Những rủi ro khó kiểm soát khi đầu tư mua đất nền khu công nghiệp

Bất động sản công nghiệp tại Việt Nam những năm gần đây đang có bước phát triển khá cao. Tuy nhiên không hề thiếu rủi ro khi đầu tư vào việc mua đất nền khu công nghiệp.

Cơ hội mới cho nền BĐS công nghiệp tại Việt Nam

Phân khúc bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng của thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây. Hàng loạt các đơn vị doanh nghiệp lớn trên thế giới và đặc biệt là các đơn vị trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp phụ trợ đang muốn tìm những khu đất tốt để làm nơi “đóng đô” của mình, giúp đón đầu cơ hội kinh doanh và phát triển.

Ngành công nghiệp điện tử và công nghệ kỹ thuật cao, các tên tuổi lớn trong lĩnh vực điện tử như Samsung, LG, Canon, Intel... đều đã lựa chọn mở rộng quy mô của họ tại các tỉnh thành của Việt Nam. Trong vòng 6 tháng, sự quan tâm của các chủ đầu tư BĐS đối với ngành BĐS công nghiệp đã có sự gia tăng mạnh mẽ.

Cac khu cong nghiep co tieng tai viet nam

Một số khu công nghiệp nước ngoài tại Việt Nam

Với việc dịch chuyển của làn sóng đầu tư, thị trường đất nền khu công nghiệp được nhận định sẽ là điểm sáng của thị trường BĐS Việt Nam năm nay. Theo đó, việc kinh doanh BĐS của các chủ khu công nghiệp sẽ được đi theo chiều hướng tích cực. Diện tích đất của nhiều khu công nghiệp được mở rộng thêm từ 2 - 3 lần.

Rủi ro khi đầu tư mua đất nền khu công nghiệp

rui ro dau tu mua dat nen khu cong nghiep

Có rất nhiều rủi ro phát sinh khi đầu tư mua đất nền khu công nghiệp

Mặc dù có những cơ hội phát triển hấp dẫn nhưng chúng ta không thể phủ nhận những rủi ro của việc đầu tư vào BĐS công nghiệp, cụ thể là đối với hạng mục mua đất nền khu công nghiệp.

Rủi ro đối với doanh nghiệp đầu tư

Đa phần các doanh nghiệp, công ty hay đơn vị nào khi gia nhập thị trường ở khu vực hay thị trường mới đều sẽ phải xác định sẽ gặp phải những rủi ro. Đầu tiên bắt đầu từ việc mua bán BĐS để đưa vào sử dụng, tiếp đó là việc thiếu hụt cơ sở vật chất và hạ tầng, giá cả đất đai.

Tiếp theo, e ngại của các doanh nghiệp tập trung lớn nhất vào việc mua đất nền khu công nghiệp. Các doanh nghiệp không thể thực hiện thế chấp sổ đỏ để vay vốn nếu như chủ đầu tư của khu công nghiệp đó chưa nộp một lần số tiền đã thu từ các doanh nghiệp thuê đất cho Nhà nước (theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2003).

Rủi ro đối với người đầu tư

Đối với những người đầu tư nhỏ rất dễ mắc phải những rủi ro trong chuyện mập mờ về khu đất dự án. Đơn cử là việc đền bù giải tỏa dự án chưa được hoàn thành, chưa có thông tin rõ ràng về việc quy hoạch, bị điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng hay chậm trễ đầu tư… đây hầu hết đều là những rủi ro thường thấy ảnh hưởng trực tiếp tới việc mua bán đất nền khu công nghiệp của những người đầu tư.

Một vấn đề nữa đó là các thông tin về dự án bị đồn thổi và tô vẽ thành những hình ảnh rất hoành tráng, vị trí đắc địa… nhưng trên thực tế thì lại nằm ở khu vực vùng sâu vùng xa và xung quanh chỉ là đất hoang. Nếu không may đầu tư vào, người đầu tư rất khó có cơ hội sinh lời.

Rõ ràng, nền bất động sản công nghiệp đang đứng trước ngưỡng cửa cơ hội lớn đối với các hoạt động chuyển dịch đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể tác động đến lĩnh vực này với việc đầu tư mua bán đất nền thì cần phải được khơi thông nhiều điểm nghẽn ở những rủi ro mà các nhà đầu tư có thể gặp phải.

Các dự án địa ốc cũng đang mở rộng phạm vi đầu tư và phát triển như: Đất nền Ocean Dunes Phan Thiết, Khu căn hộ cao tầng Tân Phú IDICO, Vinhomes Trần Duy Hưng...

Hạ Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phạm Nhật Vượng từ ông trùm bất động sản tới tỷ phú sản xuất nông nghiệp

Sau thành công trong lĩnh vực bất động sản và du lịch, tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết định thực hiện tham vọng sản xuất nông nghiệp. Ông theo đuổi ước mơ với một niềm tin cung cấp nguồn rau sạch cho người dân.

Những “mỏ vàng” đem đến lợi nhuận tỷ đô cho Phạm Nhật Vượng

Dưới đây là danh sách những "mỏ vàng" đã giúp Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng vươn lên trở thành tỷ phú tỷ đô giàu nhất Việt Nam và lọt vào top 100 người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes bình chọn.

Bí thư Đinh La Thăng quyết tâm cải tổ bộ mặt dự án chung cư tại TP.HCM

Sau khi vào TP.HCM để giữ trọng trách mới, Bí thư Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều giải pháp và chỉ đạo quyết liệt để góp phần cải tổ bộ mặt thị trường bất động sản, đặc biệt là các dự án chung cư tại TP.HCM.

Nợ lớn Cường Đô la vẫn mua lại thương vụ bất động sản của bầu Đức

Theo báo cáo tài chính quý II/2016 của Công ty Quốc Cường Gia Lai của thiếu gia phố núi Cường Đô la, doanh thu của công ty khá ảm đạm tuy nhiên về các hoạt động tài chính lại có bước đột phá lớn.

Những bóng hồng tỷ phú bất động sản dưới trướng ông trùm Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú, chủ tịch hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng không chỉ sở hữu trong tay khối bất động sản kếch xù mà dưới ông còn là những bóng hồng bất động sản tài sắc vẹn toàn.

    Mở App