Có đến 8/10 dấu hiệu 'bong bóng' bất động sản trên thị trường

Đây là cảnh báo của ông Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư.

Diễn đàn bất động sản 2018 với chủ đề "Tác động từ chính sách", đã được Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp tổ chức chiều 17.5 vừa qua.

Ông Chung khái quát, hiện có 5+1 cơ quan quản lý bất động sản, gồm: cơ quan về đất đai, cơ quan xây dựng nhà ở và quản lý bất động sản, ngân hàng (giải quyết các chính sách tiếp cận, chính sách lãi suất và chính sách dự phòng), cơ quan thực thi chính sách về tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư, cơ quan thứ 5+1 chính là tư pháp. Theo ông Chung, không có một cơ quan nào đứng ra quản lý được đầy đủ thị trường bất động sản.

ong tran kim chung
Ông Trần Kim Chung phát biểu tại Diễn đàn bất động sản 2018

Theo ông Chung 10 luồng tiền khác nhau dồn vào bất động sản, gồm: hệ thống ngân hàng với trên 70% lượng tiền dồn vào bất động sản, vốn FDI, vốn chứng khoán, vốn doanh nghiệp tự có, vốn trong dân, vốn đầu tư công, vốn doanh nghiệp nhà nước, nguồn kiều hối, nguồn tài chính tái sinh và các nguồn khác.

Ông Chung đưa ra cảnh báo rằng có 9/10 dấu hiệu ‘bong bóng’ bất động sản: giao dịch tăng, giá tăng, các công trình khởi công tăng, địa bàn triển khai tăng, chủ thể tăng, quy mô dự án tăng, giá trị 1 dự án tăng, nguồn tiền vào các dự án bất động sản tăng.

Ông Chung nói: “Chỉ còn 2 dấu hiệu nữa, thị trường sẽ chạm vào khủng khoảng 2000 - 2009 là đầu tư công và nguồn vốn xây dựng nhà đất. 2 dấu hiệu này đang kéo ngược thị trường bất động sản”.

Trong khi đó, thị trường bất động sản có chu kỳ cứ 10 năm lại quay vòng lại 1 vòng: phục hồi -tăng trưởng - suy thoái - khủng khoảng.

>>>Xem thêm: Cục Quản lý nhà nước 'vạch mặt' chiêu thổi giá đất nền của giới đầu cơ

bong bong bds
Đang có 8/10 dấu hiệu bong bóng bất động sản

Từ năm 2011 đến 2013, thị trường bất động sản nước ta nằm ở đáy khủng khoảng, năm 2014 phục hồi. Sau đó từ năm 2015 - 2017 đạt mức bắt đầu tăng, với năm 2018 thì "truyền thống" là không làm gì cũng tăng. Nhưng năm 2019 thì làm gì cũng khủng khoảng.

Cũng tại diễn đàn, nhiều chuyên gia cho rằng, về khả năng thị trường bất động sản suy thoái theo quy luật chu kỳ 10 năm/lần sẽ khó tránh do tăng trưởng cao đến mức nào đó sẽ xảy ra suy thoái.

Nhưng nếu duy trì niềm tin tốt, thị trường cân bằng cung cầu không quá lệch thì mức độ suy thoái sẽ không quá sâu sắc.

Thự tế hiện nay, nguồn cung bất động sản đang có dấu hiệu dư thừa ở một số phân khúc. Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên đầu tư theo phòng trào vì dễ thất bại, tạo hệ lụy xấu cho thị trường bất động sản. 

>>>Xem thêm: Bốn lý do giá đất sốt cao nhưng khó giảm

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là 10 tuyến đường có giá đất đắt nhất Sài Gòn?

Mức giá trên mét vuông của những tuyến đường này như định nghĩa cho thế nào là “tấc đất tấc vàng”. Hãy cùng tìm hiểu xem 10 con đường có giá đất đắt đỏ nhất TP.HCM gồm những cái tên nào nhé!

Những thông tin dự án Vincity quận 9 Hồ Chí Minh bạn không nên bỏ qua

Dự án căn hộ Vincity thuộc khu đô thị Vincity nằm trên măt đường Nguyễn Xiển giao với Phước Thiện, thuộc phường Long Bình, quận 9, TP HCM. Dự án có vị trí đắc địa giáp với các khu công nghệ cao của quận 9, 2 tiền giáp sông lớn.

TP HCM khan hiếm văn phòng cho thuê loại nhỏ ở khu trung tâm

Có đến 80% khách hàng có nhu cầu tìm kiếm văn phòng cho thuê dưới 50m2, nhưng chỉ dưới 40% tổng nguồn cung hướng đến nhóm đối tượng này, còn lại chủ yếu hướng tới nhóm đối tượng văn phòng hạng A, B.

Cận cảnh khu đất 3 mặt tiền gần 5.000 m2 bị bán rẻ ở trung tâm Sài Gòn

Khu đất 8-12 Lê Duẩn vừa bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi để đấu giá, nhiều năm nay vẫn là bãi giữ xe có diện tích gần 5.000 m2, giáp 3 mặt đường tại trung tâm quận 1 .

Khu đô thị mới Hanssip Phú Xuyên sự lựa chọn đầu tư trên cả tuyệt vời

Khu đô thị Hanssip Phú Xuyên sở hữu vị trí đắc địa khi kết nối giao thông với tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, tuyến đường huyết mạch A1. Dự kiến, khu đô thị sẽ cung cấp cho thị trường hơn 600 căn liền hề.

    Mở App