Giảm tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Ngày 10/8/2020, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 22/2020/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất năm 2020 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, Các đối tượng sẽ được miễn giảm tiền thuê đất bao gồm: cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức, doanh nghiệp đang được Nhà nước trực tiếp thuê đất theo Quyết định hoặc Hợp đồng của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên.

uyết định 22/2020/QĐ-TTg hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tiền thuê đất
Quyết định 22/2020/QĐ-TTg hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tiền thuê đất

Mức tiền giảm thuê đất là 15% tiền thuê phải nộp của năm 2020. Và không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước 2020 hoặc tiền chậm nộp nếu có.

Quy định này được được áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất chỉ dừng một hoặc một vài hoạt động sản xuất kinh doanh trong số nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhau tại khu đất, thửa đất đang được Nhà nước trực tiếp cho thuê.

Hồ sơ giảm tiền thuê đất

Người thuê đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất cho cơ quan thuế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban Quản lý Khu kinh tế, cơ quan khác,... theo hình thức điện tử hoặc phương thức khác. Thời hạn là từ 10/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Hồ sơ nộp từ ngày 1/1/2020 trở về sau sẽ không được áp dụng giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định 22/2020/QĐ-TTg này.

Giảm tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Giảm tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Hồ sơ giảm tiền thuê đất bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất 2020: Người thuê đất phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, sự trung thực của các thông tin khai báo và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình. Đảm bảo chính xác đối tượng được giảm tiền thuê đất theo quy định.

  • Bản sao Hợp đồng thuê đất của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc Quyết định cho thuê đất

Thủ tục giảm tiền thuê đất

Bước 1: Người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất (như trên) cho cơ quan thuế từ ngày 12/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020. 

Lưu ý: Nếu nộp sau thời gian này thì không được giảm tiền thuê đất.

Bước 2: Không vòng không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm. Sau đó ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất cho các đối tượng.

Trường hợp người thuê đất đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của Quyết định. Tuy nhiên, sau khi thanh tra, kiểm tra phát hiện người thuê đất không thuộc diện được giảm tiền thuê đất thì người thuê sẽ phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Còn trường hợp người thuê đất đã nộp phí thuê của năm 2020 sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền thừa này vào tiền thuê đất của kỳ hoặc năm kế tiếp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan. Nếu không còn kỳ nào phải nộp tiền thuê đất nữa thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản: Người nghèo sống ở nhà riêng, người giàu sống ở chung cư

Khác với số đông người Việt Nam cho rằng người giàu sống ở nhà riêng hay biệt thự, người có thu nhập trung bình dành dụm mua chung cư. Người giàu ở Nhật lại có xu hướng lựa chọn chung cư, người có thu nhập trung bình lại sống ở nhà riêng.

Vàng tiếp tục rớt giá thảm, có nên mua bất động sản tích trữ?

Tích trữ vàng là thói quen tiết kiệm truyền thống của không ít người dân. Trong đó chủ yếu là người lớn tuổi hoặc dân buôn bán nhỏ lẻ. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản mới thực sự là kênh chiếm ưu thế.

Giảm giá nhà đất Quận 4: Các dự án cao cấp đón cơ hội “vàng”

Trước tình hình quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiến, Quận 4 có kế hoạch điều chỉnh giảm đến 8,77 ha quỹ đất dành cho nhà ở trong năm 2020. Đồng thời tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, hạ tầng,...

“Mách nước thời Covid” cho nhà đầu tư BĐS đang giữ tiền mặt

Hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư BĐS đang sở hữu nhiều tiền mặt nhưng phân vân không biết bỏ tiền vào lúc này hay chờ đợi thêm.

Vì sao BĐS Long Thành được nhiều nhà đầu tư "ăn chắc mặc bền" lựa chọn?

Bất động sản Long Thành được xem là cơ hội cho các nhà đầu tư "ăn chắc mặc bền" muốn tích lũy "của để dành".

    Mở App