Không muốn gặp rắc rối, hãy tham khảo kỹ 5 điều này trước khi xây nhà!

Xây nhà là việc lớn, thậm chí của cả đời người. Do vậy, khi xây dựng, chủ nhà cần tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thi công. Dưới đây là 5 điều bạn không thể bỏ qua trước khi xây nhà.

1. Quy mô ngôi nhà

Để có cái nhìn tổng quan, bạn nên tham khảo các mẫu nhà, tham khảo ý kiến người thân, bạn bè để có thể lựa chọn và đưa ra ý tưởng về một không gian thích hợp cho gia đình.

Nếu có thể tự thiết kế để tiết kiệm chi phí, nhưng bạn cần tham khảo ý kiến của những người hiểu biết. Nếu không, bạn cần tìm nhà thiết kế có kinh nghiệm sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ trong quá trình xây nhà. Họ đưa ra những phương pháp tốt nhất cho từng chi tiết và các giải pháp tối ưu cho ngôi nhà.

Cách làm việc chuyên nghiệp cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Có thể bạn sẽ lo lắng về sự tốn kém của dịch vụ nhưng làm việc với nhà chuyên nghiệp sẽ giúp bạn trong nhiều trường hợp như tiết kiệm tiền bạc trong cách sử dụng vật liệu thông minh, sử dụng nhân công hợp lý, tránh được những sai lầm có thể mắc phải.

2. Thiết kế chi tiết cho căn nhà

Chọn được nhà thiết kế, bạn cần đem ý tưởng trao đổi với họ để có thể đưa ra được bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh và cụ thể nhất. Từ bản vẽ cho bạn biết được hình dáng chi tiết, kết cấu móng cột, đà, dầm sàn đảm bảo vững chắc cho ngôi nhà, nhất là khi bạn có ý định nâng tầng khi có điều kiện sau này. Hệ thống cấp thoát nước, điện lưới chiếu sáng cho ngôi nhà cần phải phù hợp.

Bạn cũng cần xem qua những bản vẽ 2D, 3D phối cảnh nội thất cho căn nhà. Thiết kế chi tiết quyết định đến không gian căn nhà nên bạn cần trao đổi kỹ với đơn vị thiết kế, cần đảm bảo được độ thông thoáng, chất lượng công trình.

3. Dự trù kinh phí

Trước khi xây nhà, bạn cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản về xây dựng, lập kế hoạch chi tiết dự toán chi phí xây dựng cho ngôi nhà, nguyên vật liệu, trang trí nội ngoại thất khi hoàn thiện. Một vấn đề cũng thường xảy ra là việc phát sinh chi phí so với số tiền dự trù, mà nguyên nhân bắt nguồn từ khả năng ước tính và quản lý chi phí của chủ nhà.

Như trường hợp của anh Trung. Sau gần 10 năm tích góp, vợ chồng anh cũng mua được mảnh đất ở tỉnh Long An và quyết định xây nhà. Muốn tự tay làm mọi việc cho căn nhà của mình, anh cẩn thận tham khảo các mẫu nhà, tự lên ý tưởng và thiết kế cho căn nhà của mình. Anh cũng cẩn thận tìm hiểu, dự trù các khoản chi phí trước khi xây. Nhưng do xây trên nền đất yếu, anh Trung phải mất thêm thời gian và chi phí để gia công móng.

Cũng do thiếu kinh nghiệm, không tính toán kỹ lưỡng cho ngôi nhà, trong quá trình thi công anh Trung lại không theo thiết kế ban đầu, thay đổi nhiều hạng mục làm chậm tiến độ, phát sinh nhiều chi phí. Quá trình xây nhà trì trệ, tốn kém lại thêm mệt mỏi.

Theo các chuyên gia, trước khi xây nhà, bạn cần vạch rõ các khoản chi phí, tính toán dự trù các chi phí phát sinh. Bạn hãy tính toán trước để có cái nhìn tổng thể, cân nhắc từ vấn đề tài chính (nên đầu tư vào ngôi nhà của mình bao nhiêu), ý tưởng, các vật liệu đến việc lựa chọn thời điểm thích hợp để xây dựng. Bạn lên kế hoạch tính toán chặt chẽ và bám sát theo đó thì kết quả sẽ làm bạn hài lòng hơn. Thông thường, xây nhà bạn cần tính toán đến chi phí xây dựng phần thô, chi phí hoàn thiện - nội thất và chi phí dự phòng (gồm khoảng 20% tổng chi phí dự kiến).

4. Xin giấy phép xây dựng

Giấy phép xây dựng nhà ở là một loại giấy tờ của cơ quan nhà nước (theo mẫu quy định) nhằm xác nhận việc cho phép cá nhân, tổ chức được phép thực hiện việc xây dựng nhà cửa, công trình... theo nguyện vọng trong phạm vi nội dung được cấp phép. Đây là một công cụ để tổ chức thực thi quy hoạch đô thị đã được thông qua, qua đó có thể xác định người dân xây dựng đúng hay không đúng quy hoạch.

