DCH là đất gì? Giải đáp thắc mắc liên quan đến đất DCH

DCH là đất gì? Việc sử dụng loại đất này cần lưu ý những vấn đề gì? Cùng Homedy tìm hiểu ngay về đất DCH trong bài viết dưới đây.

Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán phụ vụ cuộc sống, đất DCH ngày càng được mở rộng và nhận được sự quan tâm của mọi người. Vậy, đất DCH, quy định về việc sử dụng loại đất này có gì đặc biệt? Các bên liên quan có nghĩa vụ và trách nhiệm gì trong việc sử dụng và quản lý loại đất này?

Hãy cùng bất động sản Homedy tìm hiểu ngay từ A-Z các vấn đề liên quan tới đất DCH trong bài viết dưới đây.

DCH là đất gì?

DCH là đất gì?
DCH là đất gì?

DCH là đất chợ, được sử dụng vào mục đích xây dựng chợ, khuân viên bán hàng, kinh doanh thương mại. 

Tuy nhiên, cần lưu ý là đất DCH không gồm diện tích đất được sử dụng xây dựng siêu thị và trung tâm thương mại.

Hiện nay, diện tích đất DCH xây dựng chợ tại thành thị, khu đông dân cư tại các thành phố lớn đang dần bị thu hẹp. Thay vào đó là các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Còn tại khu vực nông thôn, đất chợ DCH vẫn được người dân ưu tiên hơn, vì thói quen mua sắm tại chợ với các thực phẩm tươi ngon, đa dạng và đặc biệt là có mức giá hợp lý. 

Khi nhận thấy sự mất cân bằng này, Nhà nước và các cơ quan liên quan cần có sự điều chỉnh để cân bằng lại diện tích đất chợ DCH tại thành thị và nông thôn.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến đất DCH

Bên cạnh khái niệm DCH là đất gì, để có thể sử dụng loại đất này một cách hiệu quả, đúng quy định pháp luật, người dân cũng như cơ quan quản lý cần nắm hiểu trả lời được những vấn đề sau:

Đất DCH có phải nộp thuế không?

“DCH là đất gì, có phải nộp thuế hay không?” là thắc mắc của người. Theo quy định trong Điều 2 Thông tư 153/2011/TT-BTC về các trường hợp sử dụng đất không chịu thuế: Các hạng mục đất không phải nộp thuế gồm đất được sử dụng vào mục đích công ích, trong đó có chợ. 

Như vậy, sử dụng đất DCH không phải nộp thuế đất.

DCH là đất gì?
Như vậy, sử dụng đất DCH không phải nộp thuế đất

Đất DCH có thể sử dụng trong bao lâu?

Hiện nay, Nhà nước không quy định cụ thể về thời hạn sử dụng đất DCH. Thời hạn sử dụng đất chợ DCH sẽ phụ thuộc vào chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan quản lý thị trường và lãnh đạo địa phương.

Trường hợp việc sử dụng loại đất này làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, ảnh hưởng xấu tới môi trường hoặc cần đất để phục vụ các mục đích cấp thiết khác thì  đất DCH sẽ bị thu hồi trước thời hạn.

Trách nhiệm của các bên khi sử dụng đất chợ DCH 

Sử dụng đất DCH hiệu quả và đúng quy định cần sự phụ thuộc rất lớn vào sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý với các hộ kinh doanh, buôn bán trên đất DCH. Sau khi đã nắm rõ DCH là đất gì, hãy cùng Homedy tiếp tục tìm hiểu trách nhiệm của các bên liên quan khi sử dụng đất chợ DCH 

Trách nhiệm của cơ quan quản lý

Cơ quan quản lý chợ, đất chợ DCH cần đảm bảo thực hiện những quy định sau:

  • Quản lý hoạt động buôn bán, kinh doanh trên đất chợ DCH chặt chẽ. Nắm rõ số lượng các hộ đăng ký kinh doanh trong khuôn viên đất chợ DCH.

  • Kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm về sử dụng đất chợ DCH. Trong trường hợp ngoài tầm kiểm soát, cần báo cáo lên cấp trên để giải quyết.

  • Tuân theo tất cả các quy định về bảo vệ môi trường như: không xả rác bừa bãi, đốt rác thải gây ô nhiễm không khí,… trong quá trình kinh doanh, buôn bán.

  • Sử dụng đất DCH đúng mục đích và diện tích được cấp phép. Tuyệt đối không xâm lấn trái phép để mở rộng diện tích buôn bán.

  • Tuân thủ nghiêm các quy định của các cơ quan có thẩm quyền và lãnh đạo địa phương về những mặt hàng được và không được phép buôn bán tại chợ.

Trách nhiệm của người buôn bán, kinh doanh trên đất chợ DCH

Về phía những người buôn bán, các hộ kinh doanh trên đất DCH, cần thực hiện các yêu cầu sau đây:

  • Hiểu DCH là đất gì và tuân thủ đầy đủ các nội quy, quy định của ban quản lý chợ.

  • Kinh doanh, buôn bán dựa trên diện tích đất đã đăng ký và được cấp phép bởi cơ quan quản lý chợ cũng như các lãnh đạo địa phương. 

  • Trường hợp muốn mở rộng địa bàn buôn bán, cần tiến hành làm đầy đủ hồ sơ giấy tờ để báo cáo cấp trên và chờ giải quyết.

  • Không xả rác bừa bãi, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, không làm ảnh hưởng đến kết cấu đất.

Trên đây, Homedy đã giải đáp chi tiết cho bạn DCH là đất gì, các quy định cũng như trách nhiệm của các bên khi sử dụng đất chợ DCH. Hy vọng đã mang đến các thông tin hữu cho bạn!

Quỳnh Thư  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

4 thông tin không thể bỏ qua khi đầu tư đất thổ cư Biên Hòa

Mua bán đất thổ cư Biên Hòa luôn nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư và đặc biệt là khách hàng có nhu cầu thực. Cùng Homedy tìm hiểu thị trường đất thổ cư tại Biên Hòa trước khi “xuống tiền” đầu tư.

Thuê phòng trọ ở một mình: Những kinh nghiệm không thể bỏ qua

Thuê phòng trọ ở một mình là sự lựa chọn của rất nhiều người. Bên cạnh sự thoải mái, tự do thì ở trọ 1 mình cũng có nhiều điểm hạn chế hơn so với ở ghép.

[Cập nhật] Thủ tục cho tặng đất cho con chi tiết mới nhất

Bạn đang muốn tặng đất cho con nhưng không biết thủ tục như thế nào? Bạn lo lắng về các vấn đề pháp lý, thuế, lệ phí liên quan đến việc tặng đất? Bạn muốn tìm hiểu cách lập hợp đồng tặng đất cho con chuẩn và hợp pháp? Nếu bạn có những thắc mắc này, hãy đọc bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích về thủ tục cho tặng đất cho con. Bài viết sẽ giới thiệu về các điều kiện, hồ sơ, trình tự và cơ quan thực hiện chứng thực hợp đồng tặng đất cho con. Bạn cũng sẽ được xem mẫu đơn tặng đất cho con chuẩn, mới nhất 2024. Hãy cùng theo dõi nhé!

SKK là đất gì? Các quy định không thể bỏ qua về đất SKK

Lĩnh vực bất động sản có rất nhiều loại hình nhà đất khác nhau, trong đó SKK là đất gì không phải ai cũng biết. Tuy nhiên, đây lại là khái niệm quan trọng với những ai muốn đầu tư BĐS công nghiệp.

SKX là đất gì? Lưu ý cần nhớ khi sử dụng đất SKX

SKX là đất gì? Hãy cùng tìm hiểu về loại đất này để có thể sử dụng cũng như quản lý một cách hợp lý tài nguyên đất đai.

    Mở App