Đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không? Thủ tục chuyển đổi như thế nào?

Rừng là bộ phận quan trọng không thể thiếu của hệ sinh thái, đồng thời là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang mục đích khác có ảnh hưởng lớn tới đời sống xã hội. Bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không và những quy định pháp luật về vấn đề này nhé!

Chuyển mục đích sử dụng rừng là gì?

Chuyển mục đích sử dụng đất được hiểu là sự thay đổi về mục đích sử dụng đất so với loại đất ban đầu. Việc này được thực hiện thông qua quyết định hành chính trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép, còn trong trường hợp không phải xin phép sẽ tiến hành bằng việc đăng ký đất đai.

Đất rừng sản xuất là một trong những nhóm đất thuộc đất rừng, được sử dụng với mục đích sản xuất kinh doanh các mặt hàng về gỗ, lâm sản và các đặc sản liên quan đến rừng. Việc sử dụng đất rừng sản xuất phải đúng mục đích và kết hợp với bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và phòng hộ rừng.

Đất rừng sản xuất được phép chuyển mục đích sử dụng tùy theo những căn cứ về nhu cầu của người sử dụng đất và quyết định mục đích sử dụng đất của Nhà nước.

dat-rung-san-xuat-co-len-tho-cu-duoc-khong-1
Chuyển mục đích sử dụng rừng là gì?

Đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không?

Đất rừng sản xuất chuyển sang đất ở có được không? Câu trả lời là “Có”, được phép chuyển đất rừng sang đất ở.

Theo quy định tại Điều 10 của Luật Đất đai 2013, đất rừng sản xuất được xác định là một loại đất nông nghiệp, đất thổ cư được xác định là đất phi nông nghiệp. Mà căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, pháp luật cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, có nghĩa là đất rừng sản xuất hoàn toàn có thể được chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư. 

Tuy nhiên, quá trình này cần có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dựa trên những căn cứ quy định tại Điều 52 Luật Đất đai, đó là:

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Tóm lại, để có thể chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở thì trước hết, bạn cần liên hệ trực tiếp với phòng Tài nguyên môi trường tại UBND quận/huyện nơi có đất để tìm hiểu kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Từ đó xác định được mảnh đất này có được chuyển đổi mục đích sử dụng hay không. 

dat-rung-san-xuat-co-len-tho-cu-duoc-khong-2
Đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không?

Điều kiện để được chuyển đổi đất rừng sản xuất lên thổ cư

Theo quy định tại Điều 19 Luật Lâm nghiệp 2017, điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang mục đích khác như sau:

Điều 19. Điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác

1. Phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

2. Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

3. Có dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

4. Có phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc sau khi hoàn thành trách nhiệm nộp tiền trồng rừng thay thế."

Như vậy, để được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất lên thổ cư thì cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất phải phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp quốc gia và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Thứ hai, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Thứ ba, người sử dụng đất phải có dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

  • Thứ tư, khi chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất, người sử dụng đất phải có phương án trồng rừng thay thế hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (ở đây là nộp tiền trồng rừng thay thế).

Thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Luật Lâm nghiệp 2017, thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác như sau:

Điều 20. Thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác

1. Quốc hội quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 50 ha trở lên; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển từ 500 ha trở lên; rừng sản xuất từ 1.000 ha trở lên.

2. Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng dưới 50 ha; rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 20 ha đến dưới 50 ha; rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển từ 20 ha đến dưới 500 ha; rừng sản xuất từ 50 ha đến dưới 1.000 ha.

3. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới, rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển dưới 20 ha; rừng sản xuất dưới 50 ha; rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đồng dân cư.”

Tóm lại, thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất ở được quy định như sau:

  • Quốc hội quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất từ 1.000 ha trở lên.
  • Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất từ 50ha đến dưới 1.000 ha.
  • Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất dưới 50 ha.

Như vậy, tùy vào loại rừng và diện tích chuyển đổi mà việc phê duyệt chuyển mục đích sử dụng sẽ thuộc thẩm quyền khác nhau. Cao nhất là thẩm quyền thuộc Quốc hội.

dat-rung-san-xuat-co-len-tho-cu-duoc-khong-3
Thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất

Thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở, đất thổ cư

Thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở đối với cá nhân được căn cứ theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất gồm:

  • 01 đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu).

  • 01 bản Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

  • Khi nộp hồ sơ xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân nếu có yêu cầu.

  • Giấy ủy quyền thực hiện công việc (nếu cần)

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Xử lý, giải quyết hồ sơ.

  • Phòng Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất.

  • Phòng Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

  • Phòng Tài nguyên & Môi trường trình UBND quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

  • Phòng Tài nguyên & Môi trường chỉ đạo cấp mới, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 4. Trả kết quả.

