Lương 5 triệu không nên mua nhà, vậy thu nhập bao nhiêu mới nên mua?

Không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để ngay lập tức sở hữu một căn hộ cho riêng mình, nhiều người phải tìm đến việc vay ngân hàng. Nhưng với mức thu nhập bao nhiêu thì nên bắt đầu đi vay?

Đừng cố mua nhà khi không đủ khả năng

Một thực tế hiển nhiên là những người muốn mua nhà hầu hết đều phải đi vay. Hiện nay, các ngân hàng có thể cho vay tới 70 - 80% giá trị căn nhà, đồng nghĩa là người mua nhà cần có sẵn khoảng 20 - 30% số tiền.

Anh Nam (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) mong muốn mua một ngôi nhà sau khi vừa lập gia đình. Hai vợ chồng đã tiết kiệm được 500 triệu đồng, tổng thu nhập của cả 2 khi ấy tầm 18 triệu đồng. Anh quyết định đi vay ngân hàng thêm 600 triệu đồng để mua một căn nhà 1,1 tỷ đồng. Để đủ điều kiện vay, anh Nam tìm cách kê khai tổng thu nhập lên đến hơn 30 triệu đồng, đồng thời thế chấp chính căn nhà sắp mua.

Hàng tháng, phải mất khoảng 10 triệu đồng để trả cho ngân hàng. Hai vợ chồng dè xẻn để tính trả lãi coi như tháng nào cũng hết sạch, có lúc phải mượn đỡ bố mẹ dù các cụ rất giận khi không nghe ý các cụ đừng mua nhà ra ở riêng. Rơi vào tình thế khó khăn như vậy, hai người đành phải rao bán căn nhà dù tại thời điểm đó, căn nhà không hề được giá.

mua nha
Rút kinh nghiệm từ trường hợp trên, người mua nhà phải lên một kế hoạch tài chính hợp lý, phù hợp với thu nhập của bản thân.

“Tỷ lệ vàng” khi đi vay theo các chuyên già là khoảng 30 - 40% giá trị căn nhà, để không mắc “bẫy lãi suất” khi vay, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống, đề phòng những tình huống phát sinh như sinh con, bệnh tật,… Trong trường hợp muốn vay hơn 50% giá trị căn nhà, phải đảm bảo hàng tháng, chi phí trả lãi ngân hàng không quá 40% tổng thu nhập.

Chọn căn hộ phù hợp và các chương trình vay ưu đãi

Theo chia sẻ từ chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, nếu vay ngân hàng thì mức thu nhập nên ở tầm 15 - 20 triệu đồng trở lên đồng thời phải cân đối chi tiêu rõ ràng, thêm nữa nên vay dài hạn (khoảng 10 - 15 năm trở lên) để giảm bớt áp lực tài chính.

Hiện nay, để khuyến khích người mua nhà, đa số các ngân hàng đều có các chương trình vay với lãi suất ưu đãi. Người mua nhà nên tìm hiểu, cân nhắc kỹ, lựa chọn chương trình vay phù hợp với nhu cầu của bản thân, điều này sẽ giúp cắt giảm được đáng kể chi phí phải trả sau này.

mua nha
Cần nắm rõ nhu cầu và khả năng của bản thân để sở hữu nhà không phải là điều xa vời.

Khi thu nhập không phải quá “mạnh”, cũng như không muốn vượt quá ngân sách tài chính,  người mua có thể tìm hiểu những dự án với tầm giá từ 1 tỷ đổ xuống. Hiện nay, rất nhiều đại gia địa ốc đang hướng đến phát triển phân khúc này vì cung vẫn còn chưa đáp ứng đủ cầu.

Bên cạnh đó, để hạn chế tối đã những rủi ro không đáng có, người mua cần nghiên cứu kỹ về chủ đầu tư dự án cũng như các vấn đề pháp lý, thủ tục vay,… Nếu không thể tự mình tìm hiểu, có thể tìm đến chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp từ các đơn vị đáng tin cậy.

Nói tóm lại, để việc sở hữu căn nhà cho riêng mình không còn là một ước mơ xa vời, cần bỏ thời gian và công sức, nghiêm túc tìm hiểu nhu cầu cũng như khả năng của bản thân. Song song với đó, cần lên một kế hoạch tài chính và định hướng tương lai chặt chẽ.

K.Phương

>>> XEM THÊM:

Xây nhà giá rẻ rất dễ, xây nhà vừa đẹp vừa chất lượng lại tiết kiệm chi phí mới là bí quyết bạn cần quan tâm

Quyết định "xuống tiền" đặt cọc nhà đừng quên kiểm tra những điều này

Sau 2 năm ròng rã tìm nhà, rút ra mẹo ‘săn’ nhà rẻ trong 60 giây!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chọn môi giới nhà đất cũng như "chọn mặt gửi vàng", đừng bỏ qua 6 đặc điểm này của 1 môi giới tốt

Dù chưa có kinh nghiệm hay đã từng kinh qua một vài lần mua nhà, chọn được môi giới tốt sẽ giúp bạn yên tâm để 'gửi vàng'. Dựa vào dấu hiệu nào để bạn chọn đúng bây giờ?

Xây nhà giá rẻ rất dễ, xây nhà vừa đẹp vừa chất lượng lại tiết kiệm chi phí mới là bí quyết bạn cần quan tâm

Để xây một căn nhà giá thấp thì rất dễ, chỉ cần chọn dùng vật liệu rẻ, đơn vị thi công không chuyên nghiệp,… còn xây nhà vừa đẹp vừa đảm bảo chất lượng lại tiết kiệm chi phí mới là điều khó khăn. Mặc dù vậy, khó không có nghĩa là không thể.

Ai cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ với Giáng My: Con gái xinh như công chúa, nhà đẹp như lâu đài!

Cô con gái cưng của Giáng My không phải là tâm điểm duy nhất của bữa tiệc sinh nhật, căn “bạch dinh” xa hoa mới chính là điều khiến cư dân mạng phải “tròn mắt” thán phục.

Xem tử vi để biết 5 con giáp nào sẽ có 'nhà lầu, xe hơi' trước 2020?

Trước năm 2020, những con giáp này sẽ hoàn thành được những mục tiêu mình đặt ra, có nhà có xe, tiền tài danh vọng, mọi thứ đều có đủ.

Đời người chỉ có cơ hội mua nhà 1 đến 2 lần vì vậy đừng bỏ qua những kinh nghiệm xương máu này

Đâu là những điểm cần lưu ý trong giấy tờ pháp lý dự án, hợp đồng mua bán? Tất cả những kinh nghiệm xương máu đúc kết dưới đây giúp bạn tránh mắc sai lầm khi mua nhà lần đầu.

    Mở App