Nới room tín dụng là gì? Những điều cần biết khi nới room tín dụng ngân hàng

Nới room tín dụng là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn vay tiền từ ngân hàng. Nới room tín dụng có nghĩa là ngân hàng Nhà nước tăng giới hạn cho vay của ngân hàng thương mại, giúp ngân hàng có thể cung cấp nhiều khoản vay hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, việc nới room tín dụng cũng có những ảnh hưởng đến thị trường tài chính và nền kinh tế. Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về khái niệm room tín dụng, vai trò của room tín dụng và những tác động khi nới room tín dụng.

Nới room tín dụng là gì?

noi-room-tin-dung-la-gi-1
Nới room tín dụng là gì?

Trước khi tìm hiểu nới room tín dụng là gì? Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về room tín dụng nhé!

Room tín dụng là một khái niệm trong lĩnh vực ngân hàng, chỉ hạn mức cho vay mà một ngân hàng có thể cung cấp cho khách hàng. Room tín dụng được quy định bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và áp dụng cho toàn bộ ngành ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ được phân bổ hạn mức room tín dụng tùy theo định hướng tăng trưởng tín dụng của mỗi năm. Khi hết room tín dụng, ngân hàng không thể cho khách hàng vay được nữa.

Nới room tín dụng ngân hàng là gì? Nới room tín dụng là việc tăng mức giới hạn cho vay của ngân hàng dưới sự cho phép của NHNN. Nới room tín dụng giúp ngân hàng có thể cho vay nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp và cá nhân, kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, nới room tín dụng cũng có những rủi ro như gia tăng lạm phát, rủi ro tín dụng và ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

Tác động của việc nới room tín dụng ngân hàng

noi-room-tin-dung-la-gi-2
Tác động của việc nới room tín dụng là gì?

Việc nới room tín dụng ngân hàng là một biện pháp nhằm kích thích hoạt động kinh tế bằng cách tăng khả năng vay vốn của các doanh nghiệp và cá nhân. Tuy nhiên, việc này cũng có những tác động tích cực và tiêu cực cần được cân nhắc.

Một số tác động tích cực của việc nới room tín dụng ngân hàng là:

Tăng khả năng vay vốn

Khi ngân hàng có thể cho vay nhiều hơn, các doanh nghiệp và cá nhân sẽ có thêm nguồn vốn để đầu tư, sản xuất, kinh doanh và mở rộng hoạt động. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm và thu nhập.

Tăng nhu cầu tiêu dùng

Khi có thêm vốn vay, các cá nhân sẽ có thêm khả năng chi tiêu cho các mặt hàng và dịch vụ. Điều này sẽ tăng cầu trong nền kinh tế, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thêm hàng hóa.

Một số tác động tiêu cực của việc nới room tín dụng ngân hàng là:

Tăng lạm phát

Khi ngân hàng cho vay quá nhiều, lượng tiền trong lưu thông sẽ tăng lên, dẫn đến giảm giá trị của tiền tệ. Điều này sẽ làm tăng giá cả của các mặt hàng và dịch vụ, ảnh hưởng đến mức sống của người dân.

Tăng rủi ro tín dụng

Khi ngân hàng cho vay quá nhiều, có thể gây ra hiện tượng cho vay không kiểm soát, không tuân thủ các tiêu chí và quy định. Điều này sẽ làm tăng rủi ro cho ngân hàng khi có thể phải đối mặt với các khoản nợ xấu, khó thu hồi và gây thiệt hại cho ngân sách.

Khi nào ngân hàng nới room tín dụng?

noi-room-tin-dung-la-gi-3
Khi nào ngân hàng nới room tín dụng?

Room tín dụng là giới hạn cho vay hay giới hạn cấp tín dụng của ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ quy định room tín dụng cho các ngân hàng thương mại (NHTM) để kiểm soát tốc độ và chất lượng tín dụng, tránh rủi ro và lạm phát. Khi một NHTM hết room tín dụng, họ không thể cấp cho khách hàng vay nữa. Lúc đó, các NHTM có thể yêu cầu NHNN nới room tín dụng. Việc quyết định ngân hàng nào được nới room tín dụng sẽ phụ thuộc vào kết quả rà soát và kiểm tra của NHNN. Nếu được chấp thuận, NHTM có thể cho vay vượt quá giới hạn tín dụng được quy định.

