Tưởng lợi nhờ mua nhà mặt đường, ai ngờ ăn cú hớ cả thập kỷ

“Chỉ cần con đường được mở rộng, giá trị căn hộ sẽ rất cao”, câu nói khiến hầu hết người mua nhà đều mủi lòng nhưng đáng buồn, có nơi vào ở đến khi nhà xuống cấp vẫn chưa thấy đường đâu.

Những con đường trên giấy

Không phải là chuyện hiếm thấy khi các chung cư xây dựng đón quy hoạch tương lai. Mặc dù vậy, từ bản vẽ tới thực tế là một câu chuyện dài, chính chủ đầu tư cũng không thể quyết định được. Vậy nên mới xảy ra những trường hợp, người mua dự án xuống đường biểu tình vì ăn quả lừa.

Chung cư Ecolife Tây Hồ được đưa vào sử dụng cũng đã hơn 1 năm nay nhưng dự án xây đường vào vẫn im lìm. Cư dân dự án vẫn ngày ngày phải đi trên con đường tạm đầy cát bụi. Con đường này do các công trình thuê tạm để lấy lối ra vào, phục vụ việc xây dựng, vậy nên hoàn toàn không được đầu tư về chất lượng.

du an chung cu
Cư dân bức xúc vì lối đi bị chặn.

Con đường di chuyển vào dự án Ecolife Tây Hồ theo quy hoạch, sẽ là đường 40m nối thông từ Nguyễn Văn Huyên sang Võ Chí Công thuộc dự án Tây Hồ Tây. Nhưng về phía chủ đầu tư, không thể can thiệp được vào tiến độ dự án.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư dự án đã nhiều lần kiến nghị và đề xuất các cơ quan chức năng sớm triển khai và hoàn thiện kết nối hạ tầng với các dự án lân cận. Nhưng cho đến nay, con đường đi vào dự án vẫn tiếp tục “án binh bất động”.

Tương tự, tại dự án Home City (177 Trung Kính, Hà Nội), khách hàng khi mua nhà, được giới thiệu phía trước nhà sẽ có con đường quy hoạch thuận tiện kết nối với các tuyến đường chính như Nguyễn Chánh, Mạc Thái Tổ. Mặc dù vậy, khi nhận nhà, đường vẫn chưa thấy đâu, người dân buộc phải đi qua con đường quy hoạch tạm của một dự án khác.

Đã có nhiều cuộc tụ tập đông người của hàng trăm cư dân Home City bày tỏ bức xúc, thậm chí xuống đường căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư “đóng” lối đi từ chung cư ra phố Trung Kính. Chủ đầu tư cũng đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ hồ điều hoà, mong muốn tìm cách tháo gỡ, hướng giải quyết tốt hơn cho việc đường đi.

Tại dự án Hongkong Tower, đường quy hoạch chính thức Thái Hà - Voi Phục dài 40m vẫn đang nằm trên giấy. Lối đi vào dự án vẫn chỉ là con ngõ nhỏ, không đủ rộng cho 2 xe ô tô tránh nhau. Khi giới thiệu rầm rộ về tuyến đường Thái Hà - Voi Phục dài 40m chạy qua trước mặt đã giúp tăng giá trị, với mức chào bán hơn 30 triệu đồng/m2.

ecolife tay ho

Đi tạm, đi nhờ, chờ thêm cả thập kỷ

Hàng trăm hộ dân cư ngụ tại các khu chung cư Ngoại giao đoàn cũng rất bức xúc trước tình trạng, con đường nội khu dẫn ra đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) đã hoàn thành nhưng không mở cho dân đi lại. Trong khi đó, đường Phạm Văn Đồng là lối duy nhất để đi vào nội đô thường xuyên ùn tắc, quá tải.

Sở dĩ có sự chậm trễ trong việc triển khai xây dựng đường tại các dự án là do vướng về giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân cụ thể bởi chính sách đền bù của Nhà nước thay đổi theo hướng giảm đi nên đã không tạo được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

Trong khi chờ đường mở ra theo quy hoạch, người dân chung cư tiền tỷ vẫn phải chấp nhận cảnh không lối vào hoặc đi đường tạm. Với tình hình giải phóng mặt bằng chậm chạp như hiện nay, nhiều dự án phải chấp nhận chờ thêm cả thập kỷ mới có thể ra được mặt đường.

>>> XEM THÊM:

Có nên bán nhà phố cổ hái ra tiền để mua chung cư rộng rãi?

Nhà dưới 1 tỷ ở Hà Nội trông thế nào?

Có thật không việc kinh doanh nhà 30m2 một vốn bốn lời?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua nhà thổ cư xây sẵn, đừng bỏ qua điều này!

Nhiều người lựa chọn mua nhà thổ cư xây sẵn để kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ trước khu xuống tiền, tránh mua phải nhà kém chất lượng dẫn đến “ tiền mất tật mang”.

Có nên bán nhà phố cổ hái ra tiền để mua chung cư rộng rãi?

Nhà phố cổ chật chội nhưng lại giá trị, dễ kiếm ra tiền. Vậy tôi nên bán nhà phố cổ rồi vay mượn thêm để mua chung cư hay tiếp tục cảnh sống ngột ngạt trong khoảng 15m2 hiện tại?

8 bước cần lưu ý trước khi mua nhà trả góp để không ‘khốn đốn’ vì nợ nần

Vượt qua áp lực của bài toán lãi suất thả nổi phổ biến hiện nay không phải là điều mà ai cũng dễ dàng làm được.

Bí mật hái tiền tỷ của các 'ông trùm' bất động sản

Đầu tư bất động sản thành công luôn thu hút sự quan tâm đặt biệt của dư luận. Phải chăng những người phất lên là nhờ may mắn hay có bí mật đặc biệt?

Khởi nghiệp bất động sản: 'Dễ vào, khó trụ'

Đầu tư, kinh doanh bất động sản là ngành đang được nhiều người quan tâm, từ nhà đầu tư cá nhân cho đến các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Tuy nhiên, để duy trì và hoạt động tốt trong lĩnh vực này không phải việc dễ dàng.

    Mở App