Vì sao bất động sản Việt lại là miếng mồi béo bở thu hút đầu tư nước ngoài?

Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2016 cho thấy Việt Nam đang đứng đầu về số tiền đầu tư từ nước ngoài vào hàng loạt các dự án bất động sản như: Condotel, officetel... Cùng Homedy phân tích sâu hơn vấn đề để hiểu tại sao Việt Nam lại trở nên thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như vậy nhé.

thị trường nhà đất

Thứ nhất: Sự chênh lệch về giá nhà đất dẫn đến sự dịch chuyển dòng tiền đầu tư

Giá nhà tại các nước cùng khu vực như Hồng Kông, Philippines, Thái Lan dao động từ khoảng 250.000 – 400.000USD,trong khi giá nhà Việt Nam chỉ từ 25.000 đến 40.000 USD. Làm một phép so sánh đơn giản cho thấy giá nhà ở Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với các nước cùng khu vực.

Ngoài ra, với dân số hơn 90 triệu người và tỷ lệ quỹ đất không tăng dẫn đến nhu cầu nhà ở tại các dự án chung cư, khu đô thị ngày một tăng cao. Tiếp theo đó, kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển dẫn đến thu nhập của người dân cũng được cải thiện, bởi vậy người dân sẵn sằng chi trả cao hơn cho một nơi cư trú có quy hoạch cơ sở đồng bộ, chất lượng dịch vụ tốt, dân trí cao, thiết kế căn hộ thông minh và tiện nghi.

Thứ hai: Chính sách Pháp luật dành cho đầu tư bất động sản của Việt Nam thông thoáng hơn   

thị trường nhà đất

Xu thế toàn cầu hóa hóa dẫn đến Việt Nam bắt đầu ra nhập các tổ chức quốc tế lớn, nhiều hiệp định thúc đẩy kinh tế, ngoại giao với các nước trên thế giới ra đời. Từ đó, chính sách của Nhà nước được đưa ra cũng có nhiều nới lỏng và cởi mở hơn, giúp tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào mở rộng kinh doanh, phát triển các dự án bất động sản vào Việt Nam.

Đơn cử Luật nhà đất năm 2014 ra đời đã có nhiều sửa đổi phù hợp với điều kiện thực tế về nhu cầu sở hữu nhà ở của người nước ngoài, giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có cơ sở pháp lý để xử lý các thủ tục, giấy tờ sở hữu đất đai cho Việt Kiều, người ngoại quốc mua nhà tại Việt Nam được nhanh chóng và gọn nhẹ hơn.

Ngoài ra, việc nơi lỏng thủ tục cấp visa, giấy tờ cho các khách du lịch ngoại quốc tới Việt Nam cũng là một lợi thế giúp đẩy nhanh sự tăng trưởng cho loại hình bất động sản du lịch: Các căn hộ khách sạn, nhà nghỉ (condotel, hostel), nhà nghỉ lưu trú của dân bản địa (homestay)...lần lượt xuất hiện tại Việt Nam thay thế cho các loại hình nghỉ dưỡng truyền thống.

Thứ ba: Ảnh hưởng lâu đời của phong tục, tập quán

thị trường nhà đất

Tuy hội nhập quốc tế hóa thế giới song người Việt Nam trong thời kỳ hiện đại vẫn luôn giữ truyền thống là “an cư, lạc nghiệp”. Do ảnh hưởng lâu đời bắt sâu vào suy nghĩ của cư dân lúa nước nên việc cố gắng sở hữu một ngôi nhà để định cư, lập nghiệp và sinh con đẻ cái luôn là nhiệm vụ được đặt ưu tiên hàng đầu.

Trái ngược hoàn toàn với tư duy của người nước ngoài là làm việc ở đâu thì sẽ di chuyển nơi ở tới đó. Bởi vậy, họ có xu hướng thuê nhà nhiều hơn, chỉ đến khi có vị trí vững chắc trong xã hội, kinh tế vững chắc mới bắt đầu nghĩ tới sở hữu nhà. Đây có thể coi là một trong những cơ hội tiềm năng để nhiều dự án bất động sản được rót vốn nước ngoài ra đời tại Việt Nam.

Gia An/ Homedy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án xanh liệu có thực với cư dân thành thị?

Sống xanh được biết đến là một hình thức sống mới được nhiều cư dân Thủ đô ưa chuộng. Họ thậm chí còn lựa chọn dịch chuyển cuộc sống của mình ra những khu vực xa nội thành để được hưởng một cuộc sống xanh và trong lành đúng nghĩa.

Danh sách 5 dự án hot giá dưới 1,5 tỷ tại Hà Nội

Với 1,5 tỷ mua nhà để an cư thì nhiều người rất băn khoăn không biết nên chọn dự án, chủ đầu tư nào để "gửi vàng"? Vậy danh sách 5 dự án giá dưới 1,5 tỷ tại Hà Nội dưới đây sẽ giúp bạn tìm được nơi định cư ưng ý, phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của mình.

Trung Quốc: Kỷ lục xây dựng tòa nhà 57 tầng trong 19 ngày

Khả năng xây nhà “thần tốc” của Trung Quốc từ lâu đã trở thành một chủ đề khiến cho thị trường bất động sản trên thế giới quan tâm và trở thành một chủ đề bàn tán trong giới này. Năm 2015, một công ty xây dựng của Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng một tòa nhà chọc trời với chiều cao 57 tầng chỉ trong vòng 19 ngày.

Có thể mua nhà chỉ với 600 triệu hay không?

Trong hiện trạng cư dân Thủ đô ngày một tăng lên hàng năm, ai cũng muốn bám trụ tại mảnh đất Thủ đô hiện đại và sầm uất, việc tìm một nơi an cư luôn là nhu cầu hàng đầu của các cư dân thành thị. Chính bởi nhu cầu ấy, nhiều nhà đầu tư đã tiến hành xây dựng các dự án chung cư đa phân khúc để đáp ứng nhu cầu sống hiện đại của các đối tượng cư dân.

Người có thu nhấp thấp sẽ được hưởng gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội trị giá 1.000 tỷ trong năm 2017?

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đệ trình văn bản đề nghị Chính phủ thông qua gói ngân sách 1.000 tỷ hỗ trợ mua nhà thay cho gói 30.000 tỷ vừa kết thúc.

    Mở App