‘Phù phép’ đất ruộng thành đất dự án kiếm lời bạc tỷ, chiêu trò gì đây?

Thực tế cho thấy, nhiều khu vực vốn là đất ruộng, đất trồng lúa, trồng cây lâu năm nhưng lại trở nên “sốt” bất thường.

Đẩy giá dự án “ma”

Một nhóm các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, thường tìm đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp hay những công trình, dự án khác như cầu, đường, bến xe, sân bay, nhà ga… để đẩy mạnh cung - cầu thị trường, góp phần đẩy giá đất lên cao bất thường.

Ban đầu, họ mua một số lô đất với giá rất thấp rồi sau này, lại bán đi chính lô này với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Song song, họ tung tin sốt đất tại khu vực vừa mua để lôi kéo những nhóm người khác. Khi đó các cò mồi sẽ giúp hộ đẩy nhanh các nhiệm vụ tiếp theo.

Họ tìm khách hàng ảo để tạo các sự kiện, tổ chức hội nghị khách hàng hoặc các đợt đi xem đất. Thậm chí, để tạo tâm lý đám đông, họ còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng, tặng vàng, khuyến mãi… khiến khách hàng nhanh chóng đặt bút ký hợp đồng.

du an ma
Tại nhiều dự án, chỉ có 1 đến 2 người là khách thật, số còn lại là “ảo”.

Ông L.V.A. (ngụ tại quận Phú Nhuận, TP.HCM), chia sẻ: “Theo lời mời của một nhân viên môi giới. Lúc đầu, cô này thông tin dự án tại huyện Hóc Môn, TP.HCM, đến khi lên xe, họ lại thông báo, đất ở Hóc Môn đã hết nên bây giờ đưa đến dự án gần đó. Thế nhưng, thực tế khi đến nơi, khách hàng mới biết đó là ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, tỉnh Long An”.

du an ma
Đất ruộng đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được phân lô và bán với giá trên trời.

Cũng theo ông A., “dự án” chỉ là 1 thửa đất ruộng lớn cùng mấy ao nước, lối đi vào cũng chỉ là đổ đất đá tạm bợ. Dù vậy, giá bán vẫn từ hơn 1 tỷ đồng/nền, tuỳ vị trí và diện tích.

“Nhân viên tư vấn còn cho hay, kế bên dự án này là một khu đô thị mới của Long An, sắp sáp nhập vào TP.HCM nên sẽ sốt trong vài tháng tới”, ông A. kể tiếp.

Theo một chuyên gia BĐS uy tín tại TP.HCM, đất tại khu vực này chỉ có giá khoảng 500-600 triệu đồng cho diện tích nêu trên là cao.

Vì sao đất có thể nhảy múa?

Dự án tại xã Mỹ Hạnh Bắc, Long An thực chất là 2 đám đất ruộng, trồng cây lâu năm được công ty V.A.C (TP.HCM) mua lại, rồi phân lô giao cho các sàn giao dịch BĐS phân phối. Hiện đang có 3, 4 sàn phân phối hàng trăm nền đất với giá cao ngất ngưởng.

Thực tế, ở đâu có dự án mới là ở đó tình trạng đất đai sốt lên. Điển hình nhất là ở khu vực Long Thành (tỉnh Đồng Nai), khi dự án sân bay rục rịch khởi động là đất sốt “bỏng tay”.

Điều là dư luận tò mò là nguồn gốc các thông tin về dự án này từ đầu mà ra trước khi nó được hình thành hay đã có tình trạng đất đã được gom hết trước đó. Sau đó, các “ông trùm” trục lợi và “cao chạy xa bay”, để lại các “khổ chủ” ở phía sau.

Tạo ra cơn “sốt đất” nhờ hiệu ứng đám đông, các nhóm nhà đầu tư ban đầu với số tiền lãi được sẽ lặng lẽ rút đi và để lại hậu quả rất nặng nề cho nhiều nhà đầu tư đến sau.

du an ma
Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng ở nhiều dự án, khách hàng phải mua lại từ chủ đầu tư khác với giá cao hơn gấp nhiều lần.

Sở đã đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền các quận huyện có phương án xử lý các đối tượng tung tin giá đất sai với thực tế để trục lợi bất chính”.

Giá cả đất đai là tùy thuộc vào thị trường, chính quyền TP.HCM không can thiệp bằng các công cụ hành chính. Mặc dù vậy, nó phải đúng với thực tế của thị trường, chứ không để tình trạng các nhóm lợi ích đưa thông tin ảo, tăng giá tăng giá đất để trục lợi và hậu quả khiến người dân có nhu cầu mua đất ở phải gánh chịu.

>>> XEM THÊM:

Đất nền tỉnh lẻ giá cao ngất ngưởng, đâu là những điểm nóng và sẽ còn… nóng?

Người nghèo TP.HCM sắp được mua nhà giá 200 triệu?

Những dự án hạ tầng lớn nào tại Sài Gòn mới hoàn thành, khiến giá nhà đất xung quanh tăng chóng mặt?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền tỉnh lẻ giá cao ngất ngưởng, đâu là những điểm nóng và sẽ còn… nóng?

Không chỉ tập trung tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, gần đây giới đầu tư còn đang tiến dần về nhiều khu vực tỉnh lẻ, khiến cho giá đất nền tại những nơi này tăng khá mạnh thời gian qua.

Offline: Xây dựng thương hiệu cá nhân dành cho môi giới BĐS

Tạo ra thương hiệu riêng cho bản thân, được khách hàng tin tưởng và nhớ đến chính là “vũ khí” mà các môi giới cần chú trọng.

Người nghèo TP.HCM sắp được mua nhà giá 200 triệu?

Theo HoREA, TP.HCM có thể làm được nhà ở xã hội 200 triệu đồng để giải tỏa “cơn khát” nhà giá rẻ cho người dân.

Những dự án bất động sản 'khủng' nào sắp tung ra tại thị trường Hà Nội?

Thị trường bất động sản Hà Nội chuẩn bị đón chờ hàng loạt các dự án lớn mang đến nhiều lựa chọn cho người mua, báo hiệu cho một mùa giao dịch sôi động sắp diễn ra.

Những dự án hạ tầng lớn nào tại Sài Gòn mới hoàn thành, khiến giá nhà đất xung quanh tăng chóng mặt?

Hàng loạt công trình giao thông, hạ tầng được khởi công hoặc khánh thành tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2018, chính là đòn bẩy tăng trưởng cho thị trường BĐS giai đoạn nửa cuối năm.

    Mở App