Vách ngăn phòng và những điều cần biết

Được sử dụng như món đồ nội thất trong không gian nhà ở, vách ngăn phòng sở hữu những những ưu điểm vượt trội giúp không gian nhà bạn trở nên đẹp mắt hơn.

Vách ngăn phòng có tác dụng phân chia các khoảng không gian công năng trong nhà thay thế cho những mảng tường bình thường. Vách ngăn phòng có thể được làm từ gỗ, nhựa, kim loại, kính hay mica..., mỗi loại chất liệu đều mang tới cho không gian những vẻ đẹp khác nhau

Trong thiết kế nội thất hiện đại, ngoài chức năng ngăn cách hay tạo sự riêng tư cho không gian, vách ngăn phòng còn mang đến giá trị thẩm mỹ cao nên được nhiều gia chủ sử dụng. Ngoài ra vách ngăn còn mang ý nghĩa lớn về phong thủy. Thiết kế này có tác dụng chặn sát khó, giúp khí lưu thông dễ dàng hơn trong nhà, giúp ngôi nhà vượng khí hơn.

Tuy có nhiều ưu điểm, vách ngăn có nhược điểm như sau. Với những vách ngăn có thiết kế tỉ mỉ có thể gây cho gia chủ việc khó khăn khi lau chùi. Với những không gian quá nhỏ, sử dụng vách ngăn cũng có thể tạo ra cảm giác chật chội. Một số dòng vách ngăn còn khiến nguồn sáng lưu thông trong nhà bị bạn chế.

Do vậy khi gia chủ chọn vách ngăn phòng nên tính toán cẩn thận để giúp ngôi nhà của bạn có không gian thoải mái nhất.

1. Phân loại vách ngăn theo công năng.

Vách ngăn phòng khách với phòng bếp

vach ngan phong khach
Vách ngăn phòng khách và phòng bếp.

Vách ngăn phòng có thể dùng để phân tách không gian các phòng công năng như phòng khách với phòng bếp. Mẫu vách ngăn làm bằng gỗ có hình dáng lạ mắt này sẽ giúp khu vực nấu ăn trở nên riêng tư hơn mà vẫn có sự kết nối giữa các không gian công năng với nhau.

Vách ngăn phòng khách và cầu thang

vach ngan phong khach
Vách ngăn phòng khách với cầu thang đẹp.

Ngoài ra vách ngăn phòng còn được dùng để ngăn cách phòng khách với cầu thang. Ở vị trí nối tiếp giữa cầu thang và phòng khách thường là nơi di chuyển riêng tư của các thành viên, việc thiết kế vách ngăn phòng ở đây giúp gia chủ giữ được sự kín đáo khi cần thiết.

Vách ngăn giữa phòng khách và cầu thang có thể được trưng dụng để tích hợp giá sách, kệ trang trí hay kệ đựng đồ...

Vách ngăn phòng ngủ

vach ngan phong khach
Vách ngăn phòng ngủ hiện đại

Sự có mặt của vách ngăn phòng ngủ mang đến cho gia chủ sự thoải mái khi làm việc hay nghỉ ngơi mà không làm phiền đến người bạn đời của mình. Vách ngăn phòng còn giúp không khí lưu thông dễ dàng, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Khi lựa chọn vách ngăn phòng ngủ, gia chủ cần quan tâm đến phong cách nội thất chung để chọn ra mẫu thiết kế phù hợp nhất.

Vách ngăn phòng thờ

vach ngan phong khach
Vách ngăn phòng thờ đẹp sang trọng

Phòng thờ là khu vực tôn nghiêm thể hiện sự kính trọng của gia chủ với ông bà tổ tiên. Trong những căn hộ có diện tích nhỏ, phòng thờ thường được tích hợp với phòng khách hay phòng ngủ nên vách ngăn phòng thờ là vật dụng cần thiết để giúp khu vực này riêng tư hơn. Trang trí phòng thờ bằng vách ngăn phòng ngoài công năng ngăn cách với các phòng khác còn khiến khu vực này trở nên mềm mại, tinh tế hơn.

