Bong bóng bất động sản và lo ngại nguy cơ “nổ” trong năm nay

Thị trường bất động sản luôn có những mầm mống thổi bùng bong bóng, và khi bong bóng đã quá căng, nguy cơ nổ là điều dễ hiểu. Điển hình là tình trạng "vỡ bóng" năm 2008, vậy bong bóng bất động sản năm 2023 có nguy cơ nổ không? Cùng Homedy tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Bong bóng bất động sản là gì?

Hiểu đơn giản, bong bóng bất động sản là hiện tượng giá trị bất động sản bị thổi phồng quá mức so với giá trị thực. Việc thổi phồng giá trị này khiến nhiều người thiếu tỉnh táo đầu tư và cứ chờ, chờ giá cao hơn nữa. Tuy nhiên khi bong bóng đã “nổ” mọi khoản đầu tư vào bất động sản sẽ đứng im khiến dòng tiền chôn chặt một chỗ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bong bóng bất động sản
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bong bóng bất động sản

Vậy nguyên nhân nào dẫn tới bong bóng bất động sản?

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bong bóng bất động sản. Trong đó phải kể đến những nguyên nhân cơ bản sau:

Thứ nhất, sự tăng trưởng vượt ngưỡng GDP

Đúc kết từ bong bóng bất động sản năm 2008, các chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này là do sự tăng trưởng của GDP vượt ngưỡng. Tức là thu nhập của người dân bỗng nhiên tăng nhanh khiến nhiều người muốn tham gia đầu tư bất động sản. Các hình thức tham gia đầu tư có thể là cất trữ, kinh doanh, trao chuyển hay thậm chí là đầu cơ.

Thứ hai, chính sách vay tín dụng được nới lỏng

Việc nới lỏng chính sách vay tín dụng giúp nhiều người có thể vay được nguồn vốn đầu tư từ ngân hàng. Việc cho vay dưới mức lãi suất chuẩn khiến nhiều người vay và sử dụng sai mục đích.

Thứ ba, thị trường mất cân đối trong phát triển

Tình trạng mất cân đối giữa nguồn cung – cầu tại thị trường bất động sản chính là nguyên nhân khiến bong bóng có thể xảy ra. Khi nhu cầu mua nhiều nhưng nguồn cung không đủ khiến tình trạng “khan hàng” diễn ra. Đồng thời khiến tình trạng giá bất động sản bị đẩy lên cao và thổi bùng giá trị của sản phẩm.

Thứ tư, thị trường bất động sản bị nhiễu loạn

Tình trạng thị trường bất động sản xuất hiện nhiều môi giới, cò đất, nhà đầu tư thứ cấp khiến giá bất động sản tăng vọt. Trong khi đó giới đầu cơ chuyên nghiệp đứng ra khiến giá nhảy vọt và tạo sóng để trục lợi, kiếm lời từ việc đầu tư lướt sóng. Vì thế tình trạng bong bóng ngày càng căng và nổ như 2008 là điều dễ hiểu nếu không tỉnh táo.

Thứ năm, chính sách quản lý còn chưa chặt chẽ

Chính sách quản lý bất động sản thời kỳ bong bóng 2008 còn khá lỏng lẻo. Các cơ quan chưa sử dụng kịp thời công cụ về thuế, tín dụng và kế hoạch phát triển đất, đô thị chưa rõ ràng. Do đó khi nhận thấy bong bóng đã sắp nổ, việc điều chỉnh và quản lý không còn kịp.

Bong bóng bất động sản có thể nổ bất cứ lúc nào nếu đã quá căng
Bong bóng bất động sản có thể nổ bất cứ lúc nào nếu đã quá căng

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bong bóng bị vỡ. Thị trường bất động sản sau năm 2008 trở lên lao đao và phải mất nhiều năm mới bắt đầu bình ổn trở lại. Tuy nhiên những nguy cơ về bong bóng bất động sản vẫn còn đó khiến nhiều người lo ngại.

Xem thêm: Làm thế nào để nhận biết một cơn sốt đất là thật hay ảo?

Vậy hậu quả của bong bóng bất động sản là gì?

Khi bong bóng bất động sản bị vỡ, rất nhiều nhà đầu tư phải chịu hậu quả. Cụ thể:

  • Dòng tiền đổ vào đầu tư dự án bị chôn chặt một chỗ.
  • Các dự án đầu tư có thể bị bỏ hoang, đập phá và không tiếp tục triển khai, coi như mất trắng.
  • Thị trường bất động sản điêu đứng, ảm đạm và phải rất lâu mới khởi sắc trở lại như bong bóng năm 2008.

