Hậu chiến dịch "đòi lại vỉa hè" nhà trong ngõ "sốt" hơn mặt phố

Sau gần một tháng ra quân dẹp vỉa hè gắt gao với quy mô lớn, đã không còn tình trạng lấn chiếm ngang nhiên ở hầu hết các tuyến phố. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến nhà mặt phố mất giá nhanh chóng, còn nhà trong ngõ tăng giá vùn vụt.

via he don
Vỉa hè đường Đặng Văn Ngữ trước và sau chiến dịch dọn dẹp vỉa hè. 

Ông Đoàn Ngọc Hải , Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Tp HCM  đã từng tuyên bố "sẽ biến Quận 1 thành một Singapore thu nhỏ", "không ngại đụng chạm" và "sẽ cởi áo về vườn nếu không làm được". Cùng đó, ở đầu Hà Nội ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Tp Hà Nội cũng nêu rõ thông điệp, đòi lại vỉa phải làm bài bản, có tình, có lý và đặc biệt, không làm kiểu phong trào.

Và riêng về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2 cũng đã hoan nghênh tinh thần quyết liệt đòi lại vỉa hè của địa phương.

Bởi vậy mà có lẽ, chưa bao giờ cuộc ra quân đòi lại vỉa hè cho người đi bộ lại được chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt và ấn tượng như một tháng vừa qua. Hàng loạt hàng quán vỉa hè, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ được dỡ bỏ. Thậm chí là xử phạt nghiêm nếu cố tình vi phạm. Tạo điều kiện tối đa nhất với mong muốn của người dân: "Có vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ đúng nghĩa để đi bộ".

Hàng loạt biển cho thuê, nhượng cửa hàng 

cho thue cua hang
Nhiều cửa hàng dọc tuyến phố trung tâm căng biển cho thuê.

 Tích cực là vậy, thế nhưng ở một khía cạnh khác chiến dịch "đòi lại vỉa hè" lại khiến người dân là chủ nhà mặt phố dùng để kinh doanh, cho thuê đều trong tình cảnh "lao đao".

Trước đây, vì lợi ích "tấc đất tấc vàng" mà diện tích nhà có bao nhiêu đều sử dụng hết bấy nhiêu. Chỗ để xe, hiên che, bậc tam cấp đều đua hết ra vỉa hè. Nay chính chuyền ra quân gắt gao, chỗ để xe cho khách hàng không còn, bậc tam cấp bị phá khiến hầu hết các cửa hàng trên các tuyến phố rơi vào cảnh sụt giảm doanh thu, đặc biệt là những cửa hàng, cửa hiệu ở những tuyến đường có vỉa hè dưới 3,5m. Trong thời gian này, nhiều cửa hàng thậm chí đã nghĩ đến các biện pháp như thuê mặt bằng làm chỗ để xe... nhưng đều không lâu dài vì chi phí quá đắt đỏ. 

Dọc các tuyến phố trung tâm, trước đây việc thuê được mặt bằng là điều vô cùng khó khăn, thậm chí có tiền cũng không còn chỗ. Tuy nhiên chỉ sau một tháng, nhiều cửa hàng không còn khả năng bám trụ lại, hàng loạt biển  "cho thuê cửa hàng", "nhượng lại mặt bằng" đồng loạt được treo lên.    

Nhà trong ngõ bỗng "sốt"

nha ngo
Hậu chiến dịch "đòi lại vỉa hè" nhà trong ngõ "sốt" hơn mặt phố.

Trước tình cảnh khó khăn, không ít các chủ cửa hàng đã tìm mặt bằng trong ngõ để tiếp tục kinh doanh. Nhà trong ngõ vừa đáp ứng được nhu cầu giá cả, lại được treo bảng quảng cáo với kích cỡ tùy ý. Từ đó, có điều kiện cạnh tranh về giá, người mua có thể được giảm giá, dịch vụ rẻ hơn mà không bận tâm về bãi đậu xe. Hơn nữa, các cửa hàng trong ngõ còn phát triển bằng cách kết hợp kinh doanh online website, mạng xã hội…để tìm kiếm khách. 

 Cửa tiệm ăn uống, các shop quần áo, cà phê chuyển vào ngõ lấy lại được lượng khách. Nhà trong ngõ bỗng dưng "sốt" hơn bao giờ hết. Theo khảo sát, các ngôi nhà trong ngõ có vị trí đắc địa gần mặt phố, rộng rãi, gần khu dân cư….đều tăng giá từ 5 - 10% so với trước đây.

Dự đoán, trước khi ổn định lại trật tự vỉa hè,  nhà trong ngõ ở vị trí đẹp sẽ lên ngôi trong thời gian tới. Đây sẽ là  xu hướng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp hoặc địa điểm kinh doanh ăn uống lớn cũng đang tìm đến các vị trí này.

shin-homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận hưởng cuộc sống đẳng cấp trong khu căn hộ cao cấp Thủ Thiêm River Park 9

Dự án khu căn hộ Thủ Thiêm River Park 9 chuẩn bị được CII cho ra mắt thị trường. Với sự đầu tư tỉ mỉ, tính toán một cách kĩ lưỡng trong từng khâu thi công. Hứa hẹn sẽ đem đến cho cư dân một không gian sống thoải mái, hiện đại và sang trọng nhất trong tương lai.

Khám phá điểm hấp dẫn nhà đầu tư của dự án đất nền Long Thành Garden

Với vị trí đắc địa, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu cho khách hàng an cư và cả khách hàng đầu tư. Đất nền Long Thành Garden hứa hẹn sẽ trở thành dự án "hái ra tiền" trong năm 2017 này!

Khám phá điểm nổi bật của dự án căn hộ cao cấp Khang Điền - Điền Phúc Thành

Căn hộ cao cấp Khang Điền - Điền Phúc Thành- dự án đầu tiên ra mắt trong năm 2017 của công ty Cổ phần Đầu tư & Kinh doanh nhà Khang Điền làm chủ đầu tư và Hòa Bình là đơn vị thi công, hứa hẹn sẽ là dự án tiềm năng trong thị trường Bất Động Sản Việt Nam năm nay.

The PegaSuite khu phức hợp hàng nghìn tỷ mang phong cách Châu Âu phía Tây Nam Sài Gòn

The PegaSuite - dự án khu phức hợp căn hộ cao tầng và nhà phố thương mại do công ty PV Invest đầu tư phát triển làm chủ đầu tư với tổng vốn 2.000 tỷ đồng. Mang phong cách châu Âu với hệ thống tiện ích nội khu - ngoại khu đẳng cấp, The Pega Suite hứa hẹn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho cư dân sống nơi đây.

Cuộc sống bên trong khu nhà giá rẻ 100 triệu đồng ở Bình Dương sau 2 năm

Những căn hộ giá 100 - 200 triệu đồng đã giúp nhiều công nhân ở Bình Dương thoát khỏi cảnh ở trọ, được ở mái nhà khang trang của chính mình.

    Mở App