Chủ trương minh bạch của Bộ trưởng Đinh La Thăng về bất động sản cuối năm 2016

Thị trường bất động sản hiện nay đang bị nhiễu loạn bởi nhiều chính sách cũng như các chủ đầu tư lách luật, đòi hỏi phải có sự can thiệp từ cấp cao. Mới đây bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra những chủ trương bất động sản để giải quyết vấn đề đó.

Tình hình bất ổn của thị trường bất động sản hiện nay

Theo như các chuyên gia, trong khoảng thời gian 5 tháng đầu năm nay thì thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu chững lại sau một quá trình hồi phục, đồng thời cũng tiềm ẩn những yếu tố gây nên sự bất ổn.

Theo đó, thị trường BĐS đã bắt đầu xuất hiện một số chủ đầu tư của dự án chung cư, căn hộ đã bất chấp và không chấp hành đúng các quy định theo pháp luật về đầu tư, xây dựng cũng như chưa đảm bảo yêu cầu về điều kiện nhà ở, chung cư đã đưa dân cư vào ở. Cũng có một số trường hợp các chủ đầu tư chưa thực hiện đúng hoặc không thực hiện các quy định về thế chấp và giải chấp, bán nhà cho khách hàng, gây thiệt hại lớn cho người mua nhà và kéo theo đó là việc ảnh hưởng đến các nhu cầu an sinh xã hội khiến nhiều tranh chấp trong khu chung cư xảy ra một cách phức tạp.

Bên cạnh đó, khoản tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp và người mua nhà phải trả là khá lớn và có thể trở thành gánh nặng cho họ, từ đây phát sinh ra các cơ chế xin - cho không đáng có.

toan canh nen bat dong san hien nay

Bức tranh toàn cảnh nền BĐS hiện nay

Chủ trương của bộ trưởng Đinh La Thăng

Không chỉ được biết đến với danh hiệu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, ông Đinh La Thăng còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (2008-2011), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (từ năm 2005-2008), Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sông Đà (từ năm 2001-2003). Với những kinh nghiệm và tầm nhìn đáng nể của mình, ông đã đưa ra nhiều chủ trương giúp thị trưởng BĐS Việt Nam thoát khỏi tình trạng nhiễu loạn, đưa ra những lối đi riêng cho các chủ đầu tư trong thị trường.

chan dung bo truong dinh la thang

Chân dung bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo đó, khi nhận được những đề xuất về thị trường BĐS bao gồm:

- Công khai các dự án đang triển khai ở các tuyến quận, huyện.

- Tạm ngừng thí điểm việc yêu cầu các doanh nghiệp tự nguyện gia tăng đóng góp tiền cho các dự án làm gia tăng dân số.

- Giao cho Sở Xây dựng rà soát lại quá trình biến động của dự án ở các tuyến quận, huyện để tạo công bằng giữa các doanh nghiệp.

Ông Đinh La Thăng đã ghi nhận và cam kết sẽ trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, huy động Sở Xây dựng rà soát, báo cáo và đề xuất với đơn vị UBND Thành phố về chất lượng của các dự án nhà ở thấp tầng, cao tầng và nhà tái định cư trên địa bàn toàn thành phố, thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ và tránh tối đa các trường hợp dự án treo, dự án kém chất lượng dẫn đến nhiều hệ quả xấu trong thị trường BĐS.

Tiếp đó là việc thành lập tổ công tác liên quan đến thị trường BĐS để tham mưu cho UBND Thành phố nhằm kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ phải có các cơ chế đặc thù cho Thành phố để có thể cải tạo và xây dựng lại các khu nhà chung cư hư hỏng và giải tỏa các khu nhà ở trên kênh rạch. Kế hoạch này sẽ được thực hiện trong tháng 06/2016.

Đặc biệt trong suốt những năm giữ chức bộ trưởng của mình, trong các cuộc họp kiểm tra về tiến độ và sai phạm tại các công trình, dự án về hạ tầng giao thông, ông Đinh La Thăng đều xử lý rất mạnh tay những cán bộ cấp dưới mắc phải sai phạm. Thị trường BĐS nhờ đó đã trở lên minh bạch hơn rất nhiều và mang lại nguồn lợi lớn không chỉ cho chủ đầu tư mà còn làm giàu cho cả quốc gia.

Một số dự án nhà ở uy tín hiện nay người mua nhà nên tham khảo: Căn hộ Opal Garden, Khu căn hộ Masteri Thảo Điền, Khu căn hộ Saigon South Residences….

Hạ Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Học cách kinh doanh địa ốc “điên cuồng” như ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước khi bước chân vào cuộc đua Tổng thống Mỹ, Donald Trump được biết đến là một tỷ phú trong thị trường địa ốc Mỹ cũng như thế giới với khối tài sản kếch xù.

Mặt bằng bán lẻ cho thuê nhộn nhịp với sự lấn sân của đại gia Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng ông trùm kinh doanh địa ốc gần đây lại tiếp tục lấn sân sang kinh doanh chuỗi siêu thị bán lẻ. Động thái này khiến cho thị trường cho thuê mặt bằng trên cả nước trở nên sôi động hơn hẳn.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương và những khẳng định bất hủ về thị trường bất động sản

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng khá sâu sắc  khi liên tục đưa ra những nhận định “shock” về cuộc sống hay các lĩnh vực bao gồm tài chính, quản trị, kinh doanh, chứng khoán và cả thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản hưởng lợi gì khi Việt Nam gia nhập TPP?

Mới đây, Việt Nam đã chính thức ký kết hiệp định TPP, mở ra một cơ hội mới cho việc hội nhập với nền kinh tế của Việt Nam và thế giới.

Tỷ phú bất động sản Lý Gia Thành và những điều ít người biết

Lý Gia Thành là ông trùm bất động sản lớn nhất Hồng Kông và là một trong 10 tỷ phú giàu nhất thế giới theo tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên dưới đây là những câu chuyện mà không phải ai cũng biết về cuộc đời của ông.

    Mở App