Mua chung cư mini 500 triệu có lãi hơn thuê nhà?

Thay vì sử dụng 500 triệu để thuê nhà trong vòng 7 năm, gia đình nhà anh Thành đã lựa chọn dùng số tiền này để mua một căn chung cư mini. Nếu tính ở trong vòng 10 năm, liệu sự lựa chọn này có thực sự lời hơn?

Chung cư mini giá rẻ vẫn đắt hàng

Các căn hộ chung cư mini có đầy đủ chức năng như một căn hộ thông thường nhưng có diện tích thường khá nhỏ. Chúng đủ để đáp ứng nhu cầu của những người độc thân hoặc các gia đình trẻ muốn có một không gian sống chất lượng hơn phòng trọ. Vì tiện nghi như những căn hộ chung cư trung cấp, nguồn hàng lại có sẵn ngay ở các khu vực trung tâm, giá thành tương đối mềm nên những năm gần đây các căn hộ mini luôn “đắt hàng như tôm tươi”.

Chung cư mini giá rẻ có lượng cầu lớn
Chung cư mini giá rẻ có lượng cầu lớn

Hiện nay, giá bán căn hộ chung cư mini thường dao động từ 500 đến 800 triệu đồng/ căn, diện tích phổ biến khoảng 30-50m2. Ví dụ, một căn chung cư mini tại phố Vương Thừa Vũ, Thanh Xuân, Hà Nội có diện tích 30m2 đầy đủ nội thất được rao bán với giá 540 triệu đồng. Hay một khu chung cư mini khác tại Khâm Thiên gồm nhiều căn hộ có diện tích khác nhau từ 26-35m2 có giá chỉ từ 500 đến 800 triệu đồng/căn. Còn căn hộ diện tích hơn hơn 48-50m2 có giá dao động từ 1 tỷ đến 1,3 tỷ đồng/căn.

Nếu người mua chọn hình thức sở hữu 20 năm, 30 năm hoặc cao hơn thì số tiền phải trả cũng sẽ cao hơn.

Anh Thành, một nhân viên kinh doanh cũng đã chọn mua một căn hộ chung cư mini 500 triệu thay vì thuê trọ. Anh cho rằng, nếu thuê phòng trọ, anh sẽ phải trả khoảng 6 triệu đồng/ tháng. Tính ra, 500 triệu chỉ đủ cho anh thuê nhà trong vòng 7 năm. Giả dụ không muốn phải trả nợ vay mua nhà hàng tháng và chỉ ở chung cư khoảng 10 năm rồi nhượng lại thì tiền thuê mỗi tháng chỉ khoảng 4 triệu đồng, và ở càng lâu thì càng rẻ.

Chọn giá rẻ hay chọn chắc ăn?

Có nên lựa chọn chung cư mini giá rẻ không
Có nên lựa chọn chung cư mini giá rẻ không

Ông Trần Minh Cường, luật sư thuộc Đoàn luật sư Tp Hồ Chí Minh cho biết: Loại hình chung cư mini được đưa vào kinh doanh thì chủ đầu tư phải lập dự án và thực hiện theo các quy định về đất đai, quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Các chủ đầu tư chung cư mini thường núp bóng dưới dạng xin giấy phép xây nhà ở riêng lẻ sau đó tự ý xây dựng công trình nhiều tầng, phân thành các căn hộ. Người mua căn hộ mini khi tính toán có thể thấy khá “lãi” so với việc đi mua các căn hộ chung cư thông thường hay đi thuê nhà trọ. Tuy nhiên, về lâu dài việc mua căn hộ giá rẻ này có thể đem đến những rủi ro cho bạn. 

Không có giấy chứng nhận quyền sở hữu

Do nhiều chủ đầu tư xây dựng chung cư mini núp bóng dưới công trình nhà ở riêng lẻ nên giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ được cấp cho cá nhân và chỉ có một sổ hồng. Bên cạnh đó, hầu hết các căn chung cư mini đều không đáp ứng được các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bởi các căn hộ này đều vi phạm về mật độ xây dựng hay phạm vi thiết kế,... 