Khi lựa chọn vách ngăn phòng thờ, gia chủ nên chọn các họa tiết có nguồn gốc từ phật giáo hay đạo giáo như họa tiết hoa sen, con rồng, chữ phúc lộc hay chữ vạn. Nên chọn vách ngăn màu trầm để đảm bảo độ sang trọng cho căn phòng.

Vách ngăn nhà bếp hay phòng tắm

vach ngan phong khach
Vách ngăn nhà tắm hiện đại

 Ở các khu vực này, vách ngăn sử dụng chất liệu kính, mica là sự lựa chọn tối ưu bởi những loại vật liệu này chống thấm tốt, chịu nhiệt cao, hạn chế được sự bào mòn bởi thởi gian. Ngoài ra những chất liệu trong còn giúp không gian phòng trở nên sáng đẹp, thoáng đãng.

2. Phân loại vách ngăn theo chất liệu

Chất liệu gỗ tự nhiên

vach ngan phong khach
Vách ngăn phòng làm bằng gỗ tự nhiên

Chất liệu gỗ tự nhiên luôn được nhiều gia chủ ưa chuộng bởi vẻ đẹp tự nhiên và chất lượng bền bỉ với thời gian. Vách ngăn phòng làm bằng gỗ tự nhiên sẽ giúp tô điểm không gian nội thất thêm phần đẹp mắt, làm nổi bật gu thẩm mỹ của gia chủ. Sở hữu một mẫu vách ngăn phòng làm bằng gỗ tự nhiên thay thế cho bức tường sẽ giúp ngôi nhà thêm phần thoáng đãng mà vẫn phân tách được không gian.

Tuy nhiên mẫu vách ngăn phòng làm bằng gỗ tự nhiên dễ bị cong vênh, mối mọt, chi phí thiết kế cao nên gia chủ cần lưu tâm khi muốn sở hữu sản phẩm này.

Vách ngăn gỗ công nghiệp

vach ngan phong khach
Vách ngăn làm bằng gỗ công nghiệp có đường nét tinh tế

Sử dụng vách ngăn làm bằng gỗ công nghiệp là giải pháp giúp gia chủ tiết kiệm chi phí khi gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm và đắt đỏ. Gỗ công nghiệp được gia công bề mặt kỹ càng có thể mang đến cho không gian vẻ đẹp mắt và tuổi thọ cao không kém gỗ tự nhiên. Những họa tiết vách ngăn đa dạng từ đơn giản đến phức tạp có thể làm vừa lòng bất cứ gia chủ có sở thích nào.

Vách ngăn phòng thạch cao

Vách ngăn thạch cao có độ bền cao, mang vẻ đẹp thẩm mỹ sang trọng nên được nhiều gia chủ lựa chọn sự dụng. Mẫu vách ngăn thạch cao ngày nay có thể chống ẩm, cách âm, chống cháy tốt nên gia chủ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng mẫu vách ngăn này. Thông thường vách ngăn thạch cao có thể dùng ngăn cách tất cả các phòng công năng. Bạn có thể  dùng vách thạch cao làm vách ngăn phòng khách với phòng ngủ hoặc ngăn giữa các phòng ngủ với nhau, giúp gia chủ có không gian nghỉ ngơi đẹp mắt.

vach ngan phong khach
Vách ngăn thạch cao đẹp mắt ngăn cách các phòng công năng.

Loại vách ngăn trang trí phòng ngủ được sử dụng làm vách ngăn giữa các phòng ngủ với nhau hoặc trở thành mẫu vách ngăn thạch cao đẹp ngăn giữa phòng khách và phòng ngủ liền kề.

