Đô thị vệ tinh là gì? Các chức năng của đô thị vệ tinh

Đô thị vệ tinh là danh từ chỉ các đô thị nhỏ, có xu hướng và lợi thế phát triển mạnh mẽ. Nó thường có vị trí gần các thành phố trung tâm. Có thể mạnh trong hoạt động sản xuất và phát triển nền kinh tế trong khu vực.

Để tìm hiểu rõ về đô thị vệ tinh, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cũng giải quyết những băn khoăn đô thị vệ tinh là gì, cùng với những hướng phát triển của chúng.

Đô thị vệ tinh là gì?

Đô thị vệ tinh là khu đô thị được hình thành cạnh những thành phố trung tâm nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ tốt nhất. Những đô thị vệ tinh có khoảng cách nhất định, xét về mặt không gian và cư trú, được phân biệt tõ với các phần lãnh thổ khác.

Hiểu đơn giản hơn, thì đôi thị vệ tinh là những thị trấn, thị xã hoặc các thành phố nhỏ nằm gần các đô thị lớn. Khi các thành phố lớn trở thành trung tâm trọng điểm thì, đô thị vệ tinh cũng sẽ được quy hoạch với các định hướng và chức năng riêng.

Đô thị vệ tinh tiếng Anh là gì? Đô thị vệ tinh tiếng Anh làSatellite Urban.

Đô thị vệ tinh là gì?
Đô thị vệ tinh là gì?

Tính chất đô thị vệ tinh

Việc xây dựng đô thị vệ tinh để những người đang làm việc ở trung tâm vẫn có thể cư trú, giúp khắc phục áp lực dân số và cư trú tại các đô thị trung tâm. Đồng thời tạo không gian xanh, nhằm điều hòa môi trường sinh thái, giúp đô thị trở nên thân thiện và có bầu không khí an toàn. Giảm được các áp lực dân số, cho phép đô thị vệ tinh thừa hưởng những tiềm lực mạnh mẽ.

Các đô thị vệ tính có thể trực thuộc tỉnh hoặc một thành phố khác. Tuy nhiên, chúng vẫn đảm bảo được tính chất điều hòa dịch chuyển xu hướng của đô thị. Đóng vai trò quan trọng tác động đến sự phát triển của trung tâm.

Vị trí - Mối quan hệ - Chức năng đô thị vệ tinh 

Để làm rõ hơn về khái niệm đô thị vệ tinh là gì, ta cần nắm thêm một số kiến thức về vị trí - mối quan hệ và chức năng của đô thị vệ tinh.

Xét về vị trí

Đô thị vệ tinh thường được chia làm 2 vòng: vòng trong và vòng ngoài.

đô thị vệ tinh là gì
Bản đồ đô thị vệ tinh của Hà Nội

Vòng trong được hiểu là đô thị vệ tinh trực thuộc tỉnh hoặc thành phố có đô thị trung tâm. Thế nhưng, do tính chất, mà chúng không được đồng nhất với thành phố trung tâm.Các quy hoạch được thực hiện, nhằm hướng đến sự phủ rộng của đô thị. 

Ví dụ vòng trong gồm có 4 khu đô thị vệ tinh, nằm lần lượt tại các vị trí Đông, Tây, Nam, Bắc của TP.HCM. Trong đó phải kể đến TP. Thủ Đức với những bước phát triển mạnh mẽ.

Đối với vòng ngoài là các khu vực thuộc địa phận của các tỉnh lân cận nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn của đô thị vệ tinh. Trung tâm TP.HCM là đô thị trung tâm, thì ta có các tỉnh/thành phố vệ tinh như: Long An, Đồng Nai và Bình Dương.