Vì thiết các giấy tờ pháp lý nên quyền lợi của người mua sẽ khó có thể được đảm bảo trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Có nên lựa chọn chung cư mini giá rẻ không
Có nên lựa chọn chung cư mini giá rẻ không

Khó bán lại

Để sang nhượng lại căn hộ, cần có đầy đủ các giấy tờ pháp lý hợp lệ. Tuy nhiên, người mua căn hộ chung cư mini lại rất khó được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Hơn nữa, nguồn cung căn hộ chung cư mini vẫn đang dư dả trên thị trường nên tính cạnh tranh khá cao, việc sang nhượng lại cũng khó khăn.

Khó sửa chữa, nâng cấp

Nếu chung cư thông thường luôn có sự ràng buộc và quy định chặt chẽ giữa khách hàng với chủ đầu tư hoặc ban quản lý toàn nhà thì những quy định này ở chung cư mini lại khá lỏng lẻo. Trong trường hợp phát sinh vấn đề hỏng hóc, cần sửa chữa, nếu không có quy định rõ ràng trong hợp đồng, người mua khó có thể yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình mà phải tự lo chi phí sửa chữa.

An ninh, phòng cháy không đảm bảo

Chung cư mini có đặc điểm là diện tích khá nhỏ, chỉ 30-50m2, chưa kể là nhiều chủ đầu tư có thể cơi nới thêm và tận dụng tối đa diện tích để tăng số lượng căn hộ bán. Lượng cư dân ở sẽ đông hơn, kéo theo nhiều vấn đề về thiếu chỗ để xe, an ninh,... 

Để giảm bớt chi phi phí và gia tăng lợi nhuận, chủ đầu tư có thể còn có thể cắt giảm nhiều hạng mục như phòng cháy chữa cháy. Đây chính là mối nguy hiểm luôn rình rập người dân.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi suất vay mua nhà BIDV giảm sâu trước làn sóng Covid-19 lần thứ 4

Đồng hành cùng khách hàng vượt qua mùa dịch Covid-19, ngân hàng BIDV mới đây vừa thông báo giảm sâu lãi suất vay mua nhà BIDV với Gói vay vốn trung dài hạn mới 2021 “Đồng hành, Vươn xa”, quy mô lên tới 50.000 tỷ đồng.

Top 6 dự án căn hộ Quy Nhơn đáng đầu tư nhất năm 2021

Các dự án căn hộ Quy Nhơn đang nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư cũng như khách hàng có nhu cầu ở thực. Trong bài viết này, nền tảng kết nối bất động sản Homedy sẽ giúp bạn tìm hiểu 6 dự án căn hộ tại Quy Nhơn đáng sống và đáng đầu tư nhất hiện nay.

Homedy kỷ niệm sinh nhật tròn 6 tuổi với chủ đề "Stay Homedy - Stay Strong"

Vậy là, Công ty TNHH Homedy đã chính thức bước sang tuổi thứ 7. Trong bối cảnh giãn cách xã hội ở nhiều nơi, năm nay Homedy đã kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi theo một cách vô cùng mới mẻ với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ. 

Vì sao giá căn hộ chung cư 1 phòng ngủ TP.HCM cao hơn căn 2-3 phòng ngủ?

Căn hộ chung cư 1 phòng ngủ TP.HCM có giá cao hơn căn 2-3 phòng ngủ dù trong cùng một dự án là một thực tế đang diễn ra. Theo đó, giá bán căn hộ 1 phòng ngủ thường cao hơn từ 10-15%/m2 so với căn 2-3 phòng ngủ. 

Dừng hoạt động du lịch, nhiều người đăng bán khách sạn Đà Lạt gấp

Ghi nhận từ Homedy, tin đăng rao bán khách sạn Đà Lạt trong 2 tháng gần đây tăng đáng kể. Trước ảnh hưởng nặng nề từ 4 lần bùng phát dịch Covid-19, ngành du lịch Đà Lạt “ốm nặng” khiến hàng nghìn khách sạn phải đóng cửa và rao bán gấp...

    Mở App