Giải đáp thắc mắc: Có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không?

Có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không là thắc mắc của rất nhiều người. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Homedy tìm hiểu thuế đất là loại thuế gì, cách tính ra sao và đóng thuế đất thế nào khi đã có sổ đỏ.

Sổ đỏ là cách gọi ngắn quen và phổ biến của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” (Khoản 20 Điều 4 Luật Đất đai 2003). Đây được xem là loại giấy tờ quan trọng trong mỗi gia đình, do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được tất cả các quy định liên quan đến loại sổ này. Trong đó, có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không là một trong những thắc mắc của nhiều người.

Thuế đất là gì?

Thuế đất hay thuế nhà đất là loại thuế gián thu áp dụng cho đất ở, nhà ở, đất xây dựng công trình.

có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không
Thuế đất là gì?

Đối tượng phải nộp thuế đất là các cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng đất ở, đất xây dựng công trình.

Thuế đất là loại thuế gián thu, áp dụng dành cho nhà, đất ở, đất xây dựng công trình. Đối tượng nộp thuế là các cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng đất ở, đất xây dựng công trình.

Nhắc tới loại thuế này, rất nhiều người thắc mắc vậy có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần nắm được các trường hợp phải đóng thuế đất và miễn thuế đất được quy định của pháp luật.

Quy định về việc đóng thuế đất

Thuế sử dụng đất nông nghiệp

Căn cứ Điều 1, Nghị định 74/NĐ-CP, các đối tượng phải nộp thuế đất nông nghiệp gồm:

  • Các cá nhân, hộ gia đình nông dân hoặc hộ tư nhân.

  • Các cá nhân hoặc tổ chức sử dụng đất nông nghiệp nằm trong quỹ đất dành cho nhu cầu công ích của địa phương.

  • Các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản bao gồm nông, lâm trường, xí nghiệp, trạm trại và các doanh nghiệp khác, tổ chức xã hội, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang và các đơn vị khác sử dụng đất vào sản xuất nông, lâm nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản.

Ngoài ra, những đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp gồm những đối tượng sử dụng đất nông nghiệp nhằm phục vụ hoạt động nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; diện tích làm muối, trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm. Hoặc hộ nghèo được giao, công nhận đất nông nghiệp.

có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không
Có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không?

>>> XEM THÊM: Muốn sở hữu nhà phải đóng những loại thuế nào?

Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Theo Điều 3 Thông tư 153/2011/TT-BTC đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gồm:

  • Các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức có quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế

  • Các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn với đất

Bên cạnh đó, các đối tượng không chịu thuế gồm:

  • Đất sử dụng cho mục đích xã hội, công cộng

  • Đất xây nghĩa trang, nghĩa địa.

  • Đất do cơ sở tôn giáo sử dụng bao gồm đất thuộc nhà thờ, nhà chùa, thánh đường, thánh thất, tu viện, sở của tổ chức tôn giáo, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động.

  • Đất sông, suối,  kênh, rạch ngòi, mặt nước chuyên dùng.

  • Đất xây dựng công trình là đình, đền, miếu, am, nhà thờ họ, từ đường.

  • Đất xây dựng trụ sở cơ quan hoặc công trình sự nghiệp.

  • Đất sử dụng cho mục đích ANQP của quốc gia.

  • Đất xây dựng các công trình cho hợp tác xã để phục vụ các hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất xây dựng trạm, trại nghiên cứu thí nghiệm nông, lâm, thủy sản; đất tại đô thị sử dụng xây dựng nhà kính hoặc các công trình phục vụ mục đích trồng trọt kể cả hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất, hoạt động xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm,...; đất xây dựng cơ sở ươm tạo cây giống, con giống, xây nhà, kho của cá nhân, hộ gia đình để chứa nông sản, phân bón, thuốc thực vật, các loại máy móc, công cụ sản xuất nông nghiệp.

>>> TIN LIÊN QUAN: Giải đáp A-Z những câu hỏi về đất không có sổ đỏ

Có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không?

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, nếu có sổ đỏ nhưng không thuộc các trường hợp được miễn thu thuế thì cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức vẫn phải tiến hành nộp thuế đất khi có sổ đỏ.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã biết có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không cũng như nắm được các quy định liên quan tới việc đóng thuế đất nông nghiệp, phi nông nghiệp. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc các thông tin hữu ích khác, đảm bảo hoạt động sử dụng, chuyển nhượng, mua bán nhà đất đúng pháp luật!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi Quý Hợi 1983 xây nhà năm 2023 có được không?

Việc chọn ngày, xem tuổi làm nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Yếu tố “thiên thời” được cho là sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, tiền tài, sức khỏe của gia chủ lẫn các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy mà gia chủ tuổi Quý Hợi tránh chủ quan trong việc xem tuổi, xem ngày động thổ làm nhà. Hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay tuổi Quý Hợi xây nhà năm 2023 có được không trước khi tiến hành xây nhà nhé!

Nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Đây là câu trả lời chính xác nhất!

Bạn đang muốn mua nhà nhưng lo lắng về vấn đề pháp lý? Bạn không biết nhà dưới 30m2 có được cấp sổ đỏ không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết và chính xác. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về quy định pháp luật về diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ, điều kiện để nhà dưới 30m2 được cấp sổ đỏ, cũng như những rủi ro pháp lý khi mua nhà không có sổ đỏ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhé.

Giải đáp thắc mắc: Đất ruộng là đất gì ? Đất ruộng có sổ đỏ không?

Khi có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng đất ruộng, rất nhiều người thắc mắc “Đất ruộng có sổ đỏ không?”. Vậy trong bài viết dưới đây hãy cùng Homedy tìm hiểu xem đất ruộng có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng hay không và cụ thể thủ tục, hồ sơ như thế nào.

Ký hiệu LNK là đất gì? Những lưu ý khi đầu tư đất LNK

Đất đai được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau với những đặc trưng riêng, trong đó LNK là một nhóm đất đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Để hiểu rõ đất LNK là gì, có chuyển đất LNK sang thổ cư được hay không và các quy định liên quan như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Đất RSX là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh đất RSX

Đất RSX là gì, cùng tìm hiểu về khái niệm, phân loại cũng như các quy định về đất RSX trong bài viết dưới đây để đảm bảo tránh sai phạm trong quá trình sử dụng, chuyển nhượng.

    Mở App