Luật nhà ở 2014: Những điểm nổi bật phải lưu ý

Luật nhà ở 2014 là bộ luật quan trọng được ban hành nhằm đảm bảo các quy định về nhà ở cho người dân. Do đó việc nắm rõ những điểm quan trọng của bộ luật này vô cùng cần thiết. Homedy sẽ điểm qua những thông tin quan trọng trong bài viết này.

Nội dung quan trọng trong Luật Nhà ở 2014

Trong bài viết này, Homedy sẽ lưu ý tới bạn những thông tin quan trọng của Luật nhà ở. Việc nắm rõ những điểm này sẽ giúp bạn hiểu hơn và chủ động thực hiện đúng theo Luật nhà ở 2014 hiện hành. Cụ thể:

Luật nhà ở 2014 có nhiều điểm mới đáng chú ý
Luật nhà ở 2014 có nhiều điểm mới đáng chú ý

Quy định về sở hữu nhà của người nước ngoài

Bộ luật Nhà ở 2014 có quy định về việc người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Luật có quy định người nước ngoài không được sở hữu quá 250 căn nhà. Đồng thời việc sở hữu này được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 161:

a) Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư
b) Trường hợp được tặng cho, được thừa kế nhà ở không thuộc diện quy định tại điểm b khoản 2 Điều 159 của Luật này hoặc vượt quá số lượng nhà ở quy định tại điểm a khoản này thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó;
c) Đối với cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ nếu có nhu cầu; thời hạn sở hữu nhà ở phải được ghi rõ trong Giấy chứng nhận.
d) Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó”

Quy định về nhà ở xã hội

Trong bộ luật 2014, nhà ở xã hội là một trong những vấn đề được quan tâm khá nhiều. Luật nhà ở mới nhất có quy định tại Điều 49 luật nhà ở 2014 như sau:

1. Người có công với cách mạng theo quy định

2. Các gia đình thuộc hộ cận nghèo và hộ nghèo tại các vùng nông thôn

3. Những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai và các biến đổi do khí hậu hoặc thời tiết gây ra.

4.  Người sinh sống tại các khu vực đô thị nhưng có thu nhập thấp.

5. Người làm việc tại các doanh nghiệp nhưng nằm trong hoặc bên ngoài các khu công nghiệp 

6. Các trường hợp là người trong quân đội hoặc công an nhân dân bao gồm: Hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn nghiệp vụ, công nhân làm việc trong các cơ quan hay đơn vị công an nhân dân hay quân đội 

7. Trường hợp là cán bộ, viên chức, công chức theo quy định được hưởng chính sách NOXH.

9. Trường hợp là học sinh, học sinh dân tộc nội trú, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng hay trường nghề được cấp nhà ở trong thời gian học tập.

10. Các trường hợp là hộ gia đình trong diện giải tỏa, thu hồi đất hoặc nhà ở bị phá dỡ được bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nhà ở xã hội được cấp 10 loại đối tượng khác nhau
Nhà ở xã hội được cấp 10 loại đối tượng khác nhau

Điều kiện để được hưởng chính sách nhà ở xã hội

Theo Điều 49 Luật nhà ở, các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội gồm 10 đối tượng khác nhau. Tuy nhiên việc được hưởng hay không còn cần điều kiện kèm theo. Cụ thể:

  • Các đối tượng chưa có nhà ở.
  • Chưa được hưởng bất cứ chính sách nào của nhà nước hay các cơ quan tổ chức về nhà ở. 
  • Các đối tượng được hưởng phải có hộ khẩu thường trú tại địa bàn có nhà ở xã hội. Đồng thời phải có giấy đăng ký tạm trú, tạm vắng trong thời hạn từ 1 năm trở lên tại khu vực đó.
  • Với những người thuộc diện có thu nhập thấp cần phải chứng minh không đủ khả năng nộp thuế thu nhập cá nhân.

Quy định về bán lại nhà ở xã hội 

Luật nhà ở 2014 về nhà ở xã hội
Luật nhà ở 2014 về nhà ở xã hội

Những đối tượng nằm trong diện được hưởng chính sách nhà ở xã hội đã đủ điều kiện và được cấp nhà ở không có nhu cầu ở, muốn bán lại sẽ cần chú ý:

  • Không được bán nhà ở đã được cấp trong thời hạn 5 năm (tính từ khi được cấp nhà ở).
  • Chỉ được phép bán cho ban quản lý nhà ở xã hội và người trong diện được cấp nhà ở xã hội đủ điều kiện.