Mô hình hoạt động

Tính chất phản ánh nằm trong mức độ phụ thuộc nhất định vào đô thị trung tâm được đánh giá và xem xét. Đô thị vệ tinh được chia làm 3 loại chính, bao gồm:

  • Mô hình phụ thuộc 100%: Đô thị vệ tinh này thuộc quyền quản lý của thành phố trung tâm. Các định hướng quy hoạch hoặc điều chỉnh đều hướng đến chủ đích và thực hiện toàn quyền từ yêu cầu của thành phố trung tâm. Đây là các đô thị vệ tinh nằm trong một tỉnh/thành phố với đô thị trung tâm

  • Mô hình bán phụ thuộc: Một số khía cạnh sẽ được cơ quan chính quyền trực thuộc quản lý. Bên cạnh, điểm khác biệt gắn với tính chất của khu đô thị cũng được thể hiện rõ. Mang đến những nét riêng biệt trong suốt quá trình phát triển. Chính quyền đô thị vệ tinh sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình định hướng phát triển phù hợp cho khu vực. Điểm khác nhau đó đó là được phân chia rõ ràng, phân tách chính xác, không bị chồng chéo.

  • Mô hình độc lập 100%: KĐT trung tâm không có quyền quản lý và tác độ đến hoạt động tài chính hoặc kế hoạch phát triển của khu đô thị vệ tinh. Tính chất vệ tinh được đảm bảo hoàn toàn trong quá trình quy hoạch nhằm phát triển đô thị một cách tốt nhất. Việc hoạt động độc lập nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chiến lược.

Chức năng cơ bản

  • Đô thị hoạt động với chức năng công nghiệp: Giúp tạo cơ hội việc làm tốt mà không cần di chuyển.

  • Đô thị sinh sống: Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập của người dân.

  • Đô thị phát huy khả năng nghiên cứu khoa học, văn hóa và giáo dục. Nâng cao chất lượng lao động trong tương lai. Cải thiện năng suất sản xuất nhờ vào các công trình nghiên cứu khoa học.

Trên đây là bài viết phân tích của chúng tôi về chủ đề đô thị vệ tinh là gì. Cảm ơn bạn đã đón đọc. Đừng quên truy cập Homedy để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cập nhật nhanh các tin rao bán đất chương mỹ 300 triệu mới nhất

Các tin rao bán đất Chương Mỹ 300 triệu được cập nhật nhanh nhất tại Homedy.com. Tham khảo ngay các tin rao bán BĐS và tình hình nhà đất Chương Mỹ trong bài viết dưới đây của Homedy.

Cập nhật giá đất Bình Phước để nắm bắt cơ hội đầu tư

Đất nền Bình Phước hiện đang là sản phẩm thu hút giới đầu tư bởi tiềm năng tăng giá cao, tính thanh khoản tốt. Giá đất Bình Phước hiện nay bao nhiêu? Cập nhật ngay các tin tức về thị trường nhà đất Bình Phước để nắm bắt cơ hội đầu tư.

Đất dự trữ phát triển và những câu hỏi liên quan

Hiện nay nhu cầu mua bán đất đai ngày càng nhiều, vì vậy một số loại đất đang nằm trong diện chưa sử dụng như đất dự trữ phát triển cũng nhận được sự chú ý của nhà đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được đất dự trữ phát triển là gì và những vấn đề liên quan đến loại đất này.

Cập nhật thông tin bản đồ quy hoạch thị xã Kỳ Anh

Bản đồ quy hoạch thị xã Kỳ Anh thuộc Hà Tỉnh bản mới nhất bao gồm cơ quan, khu công nghiệp, công trình dân dụng và cơ sở hạ tầng giao thông.

Căn xẻ khe là gì? Tại sao căn xẻ khe được mệnh danh là “căn hoa hậu”?

Căn xẻ khe là khái niệm quen thuộc trong bất động sản để chỉ những căn hộ nằm kế các dãy nhà liền kề. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về khái niệm, những ưu điểm căn xẻ khe là gì và cập nhật là tin đăng mua bán căn xẻ khe mới nhất trong bài viết dưới đây.

    Mở App