Bất động sản Hà Nội quý I/2019: Giảm mạnh nguồn cung và giao dịch

Theo đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2019 có sự giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch.

Cụ thể, lượng cung căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý I/2019 chỉ bằng 31,5% so với quý IV/2018 và bằng 75,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phân tích diễn biến thị trường quý I/2019

Lượng giao dịch căn hộ chung cư tại Hà Nội cũng chỉ bằng 30,4% so với quý IV/2018 và bằng 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2018 (quý I/2018 là 82,8%) và không có nhiều biến động so với quý IV/2018.

Cũng theo báo cáo của VARs, giá cả của các dự án bất động sản tại thị trường Hà Nội cũng có xu hướng tăng rất thấp và gần như đi ngang trong thời gian vừa qua. Duy chỉ có giá đất nền tăng 5% so với quý IV/2018.

Tại TP.HCM, tình hình cũng không có nhiều cải thiện so với Hà Nội. Cụ thể, có rất ít nguồn hàng mới được đưa vào thị trường TP.HCM. Nguồn cung thấp dẫn đến lượng giao dịch của thị trường bất động sản tại đây cũng giảm mạnh so với quý IV/2018.

Điểm khác biệt so với thị trường Hà Nội chính là giá cả của các dự án bất động sản TP.HCM có xu hướng tăng nhẹ. Theo ghi nhận từ các đơn vị phân phối, tại TP.HCM hiện nay, giá căn hộ chung cư tăng từ 5-7% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 2-3% so với quý IV/2018; giá đất nền tăng tăng từ 4-5% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 1-1,5% so với quý IV/2018.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, sở dĩ có tình trạng trên là do nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đã ra hàng với số lượng rất lớn trong quý IV/2018, cùng với việc rà soát lại quá trình phê duyệt dự án.

Bên cạnh đó, việc tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn do các chính sách mới được áp dụng từ tháng 1/2019, làm giảm các hoạt động đầu cơ của các nhà đầu tư thứ phát vào bất động sản. Đây là nguyên nhân khiến lượng giao dịch giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đính, sự ảm đảm và khan hiếm nguồn cung tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM lại là cơ hội giúp thị trường bất bất động sản tại các địa phương phát triển hơn, trong đó phải kể đến thị trường Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Bắc Giang…

Ông Đính cho rằng, hai địa phương này đã có sự đầu tư mạnh mẽ từ ngân sách nhà nước và từ các doanh nghiệp phát triển bất động sản trong và ngoài nước đã tạo được một hệ thống hạ tầng đô thị đạt chất lượng cao, tạo đà cho phát triển kinh tế và thị trường bất động sản ở mức tăng trưởng mạnh.

“Đà Nẵng và Khánh Hòa vẫn là những thị trường bất động sản rất tốt và có giá cả cực kỳ hợp lý. Đặc biệt, hoạt động mua đi bán lại đang sôi động lên nhờ sự đầu tư của các nhà đầu tư thứ cấp” - ông Đính cho hay.

Thị trường Vân Đồn, Quảng Ninh kể từ khi 2 dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được khánh thành đã đưa thị trường bất động sản Vân Đồn trở thành tâm điểm của giới đầu tư trong thời gian qua.

Tính đến nay, Vân Đồn đã có mặt hầu hết các nhà phát triển bất động lớn trên cả nước như CEO Group, Vingroup, SunGroup, FLC, BIM Group, HD Mon… Điều này được kì vọng sẽ mang đến cho thị trường bất động sản tại đây nhiều nguồn sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng.

Trong quý I/2019, thị trường bất động sản Phú Quốc cũng có những dấu hiệu tích cực. Các giao dịch bất động sản tại Phú Quốc tập trung ở một số khu gần thị trấn Dương Đông. 

VARs dự báo giá đất nền Phú Quốc sẽ tăng nhẹ từ khoảng 3-5% và thị trường đất nền sẽ đi theo xu hướng dài hạn, không còn lướt sóng như trước đây.

Ngoài ra, một số địa phương khác như Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên cũng được đánh giá là thị trường tích cực trong quý I vừa qua.

>>> XEM THÊM:

Dự kiến có khoảng 400.000m2 từ 16 toà nhà văn phòng đổ bộ thị trường TP.HCM trong 2 năm tới

Sốt đất gần Bến xe Miền Đông mới

H.Mai ( Theo Enternews)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự kiến có khoảng 400.000m2 từ 16 toà nhà văn phòng đổ bộ thị trường TP.HCM trong 2 năm tới

Điều này cho thấy thị trường văn phòng sẽ có thêm nhiều diện tích trống cũng như tiếp tục duy trì mức tăng giá thuê bền vững cho cả hai hạng A và B mặc dù giá thuê Hạng A vẫn giữ mức cao.

Khởi công xây dựng công viên, diện mạo đô thị Eco Garden Quảng Bình dần hình thành

Đã hoàn thành tất toán chỉ trong vài ngày mở bán đầu tháng 3/2019, dự án Eco Garden do Công ty Đất Xanh Bắc Miền Trung phát triển đã tạo thêm sức nóng cho thị trường đất nền đầu tư tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình.

Sốt đất gần Bến xe Miền Đông mới

Kênh huy động vốn đầu tư phát triển dự án qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục khẳng định ưu thế so với nhiều kênh huy động vốn khác như tín dụng hay phát hành cổ phiếu.

CEO Quốc Cường Gia Lai: 'Xe tôi đi, nhà tôi ở mang thế chấp hết rồi'

Nói với phóng viên, bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO Quốc Cường Gia Lai, cho biết nhà có đồng nào, bà đã vét hết cho doanh nghiệp, thậm chí còn vay thêm bạn bè. Nhà, xe đều đem thế chấp.

Vì sao người nước ngoài mua nhà ở TP.HCM?

Giao dịch mua nhà của người nước ngoài tại TP.HCM chiếm 70% tổng số giao dịch nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam. Vì sao?

    Mở App