Vách ngăn phòng làm bằng kính

Nếu gia chủ muốn chọn vách ngăn để ngăn các cách phòng mà vẫn tạo được sự rộng rãi thì vách ngăn phòng làm bằng kính là sự lựa chọn tối ưu. Các tấm kính cường lực sẽ giúp bạn tận dụng nguồn sáng tự nhiên tối đa, giúp gia chủ dễ dàng vệ sinh. Ngoài ra kính cường lực còn có tuổi thọ lớn, không dễ biến dạng theo thời gian giúp gia chủ tiết kiệm chi phí thay thế, sửa chữa. Hiện nay có các loại vách ngăn kính trong, kính mờ hay kính được dán đề can mờ.

vach ngan phong ngu
Vách ngăn phòng làm bằng kính đẹp mắt

Vách ngăn phòng làm bằng kim loại

vach ngan phong khach
Vách ngăn phòng làm bằng kim loại đẹp mắt

Mẫu vách ngăn kim loại thường dùng được chết tác từ nhôm, sắt và sơn tĩnh điện các màu như trắng, nâu gỗ, đen... Những mẫu vách ngăn này dễ dàng thiết kế, thi công đồng thời cách nhiệt tốt, ít bị biến dạng do thời tiết. Sở hữu vách ngăn phòng làm bằng kim loại sẽ mang đến cho căn phòng sự mạnh mẽ, hiện đại.

3. Phân loại vách ngăn theo chức năng sử dụng

Vách ngăn phòng di chuyển trên thanh ray

vach ngan phong khach
Vách ngăn kính di chuyển trên thanh ray.

Mẫu vách ngăn phòng tiện lợi này mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho người sử dụng. Bởi vách ngăn có thể dễ dàng di chuyển trên hệ thống thanh ray nên gia chủ có thể sử dụng linh hoạt theo ý mình. Tuy nhiên mẫu vách ngăn này có chi phí lắp đặt cao, công tác bảo dưỡng tốn thời gian nên gia chủ cần tính toán cẩn thận trước khi sử dụng.

Thông thường vách ngăn này được dùng trong phòng sinh hoạt chung của gia đình hay dùng trong trung tâm, văn phòng.

Vách ngăn phòng trang trí

vach ngan phong khach
Vách ngăn phòng trang trí tạo nét đẹp độc đáo.

Mẫu vách ngăn trang trí này thường làm bằng nhựa PVC hay bằng vải. Mẫu thiết kế này dễ sử dụng, có thể chống ẩm mốc hiệu quả, thuận lợi trong việc vệ sinh. Mẫu vách ngăn này an toàn với người sử dụng, có tính thẩm mỹ cao nên được nhiều người sử dụng.  Gia chủ có thể ứng dụng vách ngăn trang trí này làm vách ngăn phòng khách và cầu thang hay giữa phòng khách với phòng bếp.

Trên đây là các thông tin cơ bản về vách ngăn phòng, bạn đã chọn được mẫu vách ngăn nào cho gia đình mình chưa?

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bí quyết chọn lựa gạch ốp tường 2019

Sử dụng gạch ốp tường trong kiến trúc hiện đại là xu hướng được ưa chuộng bởi tính tiện dụng và vẻ đẹp sang trọng.

4 loại tủ bếp cơ bản gia chủ không nên bỏ qua

Thiết kế tủ bếp phù hợp không chỉ giúp tối ưu công năng mà còn giúp không gian nhà bếp của bạn trở nên sang trọng.

5 thiết kế cầu thang không thể bỏ qua trong kiến trúc hiện đại

Cầu thang trong thiết kế hiện đại không chỉ có chức năng kết nối các tầng với nhau mà còn là nội thất trang trí tôn thêm vẻ đẹp sang trọng cho không gian nhà bạn. Tuy nhiên kiến tạo không gian đẹp cho cầu thang như thế nào không phải gia chủ nào cũng biết cách.

5 “mách nhỏ” giúp bạn sử dụng kệ gỗ hiệu quả

​​​​​​​Sử dụng kệ gỗ là giải pháp giúp lưu trữ nội thất hiệu quả tạo sự ngăn nắp cho không gian đồng thời là vật dụng trang trí giúp không gian thêm hút mắt.

Tổng hợp các mẫu kệ tivi đẹp mê ly

Kệ tivi sử dụng cho phòng khách là nội thất thiết yếu của mỗi gia đình. Kệ tivi kết hợp với ghế sofa ngoài công năng sử dụng thì còn là điểm nhấn giúp tôn thêm vẻ đẹp của căn phòng quan trọng nhất trong nhà.

    Mở App