Ngân hàng cần những thông tin gì khi bạn đăng ký vay vốn mua nhà?

Khi có ý định vay vốn ngân hàng để mua nhà hay đầu tư, liệu cơ hội được vay của bạn là bao nhiêu và ngân hàng sẽ chú ý đến những yếu tố nào để quyết định? Có 3 yếu tố mà hầu hết ngân hàng đều chú ý khi xét duyệt hồ sơ vay vốn

Thông thường sẽ có 3 vấn đề phổ biến nhất mà bất kỳ ngân hàng nào cũng đưa vào bảng đánh giá khi xét duyệt một hồ sơ vay vốn.

Khả năng trả nợ của người vay

Một trong những tỷ số ngân hàng quan tâm nhất đó là “tỷ số thanh toán tiền mặt” của bạn. Bạn sẽ phải chứng minh thu nhập và khả năng trả lãi định kỳ. Tỷ số thanh toán tiền mặt này tính bằng cách cộng lãi sau thuế với khấu hao (các chi phí phi tiền mặt) rồi chia cho số tiền bạn phải thanh toán hàng tháng/ hàng năm nếu hồ sơ vay vốn được duyệt. Khả năng trả lãi có thể được tính bằng việc tổng thu nhập của cả vợ và chồng khi mua nhà. 

vay-von-mua-nha
Ngân hàng cho bạn vay vốn khi xác định được khả năng trả nợ của bạn

Hiện tại bạn có món nợ nào không?

Ngân hàng sẽ căn cứ vào "tiền sử" của bạn để biết được bạn có mắc món nợ nào không. Tỷ số nợ trên tài sản ròng tính không hề khó, chỉ cần lấy tổng nợ chia cho vốn chủ sở hữu là xong. Thông thường hầu hết các ngân hàng sẽ muốn thấy tỷ số này không lớn hơn 3 tới 4 lần. Việc nắm bắt được tình trạng nợ của bạn là cách để ngân hàng xem xét và quyết định hồ sơ.

Tài khoản thế chấp của người vay

Trong trường hợp xấu nhất, ngân hàng muốn biết có tài sản hữu hình nào có thể thanh lý được để trả nợ hay không. Phần lớn các khoản vay có giá trị dưới 50.000USD đều được bảo đảm bằng tài sản hữu hình với giá trị lớn hơn hoặc bằng giá trị khoản vay. Đó có thể là nhà, xe, công ty hay bất cứ thứ gì tài sản của bạn. 

Ví dụ như tháng trước bạn mua một căn hộ giá 75.000USD nhưng giờ ngân hàng chỉ cho bạn vay có 40.000USD thôi. Vì sao lại thế? Nguyên nhân là nếu phải bán, hiếm khi ngân hàng bán được giá gốc. Sau đây là tỷ lệ giữa số tiền bạn vay được với giá trị sổ sách của tài sản:

• Khoản phải thu: 20-85%
• Hàng tồn kho: 10-80%
• Công cụ - Dụng cụ: 10-80%
• Bất động sản (nhà ở hoặc cho thuê): 50-90%
• Tiền mặt/ đầu tư: 50-90%

Tài sản đảm bảo của bạn được định giá cao hay thấp là tùy vào chất lượng và tính thanh khoản của chúng. Với khoản phải thu, chất lượng khách hàng của bạn, xếp hạng tín dụng và lịch sử thanh toán của họ sẽ quyết định giá trị tài sản đảm bảo. Với hàng tồn kho lại phụ thuộc vào việc nó là gì, ở đâu, sản xuất được bao lâu rồi và liệu có ai muốn mua không. Do đó, bạn nên chứng minh tài sản đảm bảo của mình có tính thanh khoản cao.

Khi xác định vay vốn ngân hàng để mua nhà hay đầu tư cần xác định khả năng, nguồn chi trả. Điều này quan trọng để bạn có những lựa chọn và đảm bảo sự tin tưởng với ngân hàng.

>> XEM THÊM:

Nắm rõ 6 bí quyết này bạn sẽ không bao giờ lo mua nhà bị "hớ"

Những khoản thuế phí bắt buộc phải đóng khi thực hiện mua bán, chuyển nhượng nhà đất

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bán căn hộ mini Bình Thạnh chỉ từ 420 triệu đồng, đầy đủ nội thất

Cần bán căn hộ mini Bình Thạnh giá siêu tốt chỉ từ 420 triệu đồng, đầy đủ nội thất. Nếu bạn đang có nhu cầu mua căn hộ mini Bình Thạnh, đừng bỏ lỡ cơ hội có 1-0-2 này!

Nắm rõ 6 bí quyết này bạn sẽ không bao giờ lo mua nhà bị "hớ"

Nhiều người vội vàng tin vào những lời "đường mật" của các cò đất, xuống tiền lớn cho một ngôi nhà mà thực tế giá trị thật của nó không đến. Vậy làm thế nào để tránh được tình trạng này? Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin:

Thuê nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng cần lưu ý những gì?

Cho thuê nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng là hoạt động kinh doanh hợp pháp được pháp luật quy định nhằm giúp chủ đầu tư có thêm vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong vai trò là người đi thuê nhà đang thế chấp ngân hàng, bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây!

Mua bán căn hộ mini an toàn: Bài toán “khó nhằn” không chỉ của riêng ai!

Trên công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới Google, chỉ cần gõ “mua bán căn hộ mini”, trong vòng 0,28 giây đã có hơn 8 triệu kết quả hiện ra. Tuy nhiên, để có thể mua bán căn hộ mini một cách an toàn và đảm bảo pháp lý thì thực sự là bài toán khó và không chỉ của riêng ai!

Có nên mua căn hộ officetel để đầu tư cho thuê, bán lại kiếm lời không?

Căn hộ officetel là căn hộ được đánh giá cao trên thị trường hiện nay nhờ thiết kế đa năng khi kết hợp nơi ở, văn phòng làm việc. Thực tế, có nên mua căn hộ officetel không?

    Mở App