7 nguyên tắc cần có trong thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản

Thiết kế nội thất phong cách Nhật Bản mang đến cho gia đình bạn không gian tối giản nhưng cũng hết sức linh hoạt và hiện đại. Hiện nay, lối thiết kế này được nhiều người tìm hiểu và lựa chọn. Tuy nhiên thực tế không phải ai cũng áp dụng đúng và đủ các nguyên tắc thiết kế của phong cách này dẫn đến việc bố trí đồ nội thất không ăn nhập

Homedy giới thiệu đến bạn 7 nguyên tắc thiết kế nhà kiểu Nhật Bản nên xem trước khi bắt tay vào cải cách hay thiết kế nội thất căn hộ của mình.

Sử dụng gam màu đơn sắc cho thiết kế nhà đẹp kiểu Nhật

Để tối đa hóa đặc tính “Thiền” trong thiết kế nội thất, người Nhật thường sử dụng các gam màu trung tính như màu nâu, màu gỗ nhạt màu be, màu trắng, màu kem, màu sữa…những gam màu gần gũi với tự nhiên. Nhằm đem lại sự bình yên và cân bằng trong tâm hồn trước nhịp sống đô thị hiện đại.

Bạn nên chọn các đồ nội thất sắc màu đậm trên màu nền sáng và ngược lại, đồ nội thất nhạt cho màu nền tối như sàn và cửa gỗ nâu đậm nhằm mang đến vẻ đẹp cuốn hút và tinh tế cho không gian.

Tính tối giản trong thiết kế nhà kiểu Nhật

Khi tổ chức bố trí không gian theo phong cách này, bạn nên hạn chế những đồ nội thất không cần thiết để tạo sự thông thoáng. Một không gian thoáng đãng và gọn gàng sẽ khiến cho tâm hồn luôn được nhẹ nhàng và nhẹ nhõm. Đó là triết lý “Thiền” trong kiến trúc của người Nhật.

Những nội thất có kiểu dáng đơn giản, phát huy hết công năng sử dụng chính là triết lý mà họ muốn hoàn thiện. Sự đơn giản nhưng hợp lý sẽ tạo được sự cân đối và nét đẹp hiện đại cho những không gian sống của bạn.

thiet-ke-noi-that-phong-cach-nhat-ban
Tính tối giản trong phong cách thiết kế Nhật Bản

 

Thiết kế gần gũi với thiên nhiên cho nhà Nhật Bản hiện đại

Văn hóa Nhật Bản là hòa mình và tôn trọng tự nhiên, nên cách tốt nhất để tạo sự kết nối mạnh mẽ với thế giới tự nhiên chính là đem thiên nhiên vào tổ ấm của bạn. Bạn có thể sử dụng cây cảnh bonsai hoặc cây tre trong nhà, sân vườn.

Bạn nên nhớ một điều là…

Sử dụng những loại cây có cùng tông màu với nhau, như đậm với đậm và nhạt không quá khác biệt nhiều vì kiến trúc Nhật hướng đến sự tinh tế và nhẹ nhàng.

Nếu có thể, bạn nên mang nhiều ánh sáng vào nhà bằng cách sử dụng giếng trời và cửa sổ kính để duy trì sự kết nối giữa cuộc sống và thiên nhiên.

Sự linh hoạt trong không gian nhà theo phong cách Nhật

Người Nhật hiện nay thường sống trong những ngôi nhà nhỏ, căn hộ chung cư nhỏ nhưng mọi người khi bước vào không gian sống của họ đều chưa bao giờ cảm thấy chật chội, bí bách. Bởi đơn giản họ không tạo một một căn phòng với chức năng riêng lẻ mà thay vào đó là các khu vực với chức năng chung.

Bạn nên thiết kế linh hoạt để mỗi một không gian đều được sử dụng cho nhiều. Đó cũng là lý do người Nhật đã tối giản hóa đồ đạc của họ, hạn chế chọn nội thất cầu kỳ nhưng vẫn tạo được vẻ đẹp ấn tượng cho không gian nhờ sự rộng rãi và thông thoáng.

thiet-ke-noi-that-phong-cach-nhat-ban
Sự linh hoạt trong phong cách thiết kế nhà kiểu Nhật Bản

Tiết chế chiều cao cho nhà Nhật Bản phong cách tối giản

Người Nhật luôn chú ý đến vấn đề chiều cao của đồ nội thất khi thiết kế. Với những ngôi nhà Nhật theo phong cách truyền thống, chiều cao của nội thất thường được tiết chế một cách tối đa. Không gian đồng nhất về tổng thể được chú trọng nhiều hơn thay vì chọn nội thất làm điểm nhấn.

