Gạch Tuynel là gì? Có nên dùng gạch Tuynel xây nhà không?

Gạch tuynel là gì? Có nên sử dụng loại gạch này để xây nhà hay không? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, công năng, ứng dụng của gạch Tuynel trong bài viết dưới đây nhé.

Gạch Tuynel là gì?

Đây là loại gạch được gia công từ đất sét. Quá trình ngâm ủ rất kỹ càng, trong 3 - 6 tháng và phải tuân thủ đúng kỹ thuật. Hệ thống đùn nén cùng với các kỹ thuật khác sẽ cho ra thành phẩm là những viên gạch tuynel chất lượng cao.

Gạch tuyenel không chỉ có mẫu mã đẹp mà chất lượng rất tốt. Khả năng chịu lực của sản phẩm cao hơn nhiều so với các loại gạch thông thường. Chính vì vậy, nó được nhiều người tin tưởng, lựa chọn để xây dựng nhà ở, các công trình kiến trúc.

Gạch Tuynel là gì
Gạch tuynel trong xây dựng

Quy trình sản xuất gạch Tuynel

Để sản xuất được loại gạch này cần trải qua 5 giai đoạn:

  1. Sơ chế nguyên liệu, tiếp nguyên liệu, sau đó tách đá. Tiến hành nghiền khô và nghiền tinh.
  2. Sau khi đã sơ chế, đất sét được đưa vào máy nhào trộn để trộn với than cám đá để tạo ra độ dẻo. Sau đó đưa qua máy đùn hút chân không để cho nguyên liệu vào khuôn
  3. Tiếp tục vận chuyển lên khu vực phơi đến độ khô thích hợp.
  4. Sấy gạch trong lò nung trong một khoảng thời gian nhất định. Rồi tếp tục nung ở nhiệt độ 900 độ C.
  5. Cuối cùng, gạch sẽ được làm nguội ngay trong lò.

Các loại gach Tuynel

Gạch tuynel là gì, các loại có giống nhau không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người trong quá trình chọn lựa vật liệu xây dựng. Trên thực tế, người ta phân chia gạch tuynel thành 6 loại, bao gồm: gạch đặc, gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ và gạch 6 lỗ.

1. Gạch Tuynel 6 lỗ

Kích thước: 210 x 140 x 95 mm

Màu sắc: hồng, đỏ sẫm

Loại gạch có 6 lỗ nên trọng lượng khá nhẹ. Chúng thường được sử dụng cho các công trình bình thường. Không cần yêu cầu cao về khả năng chịu lực hay chống thấm nước. Vì chất lượng ở mức trung bình nên giá thành của gạch 6 lỗ khá rẻ.

Gạch Tuynel 6 lỗ
Gạch tuynel 6 lỗ

2. Gạch Tuynel 4 lỗ

Kích thước: 190 x 80 x 80 mm (tối đa)

Ưu điểm của gạch 4 lỗ là mẫu mã đẹp. Nó có hình dáng và màu sắc bắt mắt. Nhiều loại công trình có kiến trúc độc đáo còn sử dụng nó để trang trí, tạo điểm nhất mà không cần đến chát xi măng hay quét sơn phủ. Tuy nhiên, khả năng chống nước của gạch 4 lỗ không cao.

Gạch 4 lỗ thường được ứng dụng trong công trình có diện tích nhỏ hay các tòa nhà cao tầng.

3. Gạch Tuynel 2 lỗ

Nếu đã quá quen với gạch tuynel là gì, chắc chắn bạn sẽ biết đến gạch tuynel 2 lỗ. Gạch 2 lỗ hay còn còn là gạch thông tâm. Đây là loại gạch phổ biến trong xây dựng nhà ở phổ thông. 

Thương tự với gạch 6 lỗ, khả năng chống thấm nước và chịu lựa của chúng không tốt. Bạn không nên xây nhà vệ sinh, công trình phụ thường xuyên tiếp xúc với nước bằng loại gạch này.

