Đời người chỉ có cơ hội mua nhà 1 đến 2 lần vì vậy đừng bỏ qua những kinh nghiệm xương máu này

Đâu là những điểm cần lưu ý trong giấy tờ pháp lý dự án, hợp đồng mua bán? Tất cả những kinh nghiệm xương máu đúc kết dưới đây giúp bạn tránh mắc sai lầm khi mua nhà lần đầu.

1. Rà soát các giấy tờ đảm bảo dự án đang nhắm đến là đáng tin cậy

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư. Ở đây, bạn cần lưu ý thông tin về ngành nghề kinh doanh của chủ đầu tư, bắt buộc phải có ngành bất động sản.

kinh nghiem phap ly mua nha
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư cần có ngành bất động sản

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc thuê đất của chủ đầu tư. Mục đích sử dụng đất trong sổ phải đúng với thực tế. Chỉ những dự án xây dựng hợp pháp trên đất sạch và đã giải phóng song mặt bằng mới được cấp các giấy tờ này. Ngoài ra, giữ sổ đỏ (hoặc văn bản thuê đất) chứng tỏ chủ đầu tư không nằm trong tình trạng quá thiếu tiền đến mức phải ‘cắm sổ đỏ’.

kinh nghiem phap ly mua nha
Bạn cần lưu tâm đến nguồn gốc và mục đích của đất sử dụng dự án trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giấy tờ xác nhận chủ đầu tư đã đóng đầy đủ tiền sử dụng đất, tiền thuế đất. Bạn sẽ không thể hoàn thành thủ tục sổ đỏ cho căn hộ của mình nếu chủ đầu tư chưa hoàn thiện nghĩa vụ với nhà nước.

Giấy phép xây dựng của dự án. Tất cả các dự án hợp pháp đều cần được sự cho phép của phòng quản lý xây dựng (thuộc sở Tài nguyên môi trường). Nếu không có giấy phép này, dự án sẽ sớm bị ‘tuýt còi’ và đình chỉ xây dựng. Bạn hẳn không muốn căn hộ của mình bị bàn giao chậm tiến độ hoặc không biết khi nào có thể bàn giao.

kinh nghiem phao ly xay dung du
Giấy phép xây dựng là một trong những văn bản pháp lý quan trọng nhất của một dự án

Bạn có thể yêu cầu trực tiếp đại diện chủ đầu tư xuất trình các giấy tờ này để tham khảo. Ngoài ra, để chắc chắn hơn bạn cũng nên kiểm tra chéo thông tin này qua sở Tài Nguyên, sở Xây dựng, sở Kiến trúc Quy hoạch của thành phố.

2. Thận trọng với hợp đồng mua bán

Hợp đồng phải tuân thủ các nội dung và hợp đồng mẫu ban hành cùng thông tư 03/2014/TT-BXD (có hiệu lực từ ngày 08/04/2014) quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện nội dung nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/06/2010 của chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở.

Thông tư 03/2014/TT-BXD (có hiệu lực từ ngày 08/04/2014) 

Đơn vị tiền tệ thanh toán phải là Việt Nam đồng (Vnđ). Các đơn vị tiền tệ khác được xem là bất hợp lệ theo quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Vì thế, hợp đồng sẽ không có giá trị pháp lý khi xảy ra tranh chấp.

Tiến độ và giá trị thanh toán cần gắn với mức độ hoàn thành dự án. Bạn nên chấp nhận tỉ lệ thanh toán không quá 70% giá trị hợp đồng trước giao nhà và không quá 95% trước khi nhận tất cả giấy tờ pháp lý. Đây là mức hợp lý giảm thiểu rủi ro cho bạn.

kinh nghiem phap ly mua nha lan dau
Tiến độ và giá trị thanh toán cần gắn với mức độ hoàn thành dự án

Không ký hợp đồng mua căn hộ trong tương lai của các dự án chưa hoàn thiện phần móng. Giao dịch này vi phạm quy định của pháp luật vì vậy hợp đồng sẽ không có giá trị pháp lý.

Rà soát các điều lệ về phí dịch vụ và các quy định về phần diện tích chung của dự án để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ điều khoản bất hợp lý nào.

kinh nghiem phap ly mua chung cu lan dau
Rà soát các khoản phí dịch vụ để phát hiện những điểm bất hợp lý nếu có

Người ký hợp đồng mua bán phải là người đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư hoặc có giấy ủy quyền hợp pháp của chủ đầu tư.

N.Bích

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 Sai lầm lớn dễ gặp phải khi mua nhà lần đầu bạn chắc chắn không thể bỏ qua

Mua nhà lần đầu là cơ hội cũng là thử thách đối với nhiều người. Chính vì thế, những kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế dưới đây sẽ phần nào giúp bạn tránh rủi ro không đáng có.

Đầu tư lướt sóng bất động sản: Hoặc áp dụng 8 nguyên tắc này, hoặc bạn thất bại!

Kế thừa 8 nguyên tắc vàng được đúc rút từ nhiều năm kinh nghiệm đầu tư bất động sản sau đây, bạn giảm thiểu rủi ro khi mới bước chân vào ngành.

Quyết định "xuống tiền" đặt cọc nhà đừng quên kiểm tra những điều này

Khi mua bán những tài sản giá trị như bất động sản, người mua thường phải đặt cọc để đảm bảo quyền lợi sử dụng. Nếu không cẩn thận tìm hiểu kỹ, bạn có thể sẽ mất hết tiền cọc trong khi nhà thì không mua được.

Kinh nghiệm trả giá nhà đất để được giá "hời" từ môi giới và người mua nhà để lại

Với tình trạng "nóng sốt" của nhà đất như hiện nay, mua được ngôi nhà giá rẻ, ưng ý không phải dễ dàng. Và thương lượng trả giá khi mua là một trong những cách mà người thông minh biết áp dụng.

Hút hồn bởi quán cà phê phong cách Bắc Âu lấy cảm hứng từ chiếc khăn Mỏ Quạ

Với các chất liệu kiến trúc cơ bản từ gạch ngói và gỗ tự nhiên, không gian quán cà phê được lấy cảm hứng từ chiếc khăn mỏ quạ mang vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại.

    Mở App