Tầng lửng là gì? Đặc điểm, công dụng, phân loại tầng lửng

Tầng lửng là gì và có công dụng như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Homedy để hiểu rõ hơn về đặc điểm, phân loại và công dụng tầng lửng.

Thiết kế tầng lửng hay còn gọi là gác lửng là một trong những kiểu thiết kế được ưa chuộng nhất hiện nay. Thế nhưng khái niệm tầng lửng là gì thì còn nhiều người chưa nắm rõ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Homedy để hiểu rõ hơn về đặc điểm, phân loại và công dụng tầng lửng chi tiết nhất!

Thiết kế tầng lửng là gì?

Tầng lửng là một tần trung gia trong thiết kế tổng thể của một ngôi nhà. Tầng lửng còn được gọi với rất nhiều cái tên khác nhau như: gác lửng, gác xép,...

Không giống như tầng 1, tầng 2, tầng 3,... Gác xép không được tính là một tầng riêng biệt. Mà gác lửng được đặt ở chính giữa hai tầng và có chiều cao tiêu chuẩn từ 2.2 - 2.5m. Tầng lửng được thiết kế nằm phía trên tầng trệt cùng với trần thấp.

Thiết kế tầng lửng là gì?
Thiết kế tầng lửng là gì?

Công dụng thiết kế tầng lửng

Thiết kế gác lửng cho nhà ở mang đến những công dụng tuyệt vời sau:

  • Đối với những căn hộ lớn, việc thiết kế gác lửng giúp lấp đầy những không gian trống. Đồng thời, mang đến không gian thông thoáng và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

  • Đối với những căn nhà có diện tích khiêm tốn, việc xây dựng gác lửng giúp căn nhà tăng thêm diện tích sử dụng. Gia chủ có thể dùng phần diện tích này làm không gian sinh hoạt chung hoặc phòng làm việc, phòng đọc sách,..

  • Đối với những ngôi nhà có thiết kế tầng cũng như chiều cao hạn chế, gác lửng có thể sử dụng làm phòng chức năng như: phòng ngủ cho khách, phòng bếp,.... 

  • Được sử dụng làm mặt bằng kinh doanh, trưng bày hàng hóa hay dùng làm chỗ để xe hoặc nhà kho.

  • Gác lửng tạo cảm giác trần cao, tăng phần cá tính, lấp đầy khoảng trống không gian sàn.

Tầng lửng sở hữu nhiều công dụng đa năng, thế nhưng cần thiết kế và xây dựng cẩn thận bởi gác lửng kém chất lượng có thể dẫn đến nhiều mối nguy hiểm. Tình trạng này thường xảy ra ở nhà xưởng do thiết kế lan can thấp, chất liệu và kỹ thuật xây dựng kém, người lao động không chú ý khi thành lan can đang đóng hoặc mở. 

Thiết kế tầng lửng là gì?
Tầng lửng giúp tăng thêm diện tích nhà ở

Bên cạnh đó, người già và trẻ nhỏ nên di chuyển cẩn thận trên tầng lửng, không nên cho trẻ nhỏ đùa nghịch tại không gian này để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Các đặc điểm của tầng lửng

Bên cạnh khái niệm tầng lửng là gì thì ta cũng cần nắm rõ về đặc điểm của thiết kế để đưa ra phương án xây dựng hiệu quả nhất.

Quy định về thiết kế tầng lửng

Không phải công trình nhà ở nào cũng được xây dựng thêm gác lửng. Tùy thuộc vào quy định của từng địa phương mà có chủ nhà, chủ đầu tư  có thể được cấp phép xây dựng gác lửng hay không? Nếu được cấp phép xây gác lửng, bạn cần nắm rõ quy định thiết kế gác lửng như: 

  • Đối với thiết kế gác lửng tầng trệt: Trong trường hợp này độ cao tầng trệt đến sàn lầu một không quá 5.8m và không thấp hơn 5m. 

  • Diện tích xây dựng gác lửng không vượt quá 80% tổng diện tích xây dựng tầng trệt. 

Phân loại tầng lửng

Tầng lửng được chia làm 4 loại chính, bao gồm:

  • Thiết kế tầng lửng bên hông

Đối với thiết kế tầng lửng bên hông yêu cầu không gian xây dựng rộng rãi. Bởi thiết kế chỉ phù hợp với những công trình có diện tích lớn.