4. Gạch đặc tuynel 

Kích thước: 210 x 95 x 58mm

Đúng như tên gọi, loại gạch này có kết cấu đặc, không có lỗ. Cũng chính vì vậy mà nó là vật liệu chắc chắn, vững chãi nhất trong các loại gạch tuynel. Không chỉ đảm bảo cho sự chắc chắn của công trình, nó còn có khả năng chống ẩm, chống thấm hút rất tốt. Đảm bảo cho ngôi nhà của bạn bền, đẹp, vững chắc với thời gian. 

Gạch được sử dụng phổ biến trong các công trình yêu cầu khả năng chịu lực cao. Cũng chính vì những ưu điểm và chất lượng vượt trội mà giá thành của nó khá đắt.

Có 3 loại gạch đặc khác nhau, tương ứng với chất lượng và giá thành từ cao xuống thấp. Đó là: gạch A1, A2 và loại B.

Có nên sử dụng gạch Tuynel xây nhà?

Sau khi đã cùng Bất động sản Homedy tìm hiểu gạch tuynel là gì, phân biệt loại gạch 6 lỗ, 2 lỗ, 4 lỗ và gạch đặc. Vậy, có nên sử dụng chúng trong xây dựng công trình nhà ở?

Trên thực tế, đây là loại gạch được sử dụng rất phổ biến cho cả các công trình công nghiệp và dân dụng. Nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp để xây nhà.

Tăng tính thẩm mỹ cho nhà ở

Với màu đỏ đặc trưng, gạch tuynel giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Tùy theo nhu cầu, sở thích về thiết kế mà bạn có thể lựa chọn các loại gạch khác nhau.

Đảm bảo chất lượng cho công trình

Nhờ công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại mà chất lượng của gạch tuynel được cải thiện đáng kể. Sản phẩm có chất lượng tốt, tuổi thọ cao. Đồng thời, khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt. Đảm bảo cho không gian sinh hoạt thoải mái, riêng tư.

Nhờ có khả năng cách nhiệt mà công trình nhà ở bằng gạch tuynel sẽ mát mẻ hơn vào mùa hè. Giúp giảm chi phí lắp đặt thêm vật liệu cách nhiệt.

Giá thành phải chăng

So với các loại gạch khác thì giá của tuynel là khá thấp. Mặc dù giá thành phải chăng, nhưng chất lượng tốt nên chúng rất được ưa chuộng sử dụng.

Giá thành hiện nay của các loại gạch 6 lỗ, 4 lỗ, 2 lỗ và gạch đặc tuynel chỉ giao động khoảng hơn 1000đ/viên.

Hy vọng thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu chi tiết về gạch tuynel là gì. Đừng quên theo dõi homedy.com thường xuyên để xem thêm kiến thức về xây dựng, cải tạo nhà cửa nhé!

Xem thêm:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẫu lan can ban công xây gạch giá rẻ, ấn tượng nhất

Mẫu lan can ban công xây gạch hiện nay vẫn luôn được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Lý do là bởi giá thành rẻ, thi công nhanh mà vẫn đảm bảo độ thẩm mỹ cao. Hãy cùng Homedy tham khảo một số mẫu ban công gạch ấn tượng 2024 dưới đây.

Nhà của Minh Hằng: Biệt thự triệu đô đẹp như lâu đài

Nhà của Minh Hằng là một căn biệt thự rộng lớn với lối thiết kế Châu Âu vô cùng xa hoa, lộng lẫy.

14 ý tưởng dễ làm giúp bạn trang trí chậu cảnh

Trang trí chậu cảnh sao cho đẹp mắt, ấn tượng là một trong những cách khiến ngôi nhà nhiều mảng xanh của bạn sinh động hơn.

Họa hại là gì? 5 cách hóa giải hướng nhà họa hại tốt nhất

Họa hại là một biểu thị của trạng thái, hay còn gọi là một sao một cung mệnh được tạo ra do sự kết hợp không hài hòa từ phía Đông Tứ mệnh và các hướng Tây và Tây Tứ Mệnh với các hướng Đông

Nhà hướng Đông Nam : Phong thủy và những vấn đề liên quan

Theo quan niệm phong thủy, hướng Đông Nam thể hiện cho sự sinh sôi, phát triển với nhiều ý nghĩa tốt. Do đó, nếu ai đó thắc mắc nhà hướng Đông Nam có tốt không thì câu trả lời là có. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể lựa chọn hướng nhà Đông Nam.

    Mở App