Phòng Tài nguyên & Môi trường trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính.

dat-rung-san-xuat-co-len-tho-cu-duoc-khong-4
Thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang thổ cư

Phí chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở

Giá chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở là bao nhiêu? Đất rừng sản xuất được xác định là đất nông nghiệp nên phí chuyển đổi mục đích sử dụng được tính theo trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp lên đất ở như sau:

* Tiền sử dụng đất

Đây là khoản phí nhiều nhất khi chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư. Khoản tiền này được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, cụ thể là 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở

  • Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở.

  • Đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở.

Hai trường hợp trên sẽ nộp tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích. Công thức tính như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

Trường hợp 2: Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở

Tiền sử dụng đất tính theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

* Lệ phí cấp Giấy chứng nhận

- Đối tượng áp dụng: Nộp lệ phí trước bạ khi được cấp Giấy chứng nhận mới.

- Mức nộp: Từ 100.000 đồng trở xuống/lần cấp.

* Lệ phí trước bạ

- Cơ sở pháp lý: Nghị định 140/2016/NĐ-CP (thay thế bởi Nghị định 10/2022/NĐ-CP từ 01/03/2022).

- Đối tượng phải nộp: Đa số các trường hợp không phải nộp, chỉ áp dụng đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận mà được miễn lệ phí trước bạ, sau đó được chuyển mục đích sử dụng đất mà thuộc diện phải nộp lệ phí.

- Cách tính lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ = (Giá đất tại bảng giá đất x Diện tích) x 0.5%

* Phí thẩm định hồ sơ

Theo quy định tại Thông tư 85/2019/TT-BTC, phí thẩm định hồ sơ do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định. Do đó, không phải tỉnh nào cũng thu loại phí này và nếu có thu thì mức thu giữa các tỉnh thành cũng sẽ không giống nhau.

dat-rung-san-xuat-co-len-tho-cu-duoc-khong-5
Phí chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở là bao nhiêu?

Chuyển đất rừng sản xuất sang đất ở mất bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn giải quyết thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở như sau:

  • Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

  • Không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn

  • Thời gian trên không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định.

Trên đây là tổng hợp các quy định liên quan về điều kiện và thủ tục, các mức phí khi thực hiện chuyển đổi mục đích đất rừng sản xuất. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không?” Đừng quên đón đọc các tin tức mới nhất về BĐS được cập nhật hàng ngày trên Homedy.com nhé!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thái tuế là gì? Các tuổi phạm Thái Tuế năm 2024 và cách cúng giải hạn chuẩn nhất

Thái tuế là khái niệm thường gặp trong dân gian. Nhắc đến Thái Tuế chắc hẳn nhiều người nghĩ ngay đến những điều đen đủi, không may trong năm mà sao này chiếu mệnh. Tuy nhiên, đa số mọi người thường chỉ biết rằng khi gặp hạn Thái Tuế thì không nên làm những điều quan trọng, nhưng không hiểu rõ bản chất của Thái Tuế là gì và cách giải quyết khi gặp phải. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Homedy để hiểu rõ hơn về chòm sao Thái Tuế trong năm 2024 nhé!

Rừng đầu nguồn là gì? Vai trò và trách nhiệm bảo vệ rừng đầu nguồn

Rừng là tài nguyên quan trọng đối với mỗi quốc gia, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ sinh thái và khí hậu địa phương, rừng còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân và nền kinh tế đất nước. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rừng đầu nguồn là gì, vai trò và những biện pháp bảo vệ rừng đầu nguồn.

Năm tuổi và năm hạn là gì? Các tuổi hạn trong đời và cách hóa giải

Chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với các từ năm hạn và năm tuổi vì nó xuất hiện rất phổ biến trong đời sống của người Việt. Tuy nhiên để hiểu tường tận về năm tuổi là gì hay năm hạn là gì thì không phải ai cũng biết. Cùng Homedy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tuổi Bính Ngọ làm nhà năm 2023 tốt hay xấu và những điều cần biết

Xây dựng nhà cửa là một trong những việc quan trọng nhất của đời người, ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của gia chủ. Bởi vậy trước khi làm nhà, gia chủ phải cân nhắc rất kỹ các vấn đề liên quan đến phong thủy đất đai và tuổi. Hôm nay, hãy cùng Homedy tìm hiểu xem tuổi Bính Ngọ làm nhà năm 2023 có được không nhé!

[MỚI] Làm sổ hộ khẩu giả và mức phạt khi làm hộ khẩu giả

Có thể nói, sổ hộ khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc chứng minh thông tin thường trú của công dân và thực hiện các thủ tục liên quan đến cư trú. Tuy nhiên hiện tại có rất nhiều hiện tượng làm sổ hộ khẩu giả, vậy có làm giả hộ khẩu được không mà mức phạt ra sao. Hãy cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết này nhé.

    Mở App