạn có thể thực hiện một cách chuẩn xác và trang nghiêm. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Vị trí đặt tủ lạnh và hướng đặt tủ lạnh hợp phong thủy

Tủ lạnh là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hiện nay của mỗi gia đình. Tuy nhiên vị trí đặt tủ lạnh đẹp và hướng đặt tủ lạnh sao cho hợp phong thủy thì không phải ai cũng biết. Đặt đúng hướng, tài lộc sinh sôi, phúc khí dồi dào. Đặt sai hướng, tài vận bị cản trở, tai họa triền miên, sự nghiệp không thuận lợi. Vậy nên đặt hướng tủ lạnh như thế nào? Hãy cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tuổi Canh Thân đặt bàn thờ hướng nào nhiều tài lộc và giải đáp các vấn đề liên quan

Thờ cúng là tập tục từ ngàn đời nay và là nét đẹp trong văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ đến tổ tiên, thần linh. Bài viết dưới đây là những thông tin chính xác về phong thủy liên quan đến vấn đề tuổi Canh Thân đặt bàn thờ hướng nào và những lưu ý cần biết khi đặt bàn thờ.

Có nên xây thềm nhà 1 bậc? Những lưu ý gia chủ không nên bỏ qua

Xây thềm nhà 1 bậc là lựa chọn của nhiều gia chủ hiện nay, thay cho việc xây dựng bậc tam cấp cho công trình của mình. Vậy xây thềm nhà 1 bậc có tốt không? Cần lưu ý những gì để vừa đảm bảo chất lượng công trình vừa tăng tính thẩm mỹ và phong thủy cho căn nhà? Cùng Homedy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Những cây kiêng kỵ trồng trước nhà nhất định phải biết

Nhiều gia đình thích trồng cây xanh trước nhà để làm bóng mát, làm đẹp. Tuy nhiên theo phong thủy không phải loại cây nào cũng được trồng, có những cây kiêng kỵ trồng trước nhà vì có thể thu hút âm khí, làm giảm vượng khí. Vậy đó là những loại cây gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

    Mở App