Quy định về luật nhà ở chung cư cho ban quản trị

Luật nhà ở chung cư dành cho ban quản trị cũng được quy định mới trong bộ luật này. Theo Luật nhà ở hiện hành mới nhất năm 2014, quy định cụ thể về ban quản trị như sau:

  • Nếu khu chung cư có một hoặc nhiều chủ sở hữu nhưng tổng số các căn hộ không vượt quá 20 thì không bắt buộc phải lập ban quản trị (có thể có hoặc không tùy nhu cầu).
  • Ban quản trị chung cư bắt buộc phải được thành lập nếu tổng số căn hộ từ 20 trở lên. Vai trò của ban quản trị chính là nhắc nhở, đôn đốc cư dân đảm bảo thực hiện đúng nội quy.
Mỗi quy định mới trong luật nhà ở 2014 đều có lợi cho người dân
Mỗi quy định mới trong luật nhà ở 2014 đều có lợi cho người dân

Giao dịch nhà ở không bắt buộc phải có sổ đỏ

Trước đây luật quy định trong các giao dịch mua bán nhà đất phải có sổ đỏ. Tuy nhiên Luật nhà ở 2014 đã được sửa đổi, bổ sung không bắt buộc phải có sổ đỏ. Cụ thể trong các trường hợp:

  • Không cần sổ đỏ trong các dự án sẽ hình thành trong tương lai.
  • Mua bán trong các trường hợp tổ chức cho, tặng nhà tình thương.
  • Giao dịch trong diện sở hữu của nhà nước.
  • Cho mượn, cho thuê hoặc cho người khác ở nhờ.
  • Không cần sổ đỏ khi nhận thừa kế
  • Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại trong các dự án đã tuân thủ đúng theo pháp luật hiện hành.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ đúng luật, cập nhật 2021

Lời kết

Luật nhà ở 2014 có rất nhiều điểm mới bạn có thể tìm hiểu và cập nhật. Những điểm mới này có lợi cho người dân khi thực thi các quy định theo pháp luật. Vì thế việc cập nhật sẽ giúp người dân giảm bớt thủ tục, được hưởng nhiều chính sách. Hy vọng những thông tin quan trọng Homedy chia sẻ sẽ giúp mang lại kiến thức hữu ích cho bạn khi thực hiện giao dịch, mua bán nhà đất.

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề

Mỗi loại hình biệt thự sẽ có kiến trúc và cách thiết kế khác nhau. Nhiều người còn nhầm lẫn giữa loại hình biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, biệt thự tứ lập và biệt thự liền kề. Để làm rõ sự khác nhau giữa các loại hình biệt thự này, bạn hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay dưới đây.

Hợp đồng 3 bên là gì? Những điều bạn cần biết khi thực hiện hợp đồng

Thông thường khi ký kết hợp đồng chỉ có 2 bên tham gia nhưng thực tế vẫn có nhiều trường hợp có cả 3 bên tham gia ký kết. Vậy hợp đồng 3 bên là gì ,mẫu hợp đồng 3 bên mới nhất? Cùng homedy tìm hiểu ngay nhé!

Tổng hợp 101 thuật ngữ bất động sản có thể bạn chưa biết

Trên thực tế, có những câu thuật ngữ bất động sản dù đã được nghe hoặc nói rất nhiều lần nhưng bạn vẫn chưa hiểu trọn nghĩa của thuật ngữ đó là gì. Vậy thì hãy cùng Homedy tìm hiểu xem với 101 thuật ngữ dưới đây bạn hiểu đúng được bao nhiêu % nhé!

Mua chung cư trả góp nhất định không được bỏ qua thông tin này

Mua chung cư trả góp là giải pháp hoàn hảo cho nhiều người chưa đủ tài chính mua nhà một lần. Tuy nhiên trước khi quyết định mua bạn cần đọc ngay những thông tin được Homedy chia sẻ dưới đây.

Hướng dẫn cách tra cứu sổ đỏ đơn giản, mới nhất

Sổ đỏ là một trong những loại giấy tờ mang tính pháp lý quan trọng rất được quan tâm khi mua bán nhà đất. Việc tra cứu thông tin về sổ đỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người có liên quan tới miếng đất hay nhà ở. Dưới đây là một vài hướng dẫn cách tra cứu sổ đỏ online, mời bạn cùng Homedy tham khảo!

    Mở App