Vậy khi nào Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng? Việc nới room tín dụng có thể diễn ra vào đầu năm hoặc cuối năm, tùy theo tình hình kinh tế và nhu cầu của thị trường. Thông thường, NHNN sẽ áp room tín dụng cho từng NHTM để có thể quản lý và quản lý rủi ro trong hệ thống NHTM liên quan đến việc cấp tín dụng. Tránh việc NHTM có quá ít vốn nhưng lại cho khách hàng vay quá nhiều. Việc nới room tín dụng của các ngân hàng không giống nhau, mà phụ thuộc vào yếu tố như “sức khỏe” tài chính, hiệu quả quản lý tín dụng, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ bao phủ rủi ro, tỷ lệ an toàn vốn... của từng ngân hàng. Những ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt, có uy tín và an toàn sẽ được NHNN ưu tiên cấp hạn mức tín dụng cao hơn.

Theo các báo cáo gần đây, các ngân hàng được nới room tín dụng trong năm 2023, như Vietcombank, MB, BIDV, Agribank... Mức room tín dụng được nới từ 0,5% đến 1,2% so với mức ban đầu.

Ngân hàng Nhà nước không nới room tín dụng dựa trên một số yếu tố. Một trong những lý do chính là khi mức tăng trưởng tín dụng đã đạt mức hợp lý. 

Ví dụ, NHNN đã cấp hết 13,6% trong tổng số 14% room tín dụng năm nay, và các lãnh đạo, chuyên gia cho rằng mức tăng trưởng tín dụng 14% là hợp lý về cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Nếu nới thêm room tín dụng, áp lực lên tỷ giá và lãi suất sẽ lớn, tạo nguy cơ “chảy máu” vốn.

Tóm lại, việc phân bổ room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều hành hoạt động tài chính của các ngân hàng. Các tiêu chí và quy định được thiết lập nhằm đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong việc phân bổ, góp phần tăng cường sự ổn định và an toàn của hệ thống tài chính.

>>> Xem ngay: Tại sao lại hết room tín dụng và các giải pháp hiệu quả?

11 ngân hàng được nới room tín dụng

noi-room-tin-dung-la-gi-4
11 ngân hàng được nới room tín dụng

Room tín dụng là hạn mức tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp cho các ngân hàng thương mại (NHTM) trong một năm. Room tín dụng được cấp dựa trên các tiêu chí như chất lượng tài sản, tỷ lệ an toàn vốn, hiệu quả hoạt động và đóng góp vào tái cơ cấu ngành ngân hàng.

Trong năm 2023, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân giảm sút, khiến cho tăng trưởng tín dụng toàn ngành chậm lại. Để kích thích hoạt động tín dụng và hỗ trợ nền kinh tế, NHNN đã điều chỉnh room tín dụng cho một số NHTM trong quý IV/2023.

Theo các báo cáo của các công ty chứng khoán, có 11 NHTM được nới room tín dụng cao nhất trong năm 2023. Dưới đây là bảng thống kê chi tiết về room tín dụng ban đầu, room tín dụng mới và tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm của 11 NHTM này:

Ngân hàng Room tín dụng ban đầu (%) Room tín dụng mới (%) Tăng trưởng tín dụng 6T/2023 (%)
MB 9 24 10.5
VPBank 9 24 10.5
TPBank 17.4 23.4 13.8
Techcombank 14 22.1 12.2
MSB 14 22 12
VIB 9 19.1 0.8
ACB 9.8 15 7
BIDV 12 14.5 5
VietinBank 12 14 4
HDBank 13 13.5 -0.2
Vietcombank 9 12.5 2.7

Từ bảng trên, có thể thấy rằng:

  • MB và VPBank là hai NHTM được nới room tín dụng cao nhất, từ 9% lên 24%, do tham gia tái cơ cấu các NHTM yếu kém.

  • TPBank là NHTM có room tín dụng cao nhất trong số các NHTM không tham gia tái cơ cấu, từ 17.4% lên 23.4%. TPBank cũng có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao nhất trong nửa đầu năm, đạt 13.8%.

