Địa ốc Sài Gòn ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi sau mỗi chu kỳ 5 năm

Theo một báo cáo mới nhất từ Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh, quy mô thị trường bất động sản khu vực này ghi nhận tốc độ tăng trưởng khá lạc quan khi cứ mỗi quý 5 năm lại tăng gần gấp đôi.

Bức tranh chung về thị trường bất động sản 3 quý đầu 2017

Thị trường bất động sản năm 2017 đã đi qua 3 quý với nhiều chuyển biến tích cực, có những phân khúc gặt hái được sự sôi động như đất nền, nhà giá rẻ nhưng cũng có những phân khúc khá trầm lắng như căn hộ cao cấp.

Trái với dự định trái chiều của các đơn vị khi cho rằng thị trường bất động sản sẽ khó khăn trong năm 2017, trải qua 3 quý đầu năm, thị trường dù có nhiều biến động, nhưng vẫn thể hiện xu hướng phát triển bền vững. Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, có 8.200 doanh nghiệp xây dựng mới được thành lập trong 6 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp thuộc khối kinh doanh địa ốc là 2.300 doanh nghiệp.

bat dong san
Thị trường bất động sản 3 quý đầu 2017 có chuyển biến tích cực

Cùng với số lượng doanh nghiệp gia tăng mạnh mẽ, thị trường bất động sản cũng chứng kiến vốn ngoại đang ồ ạt đổ về. Cụ thể, theo báo cáo của JLL, thị trường bất động sản đã thu hút tới 19,2 tỉ USD vốn FDI, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng chỉ rõ hoạt động kinh doanh của lĩnh vực bất động sản tăng 3,86% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được coi là mức tăng trưởng cao nhất trong năm năm gần đây.

Trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2017, cứ sau 5 năm, quy mô thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh lại đạt tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi.

Thực tế có thể thấy mặc dù nguồn cung trên thị trường ở các phân khúc tăng mạnh mẽ, tỷ lệ giao dịch có giảm so với năm 2016 nhưng số lượng giao dịch vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ. Phân khúc đất nền ở TP Hồ Chí Minh có sự tăng trưởng mạnh. Nếu Hà Nội đất nền phía Tây đang có sự tăng trưởng nhẹ thì tại TP Hồ Chí Minh các quận huyện vùng ven như Củ Chi, Cần Giờ cũng ghi nhận biến động tăng giá mạnh mẽ.

Vừa qua, hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa công bố báo cáo diễn biến thị trường địa ốc trên địa bàn trong giai đoạn 2006 - 2017. Nghiên cứu chỉ ra nhiều quy luật của thị trường bất động sản Sài Gòn, trong đó có đề cập đến tốc độ tăng trưởng ấn tượng kể từ năm 2006 đến nay.

bat dong san hcm
Thị trường bất động sản Sài Gòn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng kể từ năm 2006 đến nay

Cụ thể, báo cáo cho thấy, trong giai đoạn 2006 - 2010, tốc độ tăng trưởng của thị trường là 0,9 lần. Giai đoạn 2011-2015 tốc độ tăng trưởng đạt 1,6 lần. Trong hơn 10 năm qua, sự tăng trưởng về quy mô của thị trường bất động sản Sài Gòn đã góp phần tạo ra hấp lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, giữ vững vai trò là nền kinh tế đầu tàu của cả nước.

Từ năm 2016 đến tháng 8/2017, thị trường bất động sản có những biến động nhất định. Ở phân khúc căn hộ cao cấp từ 3 phòng ngủ trở lên và bất động sản nghỉ dưỡng thị trường đã có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì thị trường địa ốc vẫn rất lạc quan nằm trong chu kỳ tăng trưởng.

Theo nghiên cứu của hiệp hội thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh trong suốt quá trình hình thành và phát triển thường trải qua 7 giai đoạn: tăng trưởng, ổn định, nóng sốt, đóng băng, trầm lắng, phục hồi và cuối cùng là tăng trưởng trở lại.

