Chuyên gia lần đầu tiên hé lộ: Công thức tạo sốt đất trong 2 tuần

Một cơn sốt đất đi qua có thể giúp nhà đầu tư hốt tiền tỉ, nhưng cũng khiến không ít người trắng tay. Trên thực tế, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng bởi đó có thể chỉ là những cơn sốt đất ảo do những cá mập tạo ra.

Theo một số nhà đầu tư lão làng, rất nhiều trong số những cơn sốt đất trong thị trường hiện nay là chiêu trò của các đội “cá mập”. Họ là những người sở hữu nguồn vốn lớn và có khả năng tạo ra sự khan hiếm nguồn cung giả. Từ đó, khiến cho giá nhà đất ở những khu vực nhất định có thể tăng 50-100% chỉ trong thời gian ngắn.

Việc tạo ra những cơn sốt đất như vậy đều được tính toán theo một kịch bảo nhất định. Ông Phương Ngô, một nhà đầu tư đến từ Đà Nẵng với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà đất, thẳng thắn hé lộ công thức tạo sốt đất của các “cá mập” như sau.

Bước 1: Tạo sóng đầu tư

Thời gian qua, có thể thấy nhiều đợt sốt đất diễn ra trong thời gian rất ngắn, chỉ 1 tháng hoặc thậm chí là 2-3 tuần. Tạo sao những cơn sốt đất này lại diễn ra chóng vánh như thế? Tạo sao các dự án dù đã hình thành cách đây cả chục năm lại trở nên “hot” và được nhiều nhà đầu tư quan tâm trở lại? Đây chỉ là những chiêu thực do các “cá mập” tung ra.

Thực tế hiện nay các nhà đầu tư có xu hướng hoạt động theo nhóm thay vì cá nhân như trước đây. Và để có thể tạo được một cơn sốt đất, cần tập hợp được một nhóm các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế mạnh, hay còn gọi là “nhóm cá mập”. “Nhóm cá mập” sẽ gom 100, 100 hoặc thậm chí là 300 tỷ rồi âm thầm mua một lượng sản phẩm BĐS lớn, như mua 100 lô đất chỉ trong vòng 2 tháng. Sau đó, các cá mập bắt đầu kế hoạch cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác hoặc cho các nhà môi giới ôm.

Tạo sóng đầu tư tạo sốt đất

Cụ thể, họ sẽ cho đội ngũ nhân viên lên các sàn môi giới BĐS, đặt mua từ 1 - 3 lô đất. Để thực sự tạo ra “cơn sốt” cần huy động càng nhiều anh em môi giới càng tốt. Hãy thử hình dung, với một khu vực nhỏ nhưng có tới 100, thậm chí là 200 người kéo đi mua đất, mỗi người đều chọn mua 1 - 3 lô đất. Như vậy, tổng số lô đất được khách hàng tìm mua lên đến 300 lô.

Bước 2: Tiến hành cọc đi cọc lại để đẩy giá BĐS lên

Các cuộc xuống tiến sẽ trở nên rầm rộ bằng hình thức cọc qua lại và đẩy giá bất động sản lên cao dần. Ví dụ như, nhóm cá mập này sẽ cho 10 người đi mua 20 lô đất giá 2 tỷ 2, nhưng chỉ cọc mà chưa mua. Sau đó, nhóm cá mập lại tiếp tục chào bán với giá 2 tỷ 5. Mức giá được công bố nghiễm nhiên được coi là mức giá chung của thị trường.

Với cách làm này cùng lượng lớn đất được giao dịch, tin đồn đất sốt dần xuất hiện, khiến người ta tin rằng giá đất đang lên nhanh, nếu không mua sẽ lỡ.  Do thấy “sốt đất” nên sẽ có không ít nhà đầu tư chấp nhận mức giá 2 tỷ 5. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, giá đất đã bị đẩy lên tới 500 triệu đồng.

Khi lượng nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ đổ về, "đội cá mập" sẽ bắt đầu đẩy hàng ra với mức giá tăng từ 30-50% thậm chí 100% so giá ban đầu. Thực tế đã diễn ra tại khu vực sân bay Long Thành, đất thổ cư ở đây đã trải qua một khoảng thời gian sốt nóng xình xịch, giá tăng đột biến. Nhưng thực tế, cơn sốt đất này cũng do sự chèo lái của “đội cá mập”.

Công thức tạo sốt đất chỉ trong 2 tuần

Nhóm đầu tư cá mập sẽ hưởng lợi từ 2 nguồn. Thứ nhất là lợi nhuận của hàng 100 lô đất và thứ hai là tiền người ta bỏ cọc. Còn môi giới chỉ là những "quân cờ" nằm hết trong sự tính toán của "cá mập" mà thôi.