  • Techcombank, MSB và VIB là ba NHTM có room tín dụng được nới lên trên mức 20%. Techcombank và MSB có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng khá cao, đạt trên mức hai con số, trong khi VIB chỉ đạt mức thấp nhất, chỉ có 0.8%.

  • ACB, BIDV, VietinBank, HDBank và Vietcombank là nhóm NHTM có room tín dụng được nới lên từ 9-12.5%. Trong nhóm này, ACB có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao nhất, đạt 7%, trong khi HDBank có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng âm, giảm 0.2%.

Như vậy, việc nới room tín dụng cho 11 NHTM trên là một biện pháp nhằm tạo điều kiện cho các NHTM có thêm dư địa để đẩy mạnh hoạt động tín dụng trong nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi các NHTM phải cân nhắc kỹ các yếu tố rủi ro và chất lượng tài sản khi cho vay, để đảm bảo an toàn hoạt động và bền vững phát triển.

Nới room tín dụng là một biện pháp của ngân hàng Nhà nước nhằm tăng cường khả năng cho vay của ngân hàng thương mại, hỗ trợ khách hàng vay tiền dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc nới room tín dụng cũng có những ưu và nhược điểm, ảnh hưởng đến thị trường tài chính và nền kinh tế. Do đó, ngân hàng Nhà nước cần cân nhắc kỹ lưỡng khi điều chỉnh room tín dụng, đảm bảo sự ổn định và bền vững của hệ thống ngân hàng và kinh tế quốc gia. 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nới room tín dụng là gì và tác động của room tín dụng. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên truy cập homedy.com thường xuyên để đón đọc những tin tức hữu ích khác nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hecta là gì? 1 ha bằng bao nhiêu mét vuông, km2, sào, mẫu, công

Hecta là một đơn vị đo lường diện tích quen thuộc, được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, nhất là trong đo đạc đất đai. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người vẫn chưa nắm rõ cách quy đổi hecta sang các đơn vị khác như thế nào cho chuẩn. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng các bạn tìm hiểu hecta là gì cũng như cách chuyển đổi đơn vị đo lường này sang m2, km2, hm2, sào, mẫu, công dễ dàng và chuẩn xác. Mời các bạn cùng theo dõi!

Danh sách các văn phòng công chứng Gò Vấp uy tín nhất hiện nay

Văn phòng công chứng Gò Vấp là địa điểm tiến hành việc sao y, chứng thực hợp đồng, văn bản và các thủ tục pháp lý khác. Sự ra đời của các văn phòng công chứng tại Gò Vấp đã giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhiều người, đồng thời thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng của giao dịch trên địa bàn quận trong những năm gần đây. Dưới đây là danh sách top 5 văn phòng công chứng quận Gò Vấp được đánh giá là uy tín và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Hàng loạt vụ cháy chung cư mini Hà Nội và những hiểm họa “rình rập” từ loại hình này

Đêm 12/9, tại hẻm 29/70 đường Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã xảy ra cháy chung cư mini gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ cháy làm nhiều người thương vong, trong đó có cả trẻ em, đã một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của dạng công trình được gọi tên chung cư mini. Hàng loạt vụ cháy chung cư mini Hà Nội đã xảy ra trong thời gian vừa qua đòi hỏi cần sớm thắt chặt những lỗ hổng trong công tác xây dựng và quản lý loại hình nhà ở này.

Cập nhật thông tin cháy chung cư mini Khương Đình khiến nhiều người tử vong tại Hà Nội

Đêm 12/9, chung cư mini 10 tầng trên phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân bốc cháy. Có khoảng 150 người sinh sống tại đây. Lửa cháy dữ dội, lực lượng chức năng cứu hộ thành công trên 70 người và đưa 54 người đi cấp cứu, trong đó có nhiều người tử vong trong đám cháy chung cư mini tại Hà Nội.

Những lý do cần thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

Trong quá trình kinh doanh và thuê văn phòng, việc chấm dứt hợp đồng có thể là một phần không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là việc thực hiện quy trình này một cách đúng đắn và chuyên nghiệp. Thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng là một yếu tố quan trọng, giúp đề phòng trước các tranh chấp có thể xảy ra sau này. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu khía cạnh pháp lý của mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng làm việc. Mời các bạn cùng theo dõi!

    Mở App