Nên cúng ông Công ông Táo ở đâu trong nhà là chuẩn phong tục nhất?

Nếu như trước đây, theo truyền thống văn hóa dân gian thì bàn thờ ông Công ông Táo có vị trí ở dưới bếp (bên cạnh hoặc phía trên bếp). Thì trong đời sống hiện đại nên cúng ông Công ông Táo ở đâu chuẩn, giúp mang lại may mắn cho gia đình?

Năm nay lễ cúng ông Công ông Táo nên làm vào 2 ngày tốt, giờ tốt như sau:

 • Ngày 22 tháng Chạp (ngày Nhâm Ngọ). Giờ tốt: giờ Ngọ (11h-13h).

• Ngày 23 tháng Chạp (ngày Quý Mùi). Giờ tốt: giờ Tị (9h-11h); giờ Ngọ (11h-13h).

Nên cúng ông Công ông Táo ở đâu trong nhà?

Ngày xưa, mâm cúng ông Công ông Táo thường đặt trong bếp ở vị trí bên cạnh hoặc phía trên bếp. Tuy nhiên trong ngôi nhà hiện đại ngày nay, thiết kế bếp không tiện việc đặt ban thờ, không nhiều gia đình có ban thờ riêng cho ông Táo. Do đó, việc đặt mâm lễ cúng ông Công ông Táo ở đâu tùy thuộc vào tình hình thực tiễn và quan niệm từng gia đình.

Nhiều gia đình tuy không có bàn thờ ông Công ông Táo riêng nhưng vẫn chuẩn bị một mâm cơm cúng đặt dưới bếp và một mâm cơm khác để thờ thần linh. Nhiều gia đình chỉ cúng một mâm ở ban thờ chính mà không có bàn thờ ông Công ông Táo riêng.

Mam-Co-Cung-Ong-Cong
Mâm cúng ông Công ông Táo trong bếp

Trong văn hóa của người Việt, ông Công là thần thổ công cần được cúng trên bàn thờ chính trong nhà. Ông Táo là vị thần trông coi việc bếp núc, vì vậy lễ cúng cần được tiến hành ở dưới bếp. Có một số quan điểm lại cho rằng bếp là nơi đun nấu, không phải nơi cúng lễ. Mâm cỗ cúng 23 tháng Chạp cần được thực hiện ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất trong nhà.

cung-ong-cong-ong-tao-1
Mâm lễ cúng ông Công ông Táo trên bàn thờ

Theo các chuyên gia phong thủy, các gia đình nên cúng ngày 23 tháng chạp ở hai nơi là trong bếp và trên bàn thờ. Điều này giúp vị thần cai quản bếp núc trong gia đình luôn đỏ lửa, gia đình luôn no ấm, thuận hòa. Tuy nhiên, tùy điều kiện và không gian của mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn không gian cúng khác nhau để đảm bảo tâm ý và lòng thành.

Lễ cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

Liệu mâm cúng ông Công ông Táo nên chuẩn bị những gì? Mâm cúng như thế nào là chuẩn lễ?

cung-ong-cong-ong-tao
Một mâm cỗ cúng ông Công ông Táo gợi ý

Các cụ xưa cúng ông Công ông Táo thường sắm lễ Táo quân bày biện như sau:

- Hương thơm.

- Hoa tươi (hoa cúc vàng).

- 3 quả cau, 3 lá trầu.

- Đĩa ngũ quả (5 loại quả 5 màu).

- 1 bao thuốc + 1 gói chè cúng.

- 1 chén rượu, 1 chén trà khô, 1 chén nước, 1 chén gạo, 1 chén muối

- Đồ ngọt (bánh mứt kẹo, bánh cốm, bánh vừng...) bày vào đĩa to.

- 1 đĩa xôi và 1 con gà luộc.

- 1 mâm cơm canh có 3 loại thịt.

Tùy điều kiện và hoàn cảnh, các gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ như trên hoặc cúng đơn giản hơn, không nhất thiết phải có đầy đủ các món mặn theo truyền thống. Nếu là cỗ chay thì đơn giản với hoa quả, trầu cau, vàng mã để tiễn Táo quân về trời.

Mâm lễ bày tỏ lòng tôn kính, chứng mình tâm đức lòng thành của gia chủ, biết ơn 3 vị Táo đã phù hộ cho gia đình an cư lạc nghiệp, sức khỏe bình an, tăng tài tiến lộc, gia đạo hưng vượng, công thành danh toại... và mong ước năm sau an khang thịnh vượng hơn năm trước.

Tham khảo thêm các bài viết khác về bất động sản trên Homedy để cập nhật các kiến thức mới nhất!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách tính bậc cầu thang theo Sinh Lão Bệnh Tử chuẩn nhất, tránh số bậc xấu

Cách tính bậc cầu thang theo Sinh Lão Bệnh Tử rất quan trọng trong phong thủy nhà ở. Tính bậc thang xây nhà đúng giúp cuộc sống gia chủ suôn sẻ. Ngược lại nếu gặp phải những điều tối kỵ trong phong thủy cầu thang có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và tài vận sau này.

6 kiểu nhà ở hao tài tốn của, càng làm càng không có dư và cách khắc phục

Hình dáng nhà ở được ví như bộ mặt của ngôi nhà đó. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn tác động trực tiếp đến phong thủy nhà ở. Vì vậy, nếu bạn muốn có một ngôi nhà mang lại may mắn, hãy tránh ngay những kiểu nhà hao tài tán lộc dưới đây!

7 yếu tố giúp nhận biết ngôi nhà có phong thủy tốt

Phong thủy nhà ở ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, tài vận và sức khỏe của cả gia đình. Khi đi mua nhà, làm thế nào để bạn có thể nhận biết được ngôi nhà có phong thủy tốt, tăng vận mệnh trong tương lai? Hãy cùng khám phá chi tiết qua bài viết!

Phong thủy nhà ở cho người mệnh mộc: Mang tài lộc, may mắn cho gia chủ!

Phong thủy nhà ở mang lại may mắn cho người mệnh Mộc là sự kết hợp giữa màu xanh, các đồ nội thất bằng gỗ và sự bố trí đồ đạc khéo léo. Bên cạnh đó, người mệnh mộc cần tuân thủ những nguyên tắc sau để tránh những điềm xấu, vận xui!

Cách xem tuổi mua nhà chung cư năm 2021 mới nhất, chi tiết A-Z

Ngôi nhà có ảnh hưởng rất lớn tới vận may, tài lộc của gia chủ. Vậy nên trước khi bắt đầu mua nhà, việc xem mua nhà của tuổi gia chủ là rất quan trọng.

    Mở App