Với những ngôi nhà phố, căn hộ chung cư hiện đại, khi chiều cao của nhà được cải thiện, các nhà thiết kế thường chọn những nội thất chân thấp để thích hợp hơn trong thói quen sử dụng của người Nhật.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn những nội thất không chân hay có chân thấp, tối giản các chi tiết, đường nét rườm rà nhằm mang đến sự rộng rãi, thoáng đãng cho ngôi nhà thay vì chọn nội thất cao như cách làm thông thường.

Ánh sáng tự nhiên cho nhà phố kiểu Nhật

Trong thiết kế nhà kiểu Nhật, ánh sáng tự nhiên luôn tràn ngập trong các ngôi nhà vì ánh sáng tự nhiên được quan niệm là nguồn năng lượng, sinh khí cho ngôi nhà. Ánh sáng lan tỏa khắp không gian nhà tượng trưng cho nguồn sinh khí mang lại sức khỏe và tài vận, xua đi các khí xấu cho gia chủ.

Xây nhà nhỏ kiểu Nhật, một trong những phương pháp tối ưu nhất để khai thác triệt để nguồn sáng tự nhiên này chính là sử dụng các thiết kế không gian mở. Tức là không gia không bị chia hay ngăn cách bởi các bức tường quá nhiều.

Cửa sổ và cửa lớn được sử dụng phải thật rộng và không có gì cản trở. Trong trường hợp bất khả kháng, bạn hãy sử dụng tấm rèm mỏng hoặc rèm tre.

Chất liệu đặc trưng trong nhà Nhật Bản truyền thống

Văn hóa Nhật Bản được biết đến với nét đặc trưng là sử dụng gỗ và mây tre, giấy… Từ tường, cửa, lưới màn hình và khung đều được làm bằng gỗ tự nhiên như gỗ phong, bách, độc cần hay thông đỏ. Đối với các ngôi nhà phố hiện đại và theo đặc tính của người Việt, sàn gỗ tốt nhất nên chọn loại sàn gỗ công nghiệp giúp chống ẩm mốc, chống thấm nước và đặc biệt sử dụng được lâu dài mà không bị coi ngói ở các vách.

Sự yên bình và tối giản mà phong cách thiết kế Nhật Bản mang lại đang dần trở thành xu hướng thiết kế nội thất tại các khu vực thành phố. Sau những giờ làm việc căng thẳng, một ngôi nhà tạo cảm giác thoải mái, chăm chút nội thất sẽ là lựa chọn thu hút hàng đầu.

>> XEM THÊM:

Ngắm nhìn nhà cấp 4 "có một không hai" tiện nghi như resort tại Thái Bình

5 xu hướng màu sắc cho phòng khách cực lạ trong mùa hè 2019

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẫu nhà cấp 4 đẹp ở nông thôn giá dưới 500 triệu, đẹp mê ly

Các mẫu nhà cấp 4 đẹp ở nông thôn ngày càng đẹp mắt, sang trọng bởi những thiết kế kiến trúc độc đáo, sáng tạo. Hiện nay có nhiều phong cách thiết kế nhà cấp 4 khác nhau. Cùng Homedy ngắm nhìn các mẫu nhà hiện đại, giá dưới 500 triệu thu hút nhé. 

Cần gì nhà lầu biệt thự, chỉ cần mẫu nhà cấp 4 đẹp nhất Việt Nam này!

Nếu như trước đây, nhà cấp 4 được hiểu với thiết kế đơn giản kiểu dáng ba gian mái lợp ngói truyền thống. Thì hiện nay nhà cấp 4 đã có những thay đổi bất ngờ về lối thiết kế, phong cách xây dựng. Cùng khám phá một số mẫu nhà cấp 4 đẹp nhất Việt Nam để biết được vì sao loại nhà này lại trở nên hot như vậy.

Tổng hợp hơn 20 mẫu nhà cấp 4 đẹp 100m2 giá xây dựng chỉ từ 200 triệu

Các mẫu nhà cấp 4 đẹp 100m2 với thiết kế đầy đủ công năng gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng thờ, khu vực nấu ăn và vệ sinh đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Cùng Homedy khám phá các mẫu nhà này với chi phí xây dựng chỉ từ 200 triệu.

“Đứng hình mất 5 giây” trước 5 tòa nhà tốn kém nhất thế kỷ 21

Cùng chiêm ngưỡng những công trình có chi phí xây dựng đắt đỏ nhất thế giới trong thế kỷ 21.

Ngắm nhìn nhà cấp 4 "có một không hai" tiện nghi như resort tại Thái Bình

Bạn đã từng nghe nhà cấp 4 đẹp như resort chưa? Cùng ngắm nhìn ngay ngôi nhà đặc biệt này ở vùng quê lúa Thái Bình nhé.

    Mở App