Ưu đãi cho doanh nghiệp thực hiện dự án căn hộ 20 triệu đồng/m2

Thị trường BĐS hiện nay phát triển chưa cân đối. Nguồn cung các sản phẩm BĐS cao cấp hiện đang dư thừa, trong khi đó, các sản phẩm nhà ở tầm trung, vừa túi tiền lại đang thiếu hụt. Trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp.

Khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp

Nghị quyết 84, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì đã ban hành nghị quyết phát triển nhà ở thương mại giá thấp. Trong hội thảo “Thị trường bất động sản thế nào sau dịch Covid-19”, ông Nguyễn Trọng Ninh, cục trưởng cục phát triển nhà và thị trường bất động sản cho biết: Hiện nay, thị trường BĐS phát triển chưa cân đối. Nguồn cung các sản phẩm BĐS cao cấp hiện đang dư thừa. Trong khi đó, các sản phẩm nhà ở tầm trung, vừa túi tiền lại đang thiếu hụt. Chính vì vậy, trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp.

Khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp
Khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp

Cụ thể, việc điều hành sẽ vẫn tuân thủ theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tham gia vào phân khúc nhà giá thấp cấp sẽ được hưởng thêm nhiều cơ chế ưu đãi hơn. 

Ví dụ như doanh nghiệp triển khai dự án nhà thương mại có diện tích dưới 70m2, giá dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ có ưu đãi để khuyến khích. Bộ xây dựng dự kiến sẽ có dự thảo nghị quyết để trình Chính phủ trong quý III/2020.

Các cơ quan quản lý kỳ vọng nghị quyết này sẽ giúp cân bằng thị trường bất đông sản hiện nay, đặc biệt là với phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ

Bên cạnh nhà thương mại giá thấp, Chính phủ kết hợp cùng Bộ Xây dựng cũng đang tiến hành sửa đổi, cắt giảm các thủ tục hành chính phức tạp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thể tham gia đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Căn hộ chung cư giá rẻ
Căn hộ chung cư giá rẻ

Cũng trong hội thảo, ông Ninh cho biết: “Để tháo gỡ cho nhà ở xã hội, sau gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng đã nhiều lần kiến nghị cấp bù lãi suất cho bốn ngân hàng thương mại do ngân hàng nhà nước chỉ định. Hiện nay đã có gói tín dụng 2.000 tỷ đồng. Đây là khoản nhà nước cấp bù lãi suất, từ đây các ngân hàng thương mại sẽ huy động thêm trên dưới 60.000 tỷ đồng. Những dự án nhà ở xã hội đang triển khai mà vướng mắc về vốn sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để có giải pháp hỗ trợ.

Ông cũng dự đoán: “Như vậy, không chỉ trong năm 2020 mà cho đến 2024 phân khúc nhà ở xã hội sẽ khởi sắc rực rỡ”

Khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp

Theo ông Ninh, quý I/2020 nguồn cung bất động sản sụt giảm không chỉ do dịch bệnh mà một phần còn do những vướng mắc về thể chế, các quy định pháp luật hiện còn chồng chéo, phức tạp.

Giai đoạn 2020 nhiều chủ trương chính sách đã được ban hành. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là tháo gỡ thể chế. Điển hình là những điểm nghẽn của thị trường về đất công xen kẹt đã được đề xuất sửa đổi trong các dự thảo nghị định hướng dẫn sửa đổi Luật đất đai.

Về chính sách nhà ở xã hội, Nghị định 100 sau bốn năm triển khai thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập và đang được tiến hành sửa đổi. Chính sách phát triển nhà ở xã hội hiện đang có nhiều vướng mắc, nhất là quỹ đất 20% cho nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại hiện nay còn thiếu. Các quy định lựa chọn đầu tư nhà ở xã hội cũng chưa được rõ; ưu đãi đối với nhà đầu tư về lợi nhuận định mức, quản lý nguồn vốn ưu đãi cũng chưa được quy định rõ trách nhiệm.

Quỳnh Thư (Tổng hợp) 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà ở thương mại là gì? Có nên mua nhà ở, chung cư thương mại không?

Nhà ở thương mại là gì? Bài viết dưới đây của Homedy.com sẽ giải đáp cho các bạn về loại hình nhà ở này. Đồng thời tư vấn giúp bạn đưa ra quyết định có nên mua nhà ở, chung cư thương mại hay không?

Đánh giá dự án căn hộ Iris Garden Mỹ Đình của CĐT Vimefulland

Vị trí thuận lợi, tiện ích cao cấp, giá bán lại cực kỳ phải chăng là những gì người ta nói về dự án Iris Garden Mỹ Đình. Hãy cùng Homedy kiểm chứng xem thực hư về "lời đồn" này nhé!

9 dự án căn hộ Bình Dương giá rẻ (dưới 25 triệu/m2)

9 dự án căn hộ tại Bình Dương có tổng nguồn cung lên đến 6000 căn với mức giá chưa đến 25 triệu/m2. Các dự án phần lớn tập trung tại hai thành phố Dĩ An và Thuận An.

Phát triển nhà ở bình dân để phục hồi thị trường bất động sản

Tại hội thảo Giải pháp phục hồi thị trường bất động sản hậu Covid-19 do VNREA và Báo Xây dựng tổ chức, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh cần phát triển nhà ở bình dân để góp phần phục hồi thị trường bất động sản.

Đất Hòa Lạc lại lên cơn sốt nhờ thông tin quy hoạch chung

Đất Hòa Lạc hiện nay lại đang có dấu hiệu “sốt lên”. Lý do là bởi những thông tin phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc của Thủ tướng.

    Mở App