Khi xin giấy phép xây dựng nhà ở, bạn nên tiến hành song song với thời gian thiết kế. Đồng thời, khu đất phải được công nhận về mặt pháp lý và được cấp phép xây dựng. Chuẩn bị chi phí, hồ sơ xin phép xây dựng.

5. Chọn nhà thầu xây dựng

Nhà thầu là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Thực tế, có không ít trường hợp chủ nhà vì ham giá rẻ nên thuê đội thầu xây dựng tự do làm ăn thiếu uy tín. Trong quá trình xây dựng, họ tự ý “đẻ” thêm hạng mục để tăng chi phí, khi chủ nhà không đồng ý thì làm việc thiếu trách nhiệm, tự ý cắt hợp đồng. Hoặc do báo giá thấp nên nhà thầu trà trộn vật liệu xây dựng giá rẻ kém chất lượng nhằm bù lại giá thuê. Đó là chưa kể ở những công trình không có người giám sát thi công nên xảy ra tình trạng mất cắp vật liệu.

Do đó, bạn nên tham khảo bạn bè, người thân - những người đã từng tiếp xúc, làm việc với các nhà thầu để có thể tìm được nhà thầu tốt. Nếu không tìm được người đáng tin cậy theo cách giới thiệu này, bạn hãy chọn các công ty thi công có đầy đủ tư cách pháp lý và chức năng hành nghề. Tuyệt đối không nên dựa vào sự quen biết, cả tin đối với bạn bè, người thân mà không tìm hiểu khả năng của nhà thầu để tránh làm mất lòng nhau.

Song song với đó, phải có hợp đồng rõ ràng cũng như những thỏa thuận với nhà thầu về việc khoán toàn bộ, khoán từng phần hay tính toán riêng tiền vật liệu, nhân công... Bạn cũng cần phải biết làm rõ nội dung công việc hoặc sản phẩm trước khi ký kết hợp đồng để tránh trường hợp sản phẩm làm ra không tương xứng với giá cả, chất lượng đã thỏa thuận.

Tham khảo giá bán nhà riêng TP. HCM tại Homedy!

>>> XEM THÊM:

Hơn 80% người mua đất thổ cư đều bỏ quên những điều quan trọng này!

Top dự án có căn hộ dưới 2 tỷ đồng tại quận 9 không thể bỏ qua!

Ứng dụng công nghệ trong BĐS (Proptech) đang nở rộ theo dòng tăng trưởng BĐS

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 80% người mua đất thổ cư đều bỏ quên những điều quan trọng này!

Khi mua đất thổ cư, người mua cần phải bỏ ra một số tiền lớn. Mặc dù vậy, không ít trường hợp do không am hiểu pháp lý đã gặp những rắc rối khi mua đất ở. Theo Homedy tìm hiểu, có tới 80% người mua đất thổ cư bỏ quên những điều quan trọng trong bài viết dưới đây!

Xây dựng cầu thang như thế nào để hợp phong thủy?

Cầu thang không chỉ là công cụ kết nối không gian một cách thông suốt. Theo quan niệm phong thủy, chiếc cầu thang còn được ví như cầu nối đem dòng chảy năng lượng lưu thông giữa các tầng trong căn nhà.

Những tiêu chí giúp chọn được chung cư lý tưởng, chất lượng tại TPHCM

Hiện nay, nhiều người sống và làm việc tại TPHCM có xu hướng lựa chọn  chung cư để "an cư" bởi có thể lựa chọn được nhiều loại mức giá, cơ sở hạ tầng sẵn có, nhiều tiện ích, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn một căn hộ lý tưởng, chất lượng. Vậy cần chú ý những gì để có thể lựa chọn căn hộ phù hợp?

Dù nhà đẹp và đủ giấy tờ cũng không thể bán được nếu bỏ qua lỗi này!

Bạn có một căn nhà đẹp, đầy đủ giấy tờ và không vướng mắc tranh chấp? Bạn tự tin có thể bán nhà nhanh chóng và thuận lợi? Đừng nóng vội, trước khi tiến hành làm thủ tục mua bán hãy kiểm tra xem các giấy tờ nhà đất có mắc lỗi phổ biến này không nhé!

Đừng cải tạo, sửa chữa nhà ở nếu chưa biết 7 lưu ý “vàng” này!

Khi căn nhà xuất hiện tình trạng xuống cấp và hư hỏng cũng là lúc bạn cần lên kế hoạch cải tạo và sửa chữa. Mặc dù vậy, Homedy khuyên bạn đừng cải tạo, sửa chữa nhà ở nếu chưa nắm được 7 lưu ý dưới đây!

    Mở App