Thiết kế gác lửng phía sau
Thiết kế tầng lửng bên hông
  • Thiết kế gác lửng phía sau

Gác lửng phía sau là kiểu thiết kế được nhiều gia chủ và kiến trúc sư lựa chọn cho các công trình nhà phố và nhà liền kề.

Bố trí gác lửng phía sau căn nhà sẽ tạo vị trí thuận lợi, giúp cho việc quan sát tầng trệt trở nên dễ dàng. Đồng thời, bạn có thể tận dụng làm phòng sinh hoạt chung cho gia đình. Bên cạnh đó, việc bố trí gác xép còn góp phần tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng khách. 

Nhược điểm của kiểu thiết kế gác lửng này là sẽ làm cho không gian tầng trệt phía sau bị thấp hơn. Do đó, khi sử dụng thiết kế này cũng tạo cảm giác không thoáng, tạo sự chật chội. 

  • Thiết kế tầng lửng phía trước

Thiết kế gác lửng ở vị trí phía trước phòng khách là ý tưởng rất thông minh. Không chỉ tạo nên ấn tượng mà còn thể hiện rõ phong cách và cá tính của gia chủ.

Với khả năng sáng tạo cùng với sự đa dạng, đặc biệt là gu thẩm mỹ của mà bạn có thể biến tấu và phá cách thiết kế không gian gác lửng bằng những đồ nội thất, đồ trang trí cùng với tone màu thích hợp. 

  • Thiết kế tầng lửng trong phòng

Thông thường, trong nhiều thiết kế, gác lửng được bố trí xây dựng trên toilet và thường được dùng làm phòng làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng không gian gác lửng với nhiều mục đích khác nhau như: phòng vẽ tranh, đọc sách, thư giãn,... 

Ưu điểm của thiết kế đó chính là tạo sự thoải mái cũng như sự riêng tư cho gia chủ. Thế nhưng, bạn chỉ có thể sử dụng thiết kế này khi không gian phòng ngủ của bạn dài hoặc có diện tích lớn. 

Hy vọng rằng những lời giải đáp về tầng lửng là gì sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu hoặc thi công nhà có tầng lửng Hãy truy cập vào Homedy.com để nắm khám phá thêm nhiều thông tin về kiến trúc nhà ở thú vị khác nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khám phá kích thước giường ngủ theo phong thủy chuẩn nhất

Kích thước giường ngủ theo phong thủy thế nào mới đạt chuẩn? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ cách chọn kích thước giường ngủ theo Lỗ Ban, mang đến nhiều vận may, tiền tài, sức khỏe cho gia đình nhé!

Kinh nghiệm thiết kế mặt tiền nhà phố 5m 3 tầng đẹp long lanh

Sở hữu mặt tiền 5m, căn nhà 3 tầng nên được thiết kế ra sao để vừa đẹp, vừa nổi bật? Cùng tham khảo những kinh nghiệm thiết kế mặt tiền nhà phố 5m 3 tầng vô cùng tinh tế và thẩm mỹ dưới dây của Homedy.

Tuổi Giáp Tuất 1994 hợp cây gì và kỵ những cây gì?

Nếu bạn sinh năm 1994 Giáp Tuất hãy trang trí nhà cửa, văn phòng làm việc bằng những loại cây phù hợp để giúp cuộc sống, công việc được thuận lợi, hanh thông. Không những vậy, cây xanh còn giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn rất nhiều mỗi khi nhìn ngắm hay chăm sóc chúng. Vậy tuổi Tuất 1994 hợp cây gì, nên trồng cây gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm được những loại cây phù hợp để mang lại nhiều may mắn và tài lộc trong công việc và cuộc sống. Cùng theo dõi nhé!

Kinh nghiệm thiết kế nhà 4×15 có gara không thể bỏ qua

Thiết kế nhà 4×15 có gara là giải pháp hữu hiệu cho căn nhà không quá lớn xong vẫn đầy đủ công năng, vẫn có không gian để xe máy, xe ô tô trong nhà tiện lợi. Cùng khám phá ngay kinh nghiệm thiết kế nhà có gara rộng 4x15m trong bài viết dưới đây.

Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà tốt nhất?

Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà? Cần chú ý những vị trí kiêng đặt bàn thờ để tránh phạm phong thủy? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết.

    Mở App