Vậy bong bóng 2023 có xảy ra và “nổ” được không?

Những người trong giới bất động sản hiểu quá rõ về tình trạng, hậu quả bong bóng năm 2008. Vì thế tình trạng bất động sản 2023 với các nguy cơ dẫn đến bong bóng bất động sản đang khiến họ lo ngại. Cụ thể theo các đánh giá từ Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và trường Đại học Kinh tế Quốc Dân đang cho thấy điều này là đúng.

Bong bóng 2023 đang có nguy cơ lặp lại

Theo Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Một phần nguyên nhân là lãi suất ở mức thấp, dòng tiền đang có xu hướng đầu tư vào thị trường bất động sản, phần còn lại là do công tác quản lý đất đai, quy hoạch và việc thổi giá của đối tượng môi giới đã tạo nên cơn sốt đất, khiến giá bất động sản nhiều khu vực tăng mạnh trong những tháng đầu năm, bất chấp Covid-19.”

Ngoài ra ông cũng cho biết thị trường trái phiếu đang chủ yếu là của bất động sản. Việc đầu tư vào chứng khoán không đáng là bao trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Vì thế bong bóng bất động sản là có thể nhìn thấy.

Năm 2021 đang phải đối mặt với bong bóng bất động sản
Năm 2023 đang phải đối mặt với bong bóng bất động sản

Bên phía trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng lo ngại về bong bóng bất động sản 2023 khi cho rằng “Giá chứng khoán và bất động sản đều tăng bất thường trong năm 2020. Đây là những dấu hiệu đáng lo ngại ban đầu của hiện tượng bong bóng giá tài sản khi tỷ lệ cung tiền trên GDP (M2/GDP) và tín dụng trên GDP của Việt Nam đang lần lượt tiệm cận mốc 200% và 150%, vượt xa so với các nước trong khu vực ASEAN-5".

Vậy có giải pháp nào đề phòng bong bóng bất động sản 2023?

Giải pháp được đề xuất để ngăn tình trạng bong bóng bất động sản 2023 nổ ra chính là kiểm soát chặt chẽ lãi suất, tín dụng từ phía ngân hàng. Đồng thời các địa phương cần công khai quy hoạch, tiến độ phát triển của các dự án, cơ sở hạ tầng,… để đề phòng tình trạng thổi phồng khiến bong bóng bất động sản có nguy cơ tăng cao.

Lời kết

Bong bóng bất động sản để lại những hậu quả đáng tiếc cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Vì thế việc phải tỉnh táo giữa thị trường và đầu tư là hết sức cần thiết. Dó đó đừng bao giờ chủ quan trước những nguy cơ bong bóng bất động sản của năm 2023 Homedy chia sẻ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Homedy qua 3 vòng gọi vốn

Homedy cung cấp công cụ tìm kiếm, lọc thông tin thông minh giúp người dùng tiếp cận thông tin một cách nhanh và thuận tiện nhất.

Làm thế nào để nhận biết một cơn sốt đất là thật hay ảo?

Sốt đất sẽ khiến giá đất tăng chóng mặt. Tuy nhiên, có không ít cơn sốt đất chỉ mang tính chất "ảo", khiến những người "dở khóc dở cười" khi lao theo. Vậy làm sao để nhận biết một cơn sốt đất là thật hay ảo?

5 nguyên nhân gây mất an toàn trong thiết kế lan can chung cư

Đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra ở ban công của các tòa chung cư cao tầng. Sau những sự việc này, nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao có quy chuẩn thiết kế lan can an toàn nhưng sao vẫn xảy ra các vụ việc thương tâm?

Thị trường BĐS Thanh Hóa thu hút lượng lớn nhà đầu tư “sành sỏi”

Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa nhận được sự quan tâm nhiều của các nhà đầu tư bất động sản lớn, kéo theo giá nhà đất liên tục có những biến động. Đầu năm 2021, bất động sản Thanh Hóa tiếp tục “lọt vào mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư sành sỏi. Những nhà đầu tư này đang quan tâm gì ở thị trường BĐS này?

Giá bất động sản khu vực phía Nam: Thiết lập nhiều mức giá mới

Các tỉnh thành phía Nam được đánh giá có thị trường bất động sản nhộn nhịp thời gian qua là: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Cần Thơ... Giá bất động sản của các khu vực này cũng có nhiều thay đổi và thiết lập mới.

    Mở App