Đầu tư dịp cuối năm: Bất động sản hay Bitcoin?

Những tháng qua đã ghi nhận sự 'lên ngôi' theo từng thời điểm của hai kênh đầu tư là bất động sản và tiền ảo Bitcoin. Vậy trong thời điểm hiện tại, kênh đầu tư nào đang đem lại nhiều cơ hội hơn?

Vào thời điểm kết thúc năm 2017 đang cận kề, kênh đầu tư nào đang được các nhà đầu tư để mắt đến?

>>> XEM THÊM: Thị trường bất động sản “hot” nhất nước Mỹ thích thanh toán bằng Bitcoin

Đầu tư bất động sản: ‘mỏ vàng’ hay ‘bánh vẽ’?

Cuối năm thường là thời điểm thu hồi tiền về đối với phần lớn các lĩnh vực kinh doanh, song với thị trường địa ốc thì đây có thể là thời điểm “bung tiền” để đợi đến giữa năm sau mới biết lời hay lỗ.

Bất động sản từng là “mỏ vàng” cho giới đầu cơ hồi đầu năm khi giá đất ở nhiều khu vực vùng ven TP HCM tăng chóng mặt, có nơi tăng giá tơi 200 – 300% chỉ trong vòng một tháng. Tuy nhiên, những tháng sau đó thì giá đất về cơ bản đã nhanh chóng hạ nhiệt, nhiều nơi giảm giá về gần mức ban đầu, khiến nhiều người lỡ “ôm đất” đã phải hứng chịu thua lỗ.

dau tu

>>> XEM THÊM: Muốn đầu tư bất động sản thành công đừng bỏ qua 5 lời khuyên dưới đây

Đây cũng thực sự là một canh bạc mạo hiểm, nhưng sự mạo hiểm ở đây là có căn cứ với nhiều cơ hội thành công. Chính vì với nhiều người, thời điểm cuối năm là lúc cần thu hồi tiền - bao gồm cả vốn và lời - để có thể hoạch định cho kế hoạch kinh doanh ở năm sau. Do vậy việc “bung tiền” để kinh doanh BĐS vào thời điểm này có thể gặp một số thuận lợi:

Thứ nhất, nhiều người cần thu hồi vốn nên nhu cầu bán BĐS vào cuối năm có thể gia tăng ở một số phân khúc. Đặc biệt, một số nhà đầu cơ ngắn hạn có thể sẽ “xả hàng” cuối năm, khiến lượng hàng trên thị trường nhà ở gia tăng với giá phải chăng.

Thứ hai, đây cũng là thời điểm nhiều dự án “bung hàng”, ví dụ cuối năm nay tại khu vực TP HCM, nhiều công ty BĐS như Khang Điền, Kiến Á, Thủ Thiêm Dragon… tung ra thị trường hàng loạt dự án căn hộ ở các vị trí đắc địa, với hàng nghìn căn hộ có giá khá tốt.

Nếu biết nắm bắt cơ hội đầu tư vào các sản phẩm này với giá gốc thì cơ hội thu lợi nhuận sau 4-5 tháng tới là khá khả thi.

Thứ ba, vì nhiều người quan niệm thời điểm cuối năm là thời điểm giá BĐS sẽ biến động nên tỏ ra khá dè dặt. Chính tâm lý này của họ sẽ mở ra cơ hội cho những người dám “mạo hiểm” khi loại bớt được nhiều đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy mà họ có thể chủ động hơn trong các tính toán và quyết định của mình.Theo một số người có kinh nghiệm, khoảng 3 tháng cuối năm là lúc mà thị trường BĐS thường xuất hiện một số “đợt sóng” với biên độ dao động khá lớn. Việc “lướt sóng” trong thời điểm này được coi là một lựa chọn thông minh.

dau tu bds
Việc “lướt sóng” trong thời điểm cuối năm được coi là một lựa chọn thông minh. 

Nếu như biết chọn đúng thời điểm và sản phẩm thì chỉ trong vòng 1-2 tháng có thể thu được khoản lợi nhuận khoảng 10-20% trên vốn đối với đất nền, 5-10% với các dự án căn hộ.

Nếu không kịp tiêu thụ trong những tháng cuối năm thì cần phải chờ đợi thêm 2-3 tháng nữa, bởi thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, thị trường BĐS gần như “đóng cửa”, mọi giao dịch đều đình trệ. Phải chờ đến từ giữa tháng 2 âm lịch thì thị trường mới vận hành trở lại.

Khi ấy, có thể chỉ trong một thời gian ngắn, giá trị nhiều sản phẩm BĐS sẽ tăng với tốc độ khá nhanh. Không loại trừ có thể xảy ra những cơn sốt giá đất như hồi đầu năm 2017.

Bitcoin: ‘Quá nhanh, quá nguy hiểm’

Cơn sốt Bitcoin gần đây đã kéo giá tiền ảo này vượt mốc 10.000 USD, lần đầu tiên trong lịch sử. Các nhà bình luận trong lĩnh vực tài chính truyền thống đều cảnh báo cơn sốt Bitcoin chính là "bong bóng của những bong bóng". Tuy nhiên, nó cũng đã giúp rất nhiều người trở nên giàu có. Chỉ trong 5 năm, giá tiền ảo này đã tăng tới 11 triệu phần trăm, chủ yếu trong vài tháng gần đây.

Người ta tham gia vào thế giới Bitcoin vì rất nhiều lý do. Một số chỉ đơn giản là mua vì thấy giá tăng mạnh quá, và không muốn lỡ cơ hội. Đây chính là "tâm lý bong bóng" bị rất nhiều nhà phê bình chỉ trích. Số khác thì khẳng định công nghệ khối chuỗi đằng sau Bitcoin chính là sự thay thế với hệ thống tài chính hiện tại.

bitcoin
Bitcoin đã đã trở thành một cơn sốt đầu tư hấp dẫn và “siêu lợi nhuận”.