Các cơn sốt bất động sản tại Sài Gòn đã xảy ra vào các năm 1993; 2001 - 2002; nửa cuối năm 2010; đặc biệt là cơn sốt "bong bóng" bất động sản đỉnh điểm vào năm 2007. Thị trường rơi vào khủng hoảng suy thoái hoặc đóng băng vào các giai đoạn 1995 - 1999, đầu năm 2008 đến giữa năm 2009 (được xem là nặng nề nhất), và giai đoạn năm 2011 - 2013. Sau đó, thị trường bất động sản phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng vào các thời kỳ 2003 - 2006; cuối năm 2009 đến giữa năm 2010; và giai đoạn từ năm 2013 cho đến nay.

bat dong san sg
Từ năm 2006 đến nay, quy mô thị trường địa ốc Sài Gòn tăng gần gấp đôi sau mỗi chu kỳ 5 năm.

Thị trường bất động sản có xu hướng phát triển lên, xuống cùng chiều với sự tăng trưởng của nền kinh tế và chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố. Các yếu tố tác động đến thị trường bao gồm: quá trình đô thị hóa; phát triển hạ tầng đô thị (giao thông); hệ thống chính sách tài chính, tiền tệ, tín dụng; hệ thống pháp luật và sự quản lý của Nhà nước từ trung ương đến địa phương. Khi thị trường bất động sản bị khủng hoảng, sốt nóng (bong bóng) hoặc bị đóng băng đều tác động nghiêm trọng đến nền nền kinh tế chung. Hiệu ứng tiêu cực của các thời kỳ này đã tác động mạnh mẽ lên các doanh nghiệp địa ốc hoặc các ngành liên quan, hệ thống ngân hàng, các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, người tiêu dùng và đội ngũ công nhân, lao động.

Cuối cùng hiệp hội HoREA đưa ra dự báo, từ nay đến năm 2020 bất động sản TP Hồ Chí Minh sẽ bước vào chu kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ để giải quyết hiện tượng lệch pha cung - cầu đang thiên về phân khúc cao cấp. Thị trường bất động sản sẽ có sự dịch chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở diện tích vừa và nhỏ, giá vừa túi tiền đang có nhu cầu thật rất lớn, thanh khoản cao.  

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp xây dựng 4 cây cầu mới, dự án nào được hưởng lợi?

Mới đây, thành phố Hà Nội đã phê duyệt đề xuất quy hoạch xây dựng 4 cây cầu mới qua sông Hồng và sông Đuống trị giá gần 2.000 USD. Việc đầu tư 4 cầu này sẽ mang đến sự kết nối đồng bộ hệ thống giao thông cho nhiều dự án bất động sản, đồng thời làm giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.

Chuyến tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa “thất hứa”

Dự kiến cho chuyến tàu điện đầu tiên tại Hà Nội Metro Line 2A Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa bị lùi lịch vì lý do “thiếu vốn”.

Homyland Riverside - Chung cư "ngon bổ rẻ" là có thật

Trong một xã hội hiện đại, cụm từ "ngon bổ rẻ" dường như là một cái gì đó rất "hư cấu". Thế nhưng đến với Homyland Riverside bạn có thể được đáp ứng cả 3 tiêu chí trên.

Khám phá khu tổ hợp xa xỉ Burj Khalifa qua bức ảnh đạt giải nhất "Concrete Jungle" và kỳ phùng địch thủ của Burj trên thế giới

Đạt giải nhất cuộc thi ảnh Drone Photography Contest 2017, bức ảnh Concrete Jungle của Bachirm đã gây ấn tượng mạng cho ban giám khảo và người xem với hạng mục thành thị, cho thấy sự thay đổi chóng mặt của Dubai sau 10 năm trở thành những tòa địa ốc, khách sạn, resort đăng cấp 5 sao trên thế giới.

Từ bức ảnh giải nhất Drone Photography Contest đến sức hút từ thị trường bất động sản

Khi nhắc đến những công trình xây dựng mọi người thường nghĩ đến những khối bê tông khô khan, cốt trụ và hàng trăm nhân viên đang xây dựng lên công trình đó.

    Mở App