'Nhận quả đắng' vì cố mua nhà mặt đất khi không đủ tiền

Quan điểm chung cư sẽ mất giá còn nhà mặt đất sẽ lên giá gần như đã thành chân lý với nhiều người. Chị Yến cũng nghĩ thế khi mua nhà, nhưng khi vào ở chị cho rằng mình đã nhầm giữa tiêu sản và tài sản.

Dưới đây là câu chuyện mua nhà của gia đình chị Kim Yến, 33 tuổi, hiện sống tại TP HCM:

Tôi năm nay 33 tuổi làm trong ngành truyền thông quảng cáo, chồng tôi 37 tuổi, làm trong ngành điện lạnh. Mấy năm nay, thu nhập của cả hai vợ chồng dao động trong khoảng 25-30 triệu/tháng.

Cuối năm 2012, vợ chồng tôi tích cóp được khoảng 300 triệu và được bố mẹ hai bên cho thêm 400 triệu. Chị chồng hứa cho chúng tôi vay 300 triệu không lãi, và được trả dần trong 5 năm. Với 1 tỷ trong tay, hai vợ chồng mạnh dạn đi tìm mua nhà, chúng tôi quyết định tìm mua nhà ở quận 7, 4 hoặc 8 cho thuận tiện đi làm.

Trước khi mua nhà, vợ chồng tôi sống tại một căn hộ đi thuê rộng tầm 60m2 tại khu Nam Long, quận 7, giá 4,5 triệu/tháng. Sau khi sinh sống mấy năm, chúng tôi thấy quen và khá dễ chịu. Người chủ nhà lúc đó cũng đang muốn bán căn hộ này với giá 1,1 tỷ. Bà cho biết sẽ bớt 20 triệu nếu vợ chồng tôi quyết mua ngay căn hộ này.

Nhưng vì sợ chung cư mất giá, hai vợ chồng quyết định mua một ngôi nhà mặt đất 2 tầng, có diện tích 40m2 (tính cả tường) giá 1,4 tỷ. Căn nhà này nằm trong một con hẻm trên đường Huỳnh Tấn Phát. Đường mặt tiền ngôi nhà chỉ rộng chừng 2m, nhưng đi bộ khoảng 150m là ra hẻm ô tô.

nha trong hem
Mua nhà trong hẻm nhỏ Sài Gòn thường ít có cơ hội tăng giá. Ảnh minh họa

Vì phải vay thêm ngân hàng 400 triệu để mua ngôi nhà này, chúng tôi quyết định không mua sắm đồ đạc mới hay sang sửa lại nhà mà chuyển về ở như vậy luôn.

Hàng tháng, tôi gom thu nhập của cả hai vợ chồng, đưa lại cho chồng 3 triệu để ăn và tiêu vặt, trích ra 2 triệu cho vào một tài khoản tiết kiệm để cuối năm cộng với tiền thưởng Tết cho đủ 50 triệu trả nợ chị chồng.

Chúng tôi vay ngân hàng kỳ hạn 10 năm, mỗi tháng trả dần cả gốc và lãi khoảng 7 - 8 triệu. Hai con đều học mầm non trường công, bé lớn còn học thêm tiếng Anh ở trung tâm, cộng thêm tiền sữa uống hàng ngày, chi phí cho các con tổng cộng khoảng 5 triệu/tháng. Đồng nghĩa tôi chỉ còn chưa đầy chục triệu để vừa chi tiêu cá nhân, vừa lo cho các chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Công việc của tôi phải ra ngoài gặp gỡ nhiều người nên cũng cần đầu tư cho trang phục và làm đẹp. Nhưng từ lúc mua nhà, tôi không dám ghé vào các cửa hiệu thời trang vì còn phải lo thắt chặt chi tiêu trả nợ.

Mảnh đất nhà chúng tôi rộng 40m2, trừ đi sân 5m2, tường và cầu thang, tính ra diện tích sử dụng cũng chỉ tương đương với căn hộ mà trước đây chúng tôi ở trọ. Tuy không rộng hơn nhưng việc dọn dẹp mấy tầng lại tiêu tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Cả hai vợ chồng đều không thích ở nhà vì cảm thấy hơi bí.

Bên cạnh đó, từ khi chuyển về ngôi nhà này, các thành viên trong nhà đều hay ốm vặt, cáu bẳn, giấc ngủ không được sâu. Mẹ chồng tôi mê tín, bà bảo do đất nghịch nên hướng dẫn tôi đặt dao ở đầu giường.

Riêng tôi lại cảm thấy nguyên nhân là do môi trường có vẻ không tốt. Giữa lưng nhà tôi và nhà hàng xóm có một khe nhỏ, tập trung rất nhiều muỗi và các loại rác nhỏ nhưng rất khó dọn dẹp, trừ khi phá tường ra. Sau mỗi trận mưa, khu vực này lại bốc mùi hôi của cống rãnh rất khó chịu.

nha ngo
Ý thức giữ gìn vệ sinh xung quanh rất quan trọng.

