Mua căn hộ 2 phòng ngủ chỉ với 1 tỷ đồng?

Thông tin về các căn hộ thương mại dưới 20 triệu đồng/m2 của Bộ Xây dựng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân thời gian qua. Liệu sau khi những dự án này được phát triển mạnh, cơ hội mua nhà của những người thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn?

Theo tính toán của Bộ xây dựng, tính đến năm 2020 sẽ có hơn 1,7 triệu người dân khắp cả nước gặp khó khăn về nhà ở. Cả nước sẽ cần xây dựng khoảng hơn 700 nghìn căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập thấp ở các khu vực đô thị.

Căn hộ giá rẻ dưới 1,5 tỷ hiện khá hiếm trên thị trường
Căn hộ giá rẻ dưới 1,5 tỷ hiện khá hiếm trên thị trường

Điều này cho thấy nguồn cung nhà ở dành cho người thu nhập thấp hiện nay là rất lớn. Hầu hết các đối tượng này có nhu cầu cho thuê hoặc mua căn hộ chung cư giá rẻ, nhà ở thương mại,... loại 1-2 phòng ngủ có giá mềm. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành lại chưa có những quy định để hỗ trợ phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

Nguồn cung ngày càng giảm

Không ít người đã trì hoãn kế hoạch mua nhà để tích góp thêm tiền. Tuy nhiên, sau vài ngày chờ đợi, giá nhà ngày càng tăng và nguồn cung căn hộ chung cư giá rẻ ngày càng khan hiếm.

Hiện nay, trong số các phân khúc BĐS, chung cư bình dân luôn là sản phẩm được nhiều người quan tâm và tìm kiếm nhất, lớn hơn so với lượt tìm kiếm các sản phẩm căn hộ trung cấp, cao cấp hay hạng sang.

Các doanh nghiệp BĐS cho rằng có thể thực hiện các dự án nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2 nhưng cần có điều kiện kèm theo
Các doanh nghiệp BĐS cho rằng có thể thực hiện các dự án nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2 nhưng cần có điều kiện kèm theo 

Mặc dù nhu cầu lớn, tuy nhiên số lượng căn hộ giá rẻ dưới 1,5 tỷ đồng khá hiếm, chưa nói đến những căn có giá 1 tỷ đồng.

Hiện nay đã có nhiều phản ánh về việc giá bán dự án nhà ở xã hội ngang ngửa với nhà ở thương mại. Trước đó, Sở xây dựng Hà Nội cũng đã thông báo về dự án nhà ở ở xã hội ở Đại Mỗ, Nam Từ Liên có giá bán 19,5 triệu đồng/m2. Đây được xem là mức giá cao nhất trong các dự án nhà ở xã hội.

Còn tại Tp Hồ Chí Minh, từ năm 2019, đã có thông tin về sản phẩm nhà ở, căn hộ bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/m2 hiện vô cùng hiếm trên thị trường. Hầu hết các dự án có mức giá thấp nhất cũng chạm ngưỡng 2 tỷ đồng/ căn, thậm chí nằm ở vùng ven. 

Giá căn hộ chung cư Tp Hồ Chí Minh hiện trung bình khoảng 43,5 triệu đồng/m2. Còn Hà Nội, giá căn hộ chung cư trung bình cũng khoảng 31 triệu đồng/m2.

Hy vọng mua nhà chỉ với 1 tỷ đồng?

Mới đây, Bộ Xây dựng cho biết đang dự thảo nghị quyết khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để trình Chính phủ ban hành trong quý III/2020. Theo đó, các doanh nghiệp phát triển nhà giá rẻ có diện tích sử dụng dưới 70m2 sàn và giá bán không quá 20 triệu/m2 sẽ được hưởng nhiều ưu đãi.

Nhu cầu mua căn hộ giá rẻ ngày càng tăng
Nhu cầu mua căn hộ giá rẻ ngày càng tăng

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết: Để phát triển được loại hình căn hộ này, dự kiến phải giảm 50% tiền sử dụng đất cho các dự án nhà ở thương mại giá thấp. 

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị hiện nay mà chủ đầu tư đang tập trung vào phân khúc cao cấp, bộ Xây dựng đề nghị ngoài 20% diện tích đất dành cho nhà ở xã hội, cũng phải có 20-30% diện tích cho nhà ở thương mại giá thấp.

Tuy nhiên, điều người dân quan tâm là để làm được nhà ở thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2 có khả thi? Bởi câu chuyện phát triển dự án căn hộ rẻ đã được bàn thảo nhiều lần. Cách đây 2 năm, sau khi đưa ra nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp, Sở Xây dựng Tp Hồ Chí Minh cũng đã từng cam kết sẽ sớm có nhà ở giá 11,1-11,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay, những căn nhà giá rẻ này chưa từng xuất hiện.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Savills Việt Nam cho biết: Nếu nhà nước giao đất hoặc thu tiền sử dụng đất thấp để chi phí đất chỉ chiếm khoảng 10% giá trị căn hộ, thủ tục hành chính nhanh để không bị đội giá và chất lượng cần phải quy định cụ thể. 20 triệu đồng/m2, như vậy trung bình chỉ khoảng 1 tỷ đồng/căn hộ 2 phòng ngủ thì người dân hoàn toàn có thể mua được với sự hỗ trợ từ vốn vay ngân hàng khoảng 70-80% tổng giá trị căn hộ. Bên cạnh đó, loại hình căn hộ này cần phải ràng buộc về chất lượng, cơ sở hạ tầng. Nếu không, người dân sau một thời gian ngắn sinh sống phải bỏ tiền ra sửa chữa rất tốn kém.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt đầu cuộc đua nguồn cung BĐS, liệu người mua có được hưởng giá tốt?

Nguồn cung bất động sản có dấu hiệu tăng sau đại dịch Covid-19. Liệu người mua nhà đất có được hưởng mức giá cạnh tranh hay không?

Giá thuê bất động sản công nghiệp dự kiến tăng đến 11%

Nguồn cung bất động sản công nghiệp hiện hữu đang dần hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu của khách thuê trong nước và quốc tế lại ngày càng lớn. Điều này dẫn đến những dự đoán về giá thuê bất động sản công nghiệp trong thời gian tới có thể tăng cao.

Căn hộ thương mại là gì? Phân tích ưu nhược điểm của căn hộ thương mại

Khái niệm căn hộ thương mại hiện còn khá mới mẻ với nhiều người. Song, đây là dòng sản phẩm đang rất hút khách. Hãy cùng Homedy tìm hiểu căn hộ thương mại là gì, những đặc điểm của loại hình BĐS này chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cập nhật giá nhà đất khu Đông Sài Gòn: Liên tục lập "đỉnh" mới

Giá nhà đất khu Đông Sài Gòn liên tục thay đổi theo chiều hướng tăng. Cuối năm 2019, nhiều nơi đã tăng 150-200% thậm chí 250%. Trong nửa đầu năm 2020, giá nhà đất tại đây đã lập "đỉnh" mới.

Đánh giá dự án: The Golden Palm

Chung cư The Golden Palm với lợi thế đặc biệt về vị trí cùng với những tiện ích nổi bật đã tạo được nhiều chú ý trên thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian qua.

    Mở App