Nhà di động giá rẻ: Mô hình tiềm năng cần nghiên cứu

Nhà di động giá rẻ có diện tích dưới 40m2 đang xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều. Đây là một sản phẩm tiềm năng vì tính hữu dụng và mức giá cực rẻ. Cùng khám phá sản phẩm độc lạ này trong bài viết dưới đây của Homedy.

Nhà di động giá rẻ là gì?

Nhà di động giá rẻ là loại nhà có kết cầu lắp ráp, chất liệu nhẹ như: gỗ, kính, tôn,... Nó có thể được vận chuyển dễ dàng, linh động từ nơi này sang nơi khác. Giá bán nhà di động rẻ gấp nhiều lần so với việc giá bán nhà riêng, căn hộ chung cư,... Với những “căn” có diện tích khoảng 40m2, giá chỉ khoảng 400 triệu đồng.

Nhà di động giá rẻ là gì?
Nhà di động giá rẻ là gì?

Hiện nay, mô hình nhà di động nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân vì tính tiện ích của nó. Tuy nhiên, để xin giấy phép hoặc giao dịch mua bán thì vẫn còn nhiều điểm cần lưu ý.

Theo Thạc sĩ Ngô Gia Hoàng, giảng viên Khoa Luật thương mại, thuộc Đại học Luật Tp HCM, hiện nay, chưa có quy định rõ ràng của pháp luật về việc đưa vào sử dụng loại hình nhà ở này. 

Nhà di động có được tính là công trình xây dựng không?

Theo Khoản 10, Điều 3 của Luật Xây dựng năm 2014, công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị đất. Như vậy, công trình xây dựng là những công trình có gắn cố định với một thửa đất cụ thể.

Nhà di động giá rẻ khó xác định là một công trình xây dựng
Nhà di động giá rẻ khó xác định là một công trình xây dựng 

Mặt khác, theo quy định về phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu tại Thông tư 03/2016 của Bộ Xây dựng: Nhà cấp IV là nhà có chiều cao  từ 6 mét trở xuống, có một tầng và được xây dựng trên diện tích nhỏ hơn 1.000m2 và có nhịp kết cấu lớn nhất là dưới 15m.

Điều này nghĩa là công trình đơn giản nhất như nhà cấp IV thì cũng cần phải xây dựng từ các kết cấu trụ, dầm, sàn, tường nhà,... chứ không đơn giản chỉ là lắp đặt thiết bị nội thất, trổ cửa.

Chính vì thế, khó để xác định các loại nhà di động giá rẻ có phải là công trình xây dựng nếu nó tồn tại độc lập. Vì loại nhà này không được cấp thành từ các vật liệu xây dựng như đất đá, xi măng, cát,...  Ngoài ra, nhà di động cũng không có tính chất cố định của bất động sản, không có địa chỉ rõ ràng và không gắn với vị trí cố định.

Nhà di động cần được bổ sung thêm các quy định về pháp luật

Nhà di động cần được bổ sung thêm các quy định về pháp luật
Nhà di động cần được bổ sung thêm các quy định về pháp luật

Nhà di động không được xem là công trình xây dựng hay nhà ở nên không áp dụng các định về việc xin phép xây dựng cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho đối tượng này.

Điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bên các bên thứ 3 khi thực hiện giao dịch nhà di động giá rẻ khi dựa trên thông tin của giấy chứng nhận.

>>> XEM THÊM: Top 20 mẫu nhà gác lửng dưới 100 triệu cho vợ chồng trẻ

Bản chất của nhà di động là động sản, nên sẽ áp dụng theo các quy định của pháp luật dân sự. Việc mua bán nhà di động cũng tương tự như các sản phẩm động sản, không áp dụng theo các quy định của pháp luật đất đai, nhà ở hay kinh doanh bất động sản. 

Vì vậy, trong thời gian tới luật pháp nên nghiên cứu để bổ sung thêm các quy định với loại nhà di động để người dân có thể hiểu rõ, giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng có cơ sở để thực quyền quản lý thống nhất và chặt chẽ hơn.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trường mầm non ở Đồng Nai lọt top 8 trường có thiết kế độc đáo trên toàn thế giới

Các trường học hiện nay đề cao sự độc đáo và sáng tạo theo xu hướng giáo dục của thời đại mới. Dưới đây là top 8 trường có thiết kế sáng tạo bậc nhất trên toàn thế giới. Việt Nam tự hào khi có 1 trường mầm non tại Đồng Nai lọt top.

Nhà của Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt: "Dinh thự" đầy ắp kỷ niệm

Nhà của Lâm Vỹ Dạ và Hứa Minh Đạt là một căn "dinh thự" tọa lạc tại quận Gò Vấp, TP HCM. Căn nhà tuy nhỏ bé đơn giản nhưng đầy ắp kỷ niệm của 2 vợ chồng...

Nhà của Hồ Quang Hiếu: Biệt thự 23 tỷ quá đẹp khiến giới nghệ sĩ "năn nỉ" mượn quay MV

Căn nhà của Hồ Quang Hiếu có diện tích gần 400m2 ngập tràn cây xanh và ánh sáng siêu đẹp, được không ít nghệ sĩ "năn nỉ" cho mượn làm nơi chụp hình, quay MV...

Ngắm phòng ngủ của nhóc tỳ nhà sao Việt: Phòng con Đan Trường, Elly Trần, tiểu thư nhà Diệp Lâm Anh

Con gái Elly Trần, Diệp Lâm Anh, Trương Ngọc Ánh hay những cậu ấm nhà Đan Trường, Ngọc Thạch đều được bố mẹ chuẩn bị cho những căn phòng hết sức tiện nghi.

Nhà của Khả Ngân: Vay tiền mua căn hộ 50m2 nhỏ xinh tại Thủ Thiêm, quận 2

Nhà của Khả Ngân là một căn hộ nhỏ chỉ rộng 50m2 nhưng nội thất bên trong mới khiến fan hâm mộ bất ngờ...

    Mở App