Ý thức bảo vệ môi trường của các nhà hàng xóm xung quanh cũng không tốt. Họ thường để rác trong mấy cái bao tải ngoài hẻm. Hẻm nhỏ nhưng mật độ dân số rất đông vì đến 2/3 số hộ gia đình ở đây xây nhà trọ.

Tường nhà tôi và mấy nhà xung quanh đều cách âm kém nên chỉ cần nhà hàng xóm nói chuyện to là chúng tôi đều nghe thấy. Phía tây nhà tôi là một dãy nhà trọ cấp bốn nên tầng lầu hứng trọn nắng trưa, chiều, rất nóng. Dù rất muốn sửa nhà cho tiện nghi hơn nhưng chúng tôi vẫn còn đang nợ tiền chị chồng và ngân hàng nên đành thôi.

Cuộc sống không mấy an cư nên tôi không thể nào "lạc nghiệp" được. Ngủ không ngon giấc, sức khỏe xuống dốc, làm việc kém hiệu quả, thu nhập của tôi vì thế cũng bị giảm, công việc không thăng tiến.

Tôi bắt đầu thấy tiếc việc đã bỏ lỡ cơ hội mua chung cư ở Nam Long. Chúng tôi đã từng rất thoải mái khi sống ở đó. Thời gian đó, mỗi tháng chúng tôi vẫn tiết kiệm được khoảng 5-7 triệu và cuộc sống khá thoải mái, còn bây giờ chi tiêu tiết kiệm hơn nhưng chẳng để ra được đồng nào.

Nhiều lúc tôi ngẫm nghĩ, ngôi nhà này là tài sản lớn duy nhất của chúng tôi, chúng tôi không hề kiếm tiền từ nó mà chỉ tốn tiền cho nó, như vậy nó là tiêu sản chứ đâu phải tài sản? Sau này, dù nhà đất có lên giá cũng không đảm bảo chúng tôi sẽ bán đi, bởi chúng tôi chỉ có mình nó để ở. Nước lên, thuyền lên, cho dù chúng tôi bán được nhà với giá cao thì cũng phải đi mua nhà ở nơi khác với giá cao.

Từ thực tế trên, tôi nghĩ, nếu chỉ mua nhà để ở, thì nên quan tâm đến sự thoải mái trong cuộc sống của mình hơn là giá cả sau này của nó.

Ngoài ra khi thử rao bán căn nhà này, người ta chỉ trả chúng tôi 1,5 tỷ mặc dù giá nhà đất tại TP HCM hiện nay cao hơn khá nhiều so với khi chúng tôi mua nhà. Đường xá quanh khu vực nhà tôi cũng đã đi vào ổn định nên tôi không nghĩ giá nhà có thể tăng lên một cách đột biến.

Tôi đã suy nghĩ khá đơn giản, cứ nghĩ mua nhà mua đất là lời. Nhưng thực tế còn tuỳ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Tôi đã có một bài học, và hy họng là bài học này sẽ giúp ích được cho nhiều người khác.

Trước khi quyết định mua nhà, tìm hiểu kĩ vị trí và các tiện tích xung quanh là vô cùng quan trọng. Hiện nay, Homedy cung cấp tính năng tìm kiếm tiện ích xung quanh căn hộ bạn quan tâm, với giao diện thân thiện, dễ sử dụng.

tien ich homedy
Giao diện tìm kiếm tiện ích theo bán kính xung quanh hoàn toàn dễ sử dụng.

>>> XEM THÊM:

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đây mới chính là những thời điểm lý tưởng để bạn mua ngôi nhà của riêng mình!

Theo các nhà phân phối, căn chỉnh thời gian mua nhà một cách chính xác, ví dụ như trong mùa đông hoặc trước khi kết hôn, có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền kha khá.

30 tuổi, lương 15 triệu, tôi chẳng dám lấy vợ vì chưa mua được nhà Hà Nội

Tôi nên cưới vợ rồi hai vợ chồng cùng nhau tích cóp dần mua nhà, hay bao giờ tự mua được nhà rồi mới nghĩ đến chuyện yêu đương, lấy vợ?

Triệu người mua nhà, nhưng chỉ số ít biết những “mánh khóe” này trong mua bán nhà đất

Nhiều nhà đầu tư và khách hàng vẫn bị dính "mánh khóe" kinh doanh của các chủ đầu tư, môi giới. Làm thế nào để hạn chế điều này?

Biết nhàn hạ thế này, tôi đã chuyển từ nhà to sang nhà nhỏ sớm!

Sau một thời gian, niềm vui sướng khi sống ở căn hộ 138 m2 biến thành gánh nặng với chị Ngọc (Hà Nội).

Tỷ phú Nhật Vượng lọt top đại gia bóng đá giàu nhất châu Á, sánh ngang ông chủ Man City

Không phải bầu Đức hay bầu Hiển, tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới là người vừa được tờ Goal đưa vào Top “11 đại gia châu Á cuồng vì bóng đá”.

    Mở App