Chung cư và nhà phố, cái nào an toàn hơn?

Sau vụ cháy Carina Plaza, nhiều người cảm thấy bất an khi sống ở chung cư. Tuy nhiên, nếu thiếu ý thức, nhà phố hay chung cư thì vẫn cháy như nhau.

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại tại hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” do Báo Thanh niên tổ chức diễn ra ngày 3/4/2018.

Ông Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về PCCC (Cảnh sát PCCC TP.HCM) nói rằng, sau vụ cháy ở chung cư Carina Plaza, nhiều người có tâm lý muốn mua nhà phố thay thế cho chung cư. Tuy nhiên, dù ở chung cư hay nhà phố mà ý thức về PCCC của chính người dân còn chưa đầy đủ, chưa quan tâm sâu sắc thì ở đâu nguy cơ cháy cũng như nhau.

tap duyet chua chay
Ngoài việc hệ thống PCCC đảm bảo thì ý thức người dân vô cùng quan trọng

Ông Quang còn cho biết thêm: “Dù là bất kỳ nguyên nhân nào đi nữa thì có lẽ ý thức về PCCC của đa số người dân không cao. Người dân vẫn còn thiếu kiến thức về sử dụng các thiết bị điện và kỹ năng thoát hiểm. Nguyên nhân dẫn đến cháy vừa qua chủ yếu do ý thức của cư dân. Chỉ khi cư dân có trách nhiệm, nắm bắt thông tin đầy đủ và tuân thủ các quy định PCCC thì vấn đề cháy nổ ở chung cư mới được đảm bảo tốt nhất”

Theo quan điểm này, anh Trương Đăng Khoa, ngụ block C dự án Carina vẫn giữ nguyên quan điểm ở chung cư. Anh vẫn chọn chung cư để sống bởi chung cư vẫn sẽ an toàn nếu chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị dự án đó là những người có trách nhiệm cao, tập thể cư dân là những người có ý thức tốt.

pccc
Người dân cần có ý thức và kiến thức phòng cháy chữa cháy dù ở đâu

Cũng theo anh Khoa, nhà phố, khu dân cư, nhà trong hẻm sẽ không có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), không có hệ thống ban quản lý kiểm soát và ngăn ngừa sự cố cháy nổ. Không những thế, nhà hẻm, ngõ sâu nếu xảy ra hỏa hoạn thì lực lượng PCCC sẽ rất khó tiếp cận và xử lý nếu không may có sự cố xảy ra.

Còn với chung cư, một chung cư khi ý thức con người được nâng cao và sản phẩm căn hộ cao cấp thì mức độ an toàn về PCCC nói riêng và an ninh trật tự xã hội nói chung đều được đảm bảo gần như tuyệt đối.

>>>Xem thêm: Sau dẹp vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải lại bước vào một 'trận chiến' mới

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng quản lý Nhà và công sở (Sở Xây dựng TP.HCM) nói rằng ở các chung cư cao tầng, ngoài việc chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ trách nhiệm PCCC thì cư dân sống trong chung cư thiếu ý thức cũng là nguyên nhân khiến nhiều vụ cháy ngày càng xảy ra. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các sở ban ngành, UBND các quận huyện trong việc đảm bảo an toàn về PCCC cũng còn nhiều bất cập.

PCCC
Các khu chung cư ngày càng cẩn trọng hơn với công tác PCCC

Theo báo cáo mới nhất của cảnh sát PCCC TP.HCM, thời gian qua tình hình cháy nổ của TP HCM diễn ra rất phức tạp, có chiều hướng gia tăng và gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Thực tế cho thấy  nhiều chung cư được xây dựng trong các con hẻm nhỏ cũng gây khó khăn cho công tác PCCC nếu xảy ra sự cố cháy nổ. Thậm chí, thành phố còn tồn tại tình trạng các chung cư chưa xây dựng xong, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, chưa hoàn thiện nhưng vẫn đưa cư dân vào ở.

>>>Xem thêm: Từ vụ cháy chung cư Carina: Tiêu chí vàng để chọn chung cư giá rẻ cần biết

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Mục sở thị' căn hộ thông tầng triệu đô tại tòa tháp cao nhất Việt Nam

Nằm ở tầng 47 của tòa nhà Keangnam, căn hộ có thiết kế thông tầng độc đáo khiến báo ngoại cũng phải tấm tắc khen.

Một dự án bất động sản an toàn phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí vàng

Những vụ cháy nghiêm trọng gần đây tại các chung cư cao cấp tại Hà Nội và TP HCM đã tác động mạnh đến tâm lý người dân. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng khi chọn chung cư nếu dự án bạn muốn mua đáp ứng đủ 4 tiêu chí dưới đây.

Tổng hợp các 'chiêu' tìm kiếm khách mua bất động sản hiệu quả nhất hiện nay

Môi giới bất động sản là một ngành đòi hỏi người làm phải có kiến thức tổng hợp từ marketing, tài chính, kế toán, luật,… chứ không đơn giản chỉ cần khách hàng đến và tư vấn là xong...

53 mẫu nội thất nhà bếp đẹp sang trọng và hiện đại cho mọi gia đình

Với vai trò là nơi giữ lửa cho gia đình, thiết kế nội thất phòng bếp càng cần phải được đặc biệt quan tâm.

Mua được đất ngoại thành giá rẻ: Cẩn trọng kẻo dính bẫy!

Trong thời gian gần đây, trên TP HCM rộ lên nạn lừa đảo mua bán đất ngoại thành giá rẻ. Nếu không tỉnh táo, khách hàng sẽ dính bẫy.

    Mở App