Bước 3: Phủ truyền thông kích thích nhà đầu tư

Để tăng độ “nóng” của cơn sốt đất và kích thích nhiều nhà đầu tư hơn nữa, đội cá mập có thể phủ truyền thông trên báo chí. Những bài viết về tiềm năng đầu tư bất động sản, lý do nên đầu tư nhà đất ở những khu vực đang sốt đất đó liên tục được đăng tải, khiến dư luận càng thêm dậy sóng, các sản phẩm nhà đất càng lúc càng thêm hot.

Việc cọc đi cọc lại vẫn có thể tiếp tục tái diễn thời điểm này. Sau nhiều lần chào bán qua lại, giá BĐS có thể bị đẩy lên ngút trời, từ lô đất 2 tỷ ban đầu có thể lên đến 3 tỷ, thậm chí là 3,5 tỷ đồng. Nếu tạo hiệu ứng tốt, nhà đầu tư có tăng lời lô đất lên tới 100%. Nếu mỗi lần ra hàng, những lô đất chỉ cần tăng 40% giá là đã rất thành công.

Đây chính là nguyên nhân tại sao các cơn sốt đất gần đây chỉ diễn ra trong ngắn hạn, và giá có thể nhảy tới 500-1 tỷ đồng 1 lô. Và có những đợt sốt rất khủng khiếp. Khi sốt đất, một lô đất tôi từng chứng kiến có tới 17 hợp đồng đặt cọc. Trung bình trong cơn sốt đất, 100 lô đất ra hàng thì mỗi lô có tới ít nhất 5 hợp đồng đặt cọc.

Thông thường, những nhà đầu tư không am hiểu rõ thị trường sẽ dễ mắc bẫy. Các đợt sốt đất ngắn hạn đa phần là do các nhóm đầu tư, những nhóm tạo lập thị trường. Nếu nhà đầu tư nào chốt nhanh qua lại có thể lời được 1-2 lô nhưng nếu không lướt sóng kịp cùng cá mập thì rất dễ bị “sặc nước” chôn vốn.

>>> XEM NGAY: Làm thế nào để nhận biết một cơn sốt đất là thật hay ảo?

Kết

Với cùng 1 chiêu thức, tạo sóng đầu tư hỏi khách xuống tiền cọc liên tục đã khiến thị trường đã tạo ra hiệu ứng domino cực kỳ lớn. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến giá đất lẫn lượng giao dịch bất động sản ở một số nơi tăng đột biến.

Mấu chốt của những cơn sốt đất ảo này là chiêu thức ra hàng và tăng giá của đội cá mập. Vậy ai là những người “sập bẫy”? Họ là những nhà đầu tư không chuyên hoặc có thể là môi giới vay nợ đầu tư rồi mắc.

Theo quan sát thị trường từ năm 2017 tới nay, chiêu bài này đã được sử dụng đi, sử dụng lại nhiều lần. Thế nhưng, vì lòng tham nên cá mập vẫn làm và không ít nhà đầu tư non kinh nghiệm tiếp tục mắc phải

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ồ ạt tin rao bán khách sạn Nha Trang giảm cực sâu

Hiện nay, hàng loạt khách sạn tại Nha Trang đang phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đã âm thầm rao bán khách sạn Nha Trang do không trụ nổi lãi vay và các khoản nợ. Thế nhưng vẫn khó tìm khách mua dù giá đang giảm sâu.

Bỏ túi kinh nghiệm thuê chung cư 2 phòng ngủ cực hữu ích

Thuê chung cư 2 phòng ngủ cần lưu ý những gì? Tìm hiểu ngay những cách để tìm thuê được căn hộ phù hợp, giá tốt, đảm bảo việc thuê nhà được dài hạn và ổn định.

Nhìn lại thị trường mua bán Officetel TP.HCM trong mùa dịch Covid-19

Trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 thứ 4 trở thành “cú đấm” chí mạng vào thị trường bất động sản nói chung, hoạt động mua bán Officetel tại TP.HCM cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn.

Khu vực nào đang rao bán nhà quận Hai Bà Trưng dưới 2 tỷ?

Bán nhà quận Hai Bà Trưng dưới 2 tỷ tưởng chừng như rất khó tìm bởi nhà đất ở đây luôn ở mức “ngất ngưởng”. Tuy nhiên, nếu nắm được những cách dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tìm mua được những căn nhà tốt, giá rẻ tại quận Hai Bà Trưng.

Bất ngờ danh sách top 10 công ty BĐS uy tín nhất Việt Nam

Những công ty bất động sản nào lớn nhất Việt Nam hiện nay? Hãy cùng Homedy khám phá ngay danh sách top 10 công ty BĐS uy tín, lớn mạnh nhất tại nước ta.

    Mở App