Nhìn vào diễn biến giá của Bitcoin giới chuyên gia cũng lắc đầu không thể hiểu được. Chỉ so với đầu năm 2017, trong vòng chưa đầy 11 tháng, giá trị của Bitcoin đã tăng đén hơn 10 lần, từ 959 USD lên 10.000 USD.

Ngày hôm qua, cựu giám đốc quỹ Fortress Michael Novogratz nói rằng giá bitcoin có thể tăng gấp 4 lần trong vòng 13 tháng tới. "Bitcoin có thể dễ dàng đạt mốc 40.000 USD vào cuối năm 2018. Còn giá Ethereum cũng sẽ gấp 3 lần".

Bitcoin, ngoài việc được chấp nhận làm phương tiện thanh toán ở nhiều nơi, từ các cửa hàng, quán ăn đến hãng hàng không (Nhật Bản), tuy là "ảo" nhưng lại có giá hơn cả vàng thật. 

Chính sự thừa nhận rộng rãi của cộng đồng và giới đầu tư, giá trị của đồng tiền điện tử Bitcoin đang không ngừng gia tăng. Bất chấp các cảnh báo, không ít người cho rằng nếu quả thực bong bóng tiền điện tử có bị vỡ, thì Bitcoin vẫn có thể "sống sót" và tồn tại. 

Triệu phú tự thân Tony Robbins cũng nhận định “Đầu tư vào Bitcoin như đánh bạc ở Las Vegas vậy”. Lời khuyên của hai người này là chỉ đánh cược vào thứ mà bạn có đủ khả năng tài chính để chấp nhận lỗ.

Dù vậy, nhiều người khác lại có quan điểm khá gay gắt. CEO JPMorgan Chase - Jamie Dimon gọi Bitcoin là “trò lừa đảo” và khẳng định tiền ảo này “còn tệ hơn bong bóng giá tulip ở Hà Lan”. Vì thế, nó “sẽ chẳng có kết cục tốt đẹp”. Tỷ phú đầu tư Howard Marks thì gọi Bitcoin là “mô hình lừa đảo dạng kim tự tháp”.

Huyền thoại đầu tư Novogratz cũng đặc biệt khuyến cáo các nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên đặt nhiều hơn 1 - 3% tổng tài sản vào loại tiền kỹ thuật số này, còn với các nhà đầu tư giàu có hơn có thể bỏ ra từ 5 - 10% tổng tài sản.

Việc đầu tư vào tiền ảo (dưới 2 dạng: tự “đào” hoặc đầu tư bằng cách mua bán trên mạng). Đây được coi là có thể thu lợi nhuận lớn, song chỉ phù hợp với một số người có kiến thức sâu rộng cả về công nghệ lẫn tài chính. Còn với những “tay ngang” thì có thể cơ hội không ít nhưng nguy cơ rủi ro cũng rất lớn.

Việc chọn kênh đầu tư theo đúng thời điểm bao giờ cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Những tháng cuối năm là lúc nhiều người có thể tìm cơ hội từ thị trường BĐS đầy hấp dẫn, hoặc chọn Bitcoin làm kênh đầu tư mạo hiểm nhưng siêu lợi nhuận. Do vậy, lựa chọn hướng đi đúng để đảm bảo cả lợi nhuận tiềm năng và tính thanh khoản là điều mà các nhà đầu tư nên thực sự chú trọng.

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn bằng cách để lại bình luận phía dưới, và đừng quên cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường bất động sản – tài chính từ Homedy!

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thận trọng khi mua bán nhà có bảo lãnh ngân hàng để không bị mất trắng

Thực tế cho thấy đã có rất nhiều trường hợp đã mất trắng tiền, tài sản khi đầu tư vào các dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Vì vậy việc đòi hỏi yêu cầu quyền lợi và chứng thư bảo lãnh là việc mà khách hàng cần phải làm để giảm thiểu rủi ro.

Nở rộ xu hướng ‘thành phố ngàn tỷ’ của… người chết tại Việt Nam

Xu hướng nghĩa trang do tư nhân đầu tư đang mọc lên nh tại các tỉnh thành ngày càng nhiều mặc cho giá mỗi huyệt mộ lên đến hàng tỷ đồng.

4 lợi ích khi vay tiền mua nhà có ngân hàng liên kết

Việc mua nhà có sự bảo lãnh của ngân hàng hay còn gọi là mua nhà trả góp đang là giải pháp được nhiều khách hàng chọn lựa bởi nhiều chương trình hỗ trợ ưu đãi lãi suất vô cùng hấp dẫn từ các ngân hàng liên kết.

Vì sao 4 ngân hàng Việt không được bảo lãnh bán nhà trên giấy?

Trong số các ngân hàng Việt Nam, có 31 ngân hàng được bảo lãnh bán nhà trên giấy chiếm chưa đến 90%. Với các ngân hàng 100% vốn nước ngoài thì 100% đáp ứng được tiêu chuẩn bảo lãnh mua bán nhà trên giấy.

Căn hộ được làm từ máy bay với giá cho thuê 1,7 tỷ đồng/ giờ

Mới đây, cuộc triển lãm hàng không diễn ra tại Dubai (Ấn Độ), mẫu máy bay cá nhân Boeing 787 Dreamliner được giới thiệu có thiết kế đặc biệt sang trọng dành riêng cho giới thượng lưu với giá cho thuê là 74.000 USD/ giờ (tương đương 1,7 tỷ).

    Mở App