Giải pháp cho sự khan hiếm nguồn cung căn hộ chung cư mới tại TPHCM là gì?

Hiện nay nguồn cung mới căn hộ chung cư đặc biệt là phân khúc có mức giá trung bình, đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân đang là vấn đề của thị trường bất động sản và cơ quan quản lý nhà nước.  Giải pháp gì để giải quyết vấn đề sự khan hiếm nguồn cung tại các thành phố lớn trong đó có TPHCM?

Khan hiếm nguồn cung mới căn hộ chung cư

Theo các khảo sát thị trường, nhu cầu về nhà ở giá trong khoảng 1-1,5 tỷ đồng hiện đang chiếm tới khoảng 70% tổng nhu cầu căn hộ trên thị trường. Song, nguồn cung phân khúc này vốn đã hữu hạn nay lại càng khan hiếm, thậm chí, thị trường gần như không có sự xuất hiện của nguồn cung mới.

Theo số liệu của tổng cục thống kê, quy mô dân số của TP.HCM hiện đã lên tới gần 13 triệu người. Trong đó, số dân nhập cư là gần 3 triệu người, chiếm khoảng 23% dân số, sinh viên vào khoảng 400.000 người và có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm. Như vậy, trong 10 năm tới, nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền trên địa bàn thành phố có thể đạt khoảng 1 triệu căn.

Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội, căn hộ cho thuê giá rẻ phù hợp với khả năng tài chính của đại bộ phận người dân tại TP lại đang rất thiếu. Thực trạng này dễ tiềm ẩn những yếu tố tác động đến ổn định an sinh xã hội.

quy-luat-cung-cau-bds
Cân bằng cung cầu căn hộ chung cư là bài toán được nhiều chuyên gia BĐS quan tâm

Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, nguồn cầu lớn trong khi cung lại khan hiếm, khiến thị trường tiềm ẩn những dấu hiệu bất ổn. Ông Hà cũng cho biết thêm, nguồn cung BĐS giảm mạnh trong quý đầu năm 2019, nhất là ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong quý 1/2019, TP.HCM chỉ chứng kiến có 3.000 sản phẩm được tung ra thị trường, rất ít so với con số hơn 50.000 sản phẩm của các năm trước.

Thực tế này có thể sẽ tiềm ẩn những bất ổn cho thị trường như: sự tăng giá mạnh, phát sinh đầu cơ, đẩy giá lên cao, khiến thị trường bị lũng đoạn. Việc nguồn cung ít, nguồn cầu cao gây nên những khó khăn cho người dân khi chọn mua bất động sản, không những thế còn ảnh hưởng đến tình trạng kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc chi trả chi phí thuê bất động sản.

Giải pháp nào giải quyết sự khan hiếm nguồn cung căn hộ chung cư?

Các chuyên gia cùng doanh nghiệp BĐS đều cho rằng, chỉ khi có sự cân đối về cung - cầu thì thị trường mới có thể ổn định và giá cả cũng mới hợp lý được. Khi cung nhiều, cầu ổn định, giá cả BĐS sẽ có xu hướng ổn định, thậm chí giảm giá, có lợi cho người tiêu dùng. Chẳng hạn, có 1.000 nhu cầu nhưng đến 100 doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường thì rõ ràng phải cạnh tranh nhau, phải giảm giá để bán, chứ không thể hét giá lên được. Từ đó giúp thị trường bất động sản phát triển, hỗ trợ nhu cầu người dân.

Sự khó khăn trong các thủ tục pháp lý là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giảm nguồn cung mới trên thị trường hiện nay. Mà một khi cung không theo kịp cầu, chắc chắn thị trường sẽ khó có thể ổn định được. Đó là còn chưa kể đến việc tiềm ẩn tình trạng sốt cục bộ tại một số nơi, điều mà chính quyền TP không hề mong muốn.

Hiện tại giải pháp giúp ổn định nguồn cung thị trường BĐS được tổng hợp theo ý kiến của các chuyên gia như sau:

Đầu tiên, khi đưa ra chính sách hạn chế/tăng nguồn cung để tránh tình trạng phát triển ồ ạt, nhà nước cần phải nêu cụ thể là hạn chế/tăng đối với loại hình nào, đối với nhu cầu nào (ở thực hay đầu tư). Đồng thời, cần phải dựa vào nhu cầu thực của thị trường để đưa ra mức tăng/giảm phù hợp.

Bản chất của việc gia tăng nguồn cung là cung cấp sản phẩm đó đúng nhu cầu ở thực chứ không phải cho nhu cầu đầu tư hay đầu cơ. Đã là hàng hóa thiết yếu thì phải ở thực, phù hợp với khả năng chi trả của số đông đại chúng. Mà nhu cầu ở thực chủ yếu rơi vào loại hình giá 1-3 tỉ đồng thì chính phân khúc này phải có nguồn cung ổn định. Nếu sử dụng tất cả các giải pháp để hạn chế nguồn cung này thì thị trường chắc chắc sẽ bất ổn.

Tiếp theo, phải có quỹ đất thì mới tạo được nguồn cung. Đất và thủ tục pháp lý chính là cái khó nhất của các doanh nghiệp địa ốc hiện nay. Một khi doanh nghiệp có tài chính, có ýtưởng thiết kế, xây dựng thì nhà nước phải có đất, hỗ trợ về thủ tục pháp lý, như vậy, mới mong tạo được sản phẩm mới cho thị trường.

Hiện tại TPHCM đang xây dựng kế hoạch phát triển dự án về xây dựng để làm sao cả những người có thu nhập trung bình từ 10-20 triệu đồng/tháng cũng có thể mua được nhà với mức giá hợp lý. Chính vì thế, hy vọng trong tương lai gần, những giải pháp trên sẽ giúp thị trường giá chung cư ổn định, phù hợp với nhu cầu người dân.

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá dự án: Chung cư Bộ Công An 282 Nguyễn Huy Tưởng

Chung cư Bộ Công An 282 Nguyễn Huy Tưởng với thiết kế hiện đại cùng với việc sở hữu vị trí siêu đắc địa đã gây được nhiều ấn tượng cho khách hàng.

Giới đầu tư rục rịch rót vốn vào “thành phố biển đảo” Phú Quốc

Vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã có đề xuất Chính phủ xin được thành lập thành phố Phú Quốc. Dù vẫn đang trong thời gian chờ đợi lên “thành phố biển đảo”, song giới đầu tư đang rục rịch rót vốn vào đầu tư các dự án tại đây.

Đánh giá dự án: Chung cư PCC1 Thanh Xuân

Trong những năm gần đây, quận Thanh Xuân đang là mảnh đất thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Chung cư PCC1 Thanh Xuân là một trong những dự án nổi bật trong khu vực khiến khách hàng đáng phải cân nhắc.

Điểm danh 10 thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới

Dưới đây là top 10 thành phố có giá nhà đất đắt đỏ nhất thế giới so với MMI (chỉ số thu nhập) theo công bố của hãng Bloomberg.

Cho thuê căn hộ mini Bình Thạnh: 5 lưu ý giúp bạn cho thuê được giá

Cho thuê căn hộ mini quận Bình Thạnh là một kênh đầu tư bất động sản phổ biến được nhiều người sở hữu căn hộ, giới đầu tư lựa chọn hiện nay. Bởi một số ưu điểm mà loại hình bất động sản này mang lại như dễ dàng cho thuê, nhu cầu của khách hàng lớn, có một nguồn thu ổn định hàng tháng. 

    Mở App